Phát triển bền vững

Khoảng trống tuần hoàn của doanh nghiệp nhỏ

Phạm Sơn Thứ tư, 29/05/2024 - 08:22

Doanh nghiệp nhỏ không sở hữu hệ sinh thái riêng hoàn chỉnh giúp triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn, đòi hỏi phải có những hệ sinh thái dùng chung đóng vai trò hỗ trợ.

Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam

Đôi khi, các tập đoàn lớn hầu như không tiêu tốn công sức gì để sở hữu một giải pháp kinh tế tuần hoàn hay bền vững hóa chuỗi cung ứng. Bởi lẽ, có rất nhiều nhà cung ứng đang ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp tiết kiệm chi phí, tài nguyên, quản trị hiệu quả với mong muốn được “chen chân” vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp lớn.

Điển hình như giải pháp tư vấn thời trang và cho thuê quần áo thông qua ứng dụng di động được một số startup cung cấp, giúp người tiêu dùng hạn chế lãng phí quần áo, vừa giúp cung cấp thông tin thị trường, dữ liệu khách hàng cho các hãng thời trang.

Hoặc như giải pháp làm sạch khay nhựa đựng linh kiện điện tử được một doanh nghiệp miền Bắc cung ứng cho các nhà sản xuất điện tử lớn. Nhờ đó, nhà sản xuất điện tử tiết kiệm được hàng chục triệu USD nhờ tái sử dụng khay nhựa.

Nhiều trường hợp khác, doanh nghiệp lớn triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn một cách tương đối thuận lợi, có thể thông qua nhập khẩu một dây chuyền, công nghệ từ nước ngoài, thiết lập một chuỗi sản xuất mới. Bởi lẽ, không chỉ tiềm lực tài chính, doanh nghiệp lớn còn có lợi thế về năng lực công nghệ, nghiên cứu và lao động.

Chẳng hạn như nhà máy tái chế của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tại Hậu Giang, được doanh nghiệp nước giải khát này lý giải là “tận dụng thế mạnh sản xuất và sáng tạo trong sản xuất”. Hoặc tại Bóng đèn phích nước Rạng Đông, công nghệ số được ứng dụng triệt để giúp giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi, tận dụng nhiệt năng, điện năng trong sản xuất.

Trong khi đó, áp dụng kinh tế tuần hoàn với doanh nghiệp nhỏ tương đối khó khăn. Thiếu nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân lực, doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng triển khai giải pháp kinh tế tuần hoàn đơn giản như tái sử dụng, tái chế tại chỗ nhưng lại loay hoay trong các bài toán phức tạp hơn.

Cần gì để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ?

Tuy nhiên, nói kinh tế tuần hoàn chỉ phù hợp với doanh nghiệp lớn là chưa chính xác. Bởi lẽ, các mô hình kinh tế tuần hoàn sơ khai vốn dĩ xuất phát từ quy mô nhỏ, thậm chí là quy mô hộ gia đình nhằm tiết kiệm chi phí, cải thiện thu nhập và bảo vệ môi trường sống xung quanh, điển hình nhất là mô hình vườn ao chuồng trong nông nghiệp.

Có thể nói, con đường đến với các mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả của doanh nghiệp nhỏ đang bị cản trở bởi những nút thắt.

So sánh với doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ thường thiếu hụt về nguồn lực cũng như không có một hệ sinh thái toàn diện. Không đủ điều kiện để sở hữu riêng một hệ sinh thái, doanh nghiệp nhỏ cần những hệ sinh thái hỗ trợ chung, giống như một dịch vụ công cộng.

Điều này cần đến vai trò từ phía Nhà nước, thông qua việc thiết lập một nền tảng chia sẻ thông tin, mô hình, giải pháp điển hình về kinh tế tuần hoàn. Dựa vào những thông tin chung đó, doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp phù hợp nhất với điều kiện hiện có nhằm triển khai kinh tế tuần hoàn hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực do đầu tư nhầm chỗ.

Việt Nam đã tính đến giải pháp này, với việc thành lập Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam (CE Hub) do Bộ Tài nguyên và môi trường vận hành theo hình thức hợp tác công tư, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam.

CE Hub gồm năm phần, bao gồm đối thoại chính sách; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn; chia sẻ thông tin tài chính; diễn đàn doanh nghiệp và cuối cùng là cơ sở dữ liệu để chia sẻ thông tin cộng đồng và các câu chuyện truyền cảm hứng.

Tuy nhiên, có lẽ CE Hub cần thêm nhiều thời gian triển khai thực tiễn để có thể đạt được hiệu quả tạo ra hệ sinh thái cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Kinh tế tuần hoàn và lời giải tăng trưởng

Kinh tế tuần hoàn và lời giải tăng trưởng

Phát triển bền vững -  1 năm

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt phần chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trước tiên, dù đây có thể là giải pháp cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến động khó lường.

Kinh tế tuần hoàn ‘rẻ’ hay ‘đắt’?

Kinh tế tuần hoàn ‘rẻ’ hay ‘đắt’?

Phát triển bền vững -  1 năm

Chi phí lớn là một trong những thách thức phổ biến thường được doanh nghiệp liệt kê khi nhắc đến câu chuyện chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Kinh tế tuần hoàn ‘cứu’ Đồng bằng sông Cửu Long

Kinh tế tuần hoàn ‘cứu’ Đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển bền vững -  1 năm

Các mô hình kinh tế tuần hoàn phù hợp với quan điểm chiến lược “thuận thiên” trong phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó giải quyết những thách thức lớn của vùng đất Chín Rồng.

Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Phát triển bền vững -  1 năm

Đối với chị Nguyễn Thu Hồng, CEO Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), kinh tế tuần hoàn là một mô hình thịnh vượng, đem lại hạnh phúc, đủ đầy từ sâu thẳm trong mỗi con người.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  19 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  19 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  1 ngày

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  2 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  3 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  19 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.