Leader talk

'Xây dựng thương hiệu là tạo sự lựa chọn, không phải so sánh cái nào hơn'

Lam Điền Thứ năm, 21/09/2017 - 16:51

Theo quan điểm của Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects.

Có rất nhiều con đường để xây dựng nên một thương hiệu, các con đường khác nhau,

Chia sẻ tại tọa đàm NDH TALK với chủ đề "Giấc mơ thương hiệu Việt", nói về vấn đề làm thế nào để xây dựng một thương hiệu, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects cho rằng, khi nói đến thương hiệu, chúng ta mắc một cái bẫy là thương hiệu nào hơn thương hiệu nào. 

"Tôi không nghĩ vậy. Như khi Starbucks vào Việt Nam, người ta thường đặt sự so sánh với Trung Nguyên. Trung Nguyên hơn Starbucks ở mặt này, mặt kia. Trong lĩnh vực đô thị cũng vậy, nhiều người cũng bị rơi vào cái bẫy này", ông Sơn nói.. 

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn lấy ví dụ về Dự án Phú Mỹ Hưng - Nam Sài Gòn, dự án được công nhận là đô thị kiểu mẫu. Theo ông Sơn, khi xem xét việc công nhận có thể các ban ngành căn cứ vào những tiện ích được xây dựng, như đường xá, cơ sở vật chất, rồi việc ít ngập lụt hơn các nơi khác trong TP. HCM.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc xác định kiểu mẫu nằm ở “cách làm” chứ không phải chỉ là những gì "nhìn thấy". "Chúng ta xây dựng cho người giàu khác, xây cho người ngèo khác; xây dựng trên bình nguyên khác và đồng bằng khác, quan trọng nhất xây dựng ở nơi có giá trị lịch sử khác", ông Sơn nói.

Ví dụ như việc xây dựng khu đô thị cho người giàu thì sẽ được đánh giá bởi khu trung tâm có siêu thị, có trung tâm thương mại, dịch vụ… Nhưng nếu xây dựng cho người nghèo thì đánh giá lại là những gian hàng giá rẻ, khu tập trung…

Theo quan điểm của Chủ tịch NgoViet Architects, "làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn". 

"Như Chanel No. 5, chúng ta đều công nhận sản phẩm rất tốt, rất thơm nhưng nếu tất cả chúng ta đều dùng sản phẩm đó thì có hơi “ngạt mũi”, theo ông Sơn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng chia sẻ: "Tôi từng sang Nhật Bản và chứng kiến một cửa hàng có hàng dài người xếp hàng 2 tiếng chỉ để mua đồ ăn sáng. Hay như một cửa hàng ăn ở nước ngoài, chỉ bán đúng một món ăn nhưng lại thu hút được rất nhiều khách hàng. Và để có thể dùng bữa ở đây cần đặt trước cả tuần". 

Theo ông, cửa hàng đó chính là ví dụ về việc tạo nên một sự lựa chọn riêng trong ngành và khi người ta muốn chọn lựa chọn đó thì người ta sẽ tìm đến và nghĩ đến.

Đừng để doanh nghiệp bị bán hớ vì thiếu giá trị thương hiệu

Đừng để doanh nghiệp bị bán hớ vì thiếu giá trị thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Ở các nước trên thế giới, 47% giá trị của các công ty là tài sản vô hình, trong đó có thương hiệu, thế nhưng ở Việt Nam, giá trị thương hiệu lại chưa được xác định như giá trị tài sản của doanh nghiệp.

Hồ Thế Sơn, nhà sáng lập FOCI: Một nửa thương hiệu thời trang dừng cuộc chơi trong 10 năm qua

Hồ Thế Sơn, nhà sáng lập FOCI: Một nửa thương hiệu thời trang dừng cuộc chơi trong 10 năm qua

Tiêu điểm -  8 năm

Chỉ trong vòng 10 năm qua, đã có 50% thương hiệu thời trang tên tuổi dừng cuộc chơi, số còn lại đang nỗ lực để sống sót.

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Diễn đàn quản trị -  8 năm

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  6 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế

Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế

Leader talk -  13 giờ

Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Doanh nhân Việt dũng cảm, kiên nhẫn và yêu nước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Doanh nhân Việt dũng cảm, kiên nhẫn và yêu nước

Leader talk -  1 ngày

Không có kinh tế tư nhân làm chủ được công nghệ thì không thể có tự lực tự cường, theo TS. Lê Xuân Nghĩa.

Chủ tịch VPS Nguyễn Lâm Dũng: Người vẽ lại bản đồ quyền lực ngành chứng khoán

Chủ tịch VPS Nguyễn Lâm Dũng: Người vẽ lại bản đồ quyền lực ngành chứng khoán

Leader talk -  2 ngày

Chiến lược khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cùng thời, kết hợp công nghệ và quản trị rủi ro tốt đã đưa VPS trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  3 ngày

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  6 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  6 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  6 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  6 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.