Leader talk

'Xây dựng thương hiệu là tạo sự lựa chọn, không phải so sánh cái nào hơn'

Lam Điền Thứ năm, 21/09/2017 - 16:51

Theo quan điểm của Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects.

Có rất nhiều con đường để xây dựng nên một thương hiệu, các con đường khác nhau,

Chia sẻ tại tọa đàm NDH TALK với chủ đề "Giấc mơ thương hiệu Việt", nói về vấn đề làm thế nào để xây dựng một thương hiệu, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects cho rằng, khi nói đến thương hiệu, chúng ta mắc một cái bẫy là thương hiệu nào hơn thương hiệu nào. 

"Tôi không nghĩ vậy. Như khi Starbucks vào Việt Nam, người ta thường đặt sự so sánh với Trung Nguyên. Trung Nguyên hơn Starbucks ở mặt này, mặt kia. Trong lĩnh vực đô thị cũng vậy, nhiều người cũng bị rơi vào cái bẫy này", ông Sơn nói.. 

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn lấy ví dụ về Dự án Phú Mỹ Hưng - Nam Sài Gòn, dự án được công nhận là đô thị kiểu mẫu. Theo ông Sơn, khi xem xét việc công nhận có thể các ban ngành căn cứ vào những tiện ích được xây dựng, như đường xá, cơ sở vật chất, rồi việc ít ngập lụt hơn các nơi khác trong TP. HCM.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc xác định kiểu mẫu nằm ở “cách làm” chứ không phải chỉ là những gì "nhìn thấy". "Chúng ta xây dựng cho người giàu khác, xây cho người ngèo khác; xây dựng trên bình nguyên khác và đồng bằng khác, quan trọng nhất xây dựng ở nơi có giá trị lịch sử khác", ông Sơn nói.

Ví dụ như việc xây dựng khu đô thị cho người giàu thì sẽ được đánh giá bởi khu trung tâm có siêu thị, có trung tâm thương mại, dịch vụ… Nhưng nếu xây dựng cho người nghèo thì đánh giá lại là những gian hàng giá rẻ, khu tập trung…

Theo quan điểm của Chủ tịch NgoViet Architects, "làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn". 

"Như Chanel No. 5, chúng ta đều công nhận sản phẩm rất tốt, rất thơm nhưng nếu tất cả chúng ta đều dùng sản phẩm đó thì có hơi “ngạt mũi”, theo ông Sơn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng chia sẻ: "Tôi từng sang Nhật Bản và chứng kiến một cửa hàng có hàng dài người xếp hàng 2 tiếng chỉ để mua đồ ăn sáng. Hay như một cửa hàng ăn ở nước ngoài, chỉ bán đúng một món ăn nhưng lại thu hút được rất nhiều khách hàng. Và để có thể dùng bữa ở đây cần đặt trước cả tuần". 

Theo ông, cửa hàng đó chính là ví dụ về việc tạo nên một sự lựa chọn riêng trong ngành và khi người ta muốn chọn lựa chọn đó thì người ta sẽ tìm đến và nghĩ đến.

Đừng để doanh nghiệp bị bán hớ vì thiếu giá trị thương hiệu

Đừng để doanh nghiệp bị bán hớ vì thiếu giá trị thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Ở các nước trên thế giới, 47% giá trị của các công ty là tài sản vô hình, trong đó có thương hiệu, thế nhưng ở Việt Nam, giá trị thương hiệu lại chưa được xác định như giá trị tài sản của doanh nghiệp.

Hồ Thế Sơn, nhà sáng lập FOCI: Một nửa thương hiệu thời trang dừng cuộc chơi trong 10 năm qua

Hồ Thế Sơn, nhà sáng lập FOCI: Một nửa thương hiệu thời trang dừng cuộc chơi trong 10 năm qua

Tiêu điểm -  7 năm

Chỉ trong vòng 10 năm qua, đã có 50% thương hiệu thời trang tên tuổi dừng cuộc chơi, số còn lại đang nỗ lực để sống sót.

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Diễn đàn quản trị -  7 năm

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  3 ngày

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  4 ngày

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  4 ngày

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Leader talk -  1 tuần

Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  3 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.