Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Minh Anh Thứ ba, 28/11/2017 - 21:45

Xét về tốc độ, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, doanh thu hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử đã tăng 30% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2017.

Sáu nước đóng góp nhiều nhất cho lĩnh vực này đều là các nước có sức mạnh kinh tế hàng đầu, dẫn đầu bởi Trung Quốc và Hoa Kỳ. 

Các nước có kết quả tăng trưởng tốt tiếp theo là Hàn Quốc, Anh, Nhật và Pháp. Năm ngoái, tăng trưởng về giá trị đạt 52% ở Trung Quốc, 41% ở Hàn Quốc, 8% ở Anh, 7% ở Pháp, 5% ở Mỹ và Nhật.

Cùng với đó, thị trường hàng hóa thông qua thương mại điện tử cũng đang mở rộng sang các thị trường mới. Điển hình là Thái Lan (+104%), Malaysia (+88%) và Việt Nam (+69%), nơi mà thương mại điện tử chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng đã ghi nhận những mức tăng trưởng đáng kể.

Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Ở Việt Nam, kênh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của Internet và sự gia tăng lượng người sở hữu điện thoại thông minh cùng với đó là sự đầu tư mạnh tay của các nhà bán lẻ chính. 

Hiện nay, lĩnh vực này chiếm 0,5% trong tổng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 4 thành phố lớn của Việt Nam. Tỷ lệ người mua sắm thông qua thương mại điện tử đã tăng từ 5,4% lên 8,8% tổng dân số thành thị 4 thành phố chính chỉ trong vòng một năm qua, và giá trị của giỏ hàng mua sắm trực tuyến đã gấp ba lần giá trị của một giỏ hàng truyền thống.

Vởi tỷ lệ tăng trưởng về giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử đạt 69%, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới. 

Đây chính là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường khi mà các tay chơi lớn của thị trường bán lẻ hiện nay nên dần dần chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh để đạt được thành công và bảo vệ vị trí hiện tại, Kantar Worldpanel nhận định.

Tuy nhiên, sự tin tưởng của người tiêu dùng và chi phí cao cho mô hình phân phối là những thách thức lớn cần được các doanh nghiệp giải quyết để thương mại điện tử Việt Nam tiến xa hơn nữa.

Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, báo cáo của Kantar Worldpanel cũng cho biết, thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh thu trên toàn cầu. 

Trong khi kênh thương mại điện tử đang phát triển vượt trội thì ngành hàng tiêu dùng nhanh nói chung đang khá ảm đạm, chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại điện tử hiện đóng góp tới 36% mức tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu và sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với mô hình bán lẻ truyền thống. 

Theo dự báo của Kantar Worldpanel, vào năm 2025, quy mô thị trường hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử sẽ ở mức trị giá 170 tỷ USD và nắm giữ 10% thị phần. 


Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  7 năm
Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  7 năm
Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  7 năm

Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.

Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Tiêu điểm -  7 năm

“Sau nhiều năm lăn lộn với thương mại điện tử (TMĐT) thuần online, trải qua rất nhiều thất bại, đau thương, tôi mới nhận ra, bán lẻ đa kênh (OmniChannel) mới là tương lai của ngành TMĐT Việt Nam”

Các chuyên gia cùng 'mổ xẻ' thương mại điện tử Việt Nam

Các chuyên gia cùng 'mổ xẻ' thương mại điện tử Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Vào lúc 14 giờ, thứ Ba, ngày 21/11/2017, TheLEADER sẽ tổ chức bàn tròn Làm gì phát triển nhanh thương mại điện tử tại Việt Nam? Chương trình quy tụ các chuyên gia về thương mại điện tử và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này. Nội dung Bàn tròn được thông tin trên TheLEADER.

7 xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2018

7 xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2018

Ống kính -  7 năm

Với sự hiện diện của ngày Black Friday tới đây, thế giới thương mại điện tử đang dần hướng đến thời điểm tốt nhất để có thể tiếp cận tối đa với khách hàng.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  17 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  13 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  14 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  14 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.