Diễn đàn quản trị
Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich nói.
Nhân sự là một ngành đóng vai trò hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp tuy nhiên làm thế nào để mỗi nhân sự tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là một bài toán không dễ giải quyết.
Giáo sư Dave Ulrich - một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới theo Forbes - nhận định, làm nhân sự không chỉ là quản trị nguồn nhân lực mà còn phải tạo ra giá trị cho nhiều bên có lợi ích liên quan cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua sự kết nối.
Theo vị "cha đẻ" ngành nhân sự hiện đại, để tạo được những giá trị này, doanh nghiệp cần nắm vững 8 đột phá nhân sự cốt lõi bao gồm: sự tập trung từ bên ngoài, đầu ra của nhân tài, tái định hình mô hình tổ chức, phát triển lãnh đạo, kết nối thông qua công nghệ nhân sự, phân tích nhân sự hướng đến tác động kinh doanh, năng lực nhân sự giúp tạo ra kết quả và thiết kế bộ phận nhân sự.
Theo đó, để có thể tạo ra giá trị gia tăng, nhân sự cần phải xác định phương thức tạo ra giá trị cho các bên hữu quan theo hướng từ ngoài vào trong, trong đó yếu tố khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng.
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, ông Dave Ulrich dẫn chứng.

Chia sẻ tại hội thảo “8 đột phá về nhân sự để kinh doanh thành công” do Công ty Cổ phần VHRS tổ chức ngày 17/4 vừa qua, ông Dave Ulrich cho biết đã từng làm việc với một doanh nghiệp có giá trị 2 tỷ USD thâu tóm một doanh nghiệp có giá trị 200 triệu USD.
Nhờ đầu tư vào hệ thống nhân sự để thay đổi văn hóa của doanh nghiệp cũ với mức phí khoảng 5 - 15% giá trị của doanh nghiệp này, hiệu quả thu về được ghi nhận ở mức cao.
Từ đây, GS. Dave Ulrich chỉ ra rằng trong tìm kiếm và giữ chân nhân tài, cần tập trung vào chất lượng đào tạo thay vì số lượng để họ cam kết sẵn lòng làm việc và đóng góp vào quá trình tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, thịnh vượng cho doanh nghiệp khi tìm thấy ý nghĩa cá nhân, mục tiêu và niềm tin cũng như nhiều giá trị khác trong công việc.
Bên cạnh đó, việc tạo giá trị gia tăng phải đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường bằng cách tạo ra sự khác biệt trong việc tạo lợi nhuận và quản lý rủi ro, chiến lược và về công nghệ cũng như mô hình vận hành vì nếu chỉ thay đổi về mẫu mã hay giá cả của sản phẩm, đối thủ hoàn toàn có thể làm theo.
Chẳng hạn Công viên Disney World đã đưa vào sử dụng vòng đeo tay thông minh của riêng mình mang tên "Disney MagicBand" để khách tương tác với thế giới Disney xung quanh họ, và nó có thể thay thế luôn cả vé tham gia trò chơi, phiếu book phòng khách sạn, phiếu gửi hành lý và thậm chí còn có thể dùng để thanh toán.
Theo ông Dave Ulrich, một mô hình vận hành hiệu quả cần được xây dựng và điều chỉnh dựa trên tính hiệu quả và tác động kinh doanh hiện tại; trong đó có sự phản hồi từ phía khách hàng cũng như sự nhanh nhạy trong đổi mới sáng tạo.
“Những doanh nghiệp tiên phong sẽ chiếm được 30 – 40% thị phần, số còn lại sẽ được chia cho những người đến sau. Do đó, mức độ thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào việc bạn nhanh hay chậm”, ông Dave Ulrich cho biết.
Một đột phá quan trọng không kém trong việc tạo giá trị gia tăng được chỉ ra là hệ thống lãnh đạo, trong đó các nền tảng sẽ đóng góp 60 – 70% trong khi sự khác biệt sẽ đóng góp 30 – 40% hiệu quả của hệ thống lãnh đạo.

Ngoài ra, ông Dave Ulrich cho rằng, nhân sự hiện đại cần ứng dụng và xây dựng nền tảng công nghệ nhằm hỗ trợ kinh doanh, quản trị nhân sự, nâng cấp các nghiệp vụ con người cũng như kết nối, tạo ra mạng lưới xã hội để học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.
Trong ngành nhân sự, cần tập trung vào năng lực có khả năng tạo ra kết quả thay vì chỉ tập trung vào mỗi năng lực; cần biến năng lực thành kỳ vọng và hiện thực hóa các kỳ vọng.
Và quan trọng không kém, vận hành chức năng nhân sự cần được xem như vận hành một doanh nghiệp nhỏ bên trong một doanh nghiệp. Theo đó, cần đảm bảo tổ chức theo đúng logic, cấu trúc và quy trình đồng thời tập trung vào các mối quan hệ và không ngừng kết nối.
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Theo Giáo sư Dave Ulrich - bậc thầy quản trị số 1 thế giới, doanh nghiệp bạo chi cho nhân viên sẽ không bao giờ sợ thua thiệt, mà ngược lại kết quả còn rất bất ngờ.
'Ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu'
Theo ông Ngô Đình Đức, nhà sáng lập và CEO của Công ty dịch vụ tư vấn POCD, ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu, chẳng biết có đang ở thời điểm cách mạng 2.0 hay không nữa?
Chuyên gia ngoại chia sẻ xu hướng mới trong quản trị nhân sự 2018
Giữ chân người tài bằng mức lương cao và các khoản thưởng lớn có thể đảm bảo nguồn lực đầu vào chất lượng. Tuy nhiên, duy trì nguồn lực ấy một cách thông minh lại là chuyện đường dài, trong đó công nghệ đóng vai trò không nhỏ.
'Đột phá về lãnh đạo và nhân sự để thành công' cùng bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich
Giáo sư Dave Ulrich được tạp chí Business Week đánh giá là bậc thầy về quản trị; tạp chí Forbes xếp hạng ông là một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.





















































