Người nước ngoài thích mua nhà ở TP. HCM hơn Hà Nội

An Chi Thứ tư, 07/08/2019 - 12:38

Căn hộ cao cấp và hạng sang ở TP. HCM có sức hấp dẫn lớn đối với khách hàng Trung Quốc mua để đầu tư chờ cơ hội tăng giá.

Phần lớn người nước ngoài mua nhà ở dự án The Zei (Mỹ Đình, Hà Nội) là người Hàn Quốc.

Kể từ khi quy định mới mở cửa hơn cho người nước ngoài mua nhà có hiệu lực vào năm 2017, CBRE đã ghi nhận sự quan tâm ngày càng nhiều hơn của người mua nước ngoài, trong đó có cả những nhà đầu tư chưa từng đặt chân đến Việt Nam.

Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo ước tính của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Nghiên cứu CBRE Hà Nội, TP. HCM có thể chiếm tới 70% tổng số người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Cá biệt có một số dự án căn hộ tại TP. HCM có tỷ lệ người nước ngoài đạt ngưỡng trần 30% theo quy định của Luật Nhà ở. Đáng chú ý, những dự án thu hút khách mua nước ngoài đều phân khúc cao cấp và siêu sang, có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm thành phố với mức giá rất đắt đỏ. 

Ngoài khu vực trung tâm thành phố, khách nước ngoài đặc biệt quan tâm đến những dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp nằm ở vị trí chiến lược như Quận 2, khu vực Thảo Điền và Phú Mỹ Hưng ở Quận 7. 

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc công ty tư vấn JLL Việt Nam, khách hàng nước ngoài thường ưu tiên mua bất động sản từ những chủ đầu tư nước ngoài để đảm bảo cho các yếu tố chất lượng của dự án.

Điều đó lý giải tại sao những dự án của chủ đầu tư nước ngoài tại TP. HCM như Alpha King, CapitaLand và Keppel Land thu hút nhiều khách mua nước ngoài nhất trong thời gian qua. 

Bên cạnh đó, một số dự án của chủ đầu tư trong nước nhưng liên doanh với nước ngoài như The Nassim hay dự án của chủ đầu tư trong nước có vị trí đắc địa và chất lượng như Vinhomes Golden River và Vinhomes Central Park cũng 'lọt mắt xanh' của người mua nước ngoài.

Cũng vì lý do Hà Nội ít có dự án có vốn đầu tư nước ngoài hơn ở TP. HCM nên các dự án căn hộ ở Hà Nội không có sức hấp dẫn người mua nước ngoài bằng ở TP. HCM. 

Những dự án của Vinhomes chiếm phần lớn các giao dịch căn hộ có liên quan đến người nước ngoài ở Hà Nội. 

Thống kê của Vinhomes cho thấy, ngoại trừ những dự án được triển khai trước 2015 như Vinhomes Royal City và Vinhomes Times City, số lượng người nước ngoài tại các dự án Vinhomes chiếm 10% trong tổng số người mua nhà tính đến cuối năm ngoái. 

Tại một trong những dự án căn hộ đắt đỏ nhất Hà Nội hiện nay là Vinhomes Metropolis, người mua nước ngoài chiếm tỷ lệ 6,9%, và con số này tăng lên 12,5% tại dự án có mức giá thấp hơn một chút là Vinhomes Skylake. Dự án căn hộ mới nhất của Vinhomes tại Hà Nội là Vinhomes Westpoint mặc dù vẫn đang trong quá trình xây dựng nhưng có tỷ lệ người nước ngoài mua nhà cao nhất, lên tới 25,4%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tiết lộ, sức hút của thị trường Hà Nội đối với khách mua nước ngoài đang dần tăng lên, trong đó thu hút khách nước ngoài nhiều nhất là những dự án ở xung quanh Hồ Tây như D'. Le Roil Soleil và D'. El Dorado của Tân Hoàng Minh Group và Sunshine City của Sunshine Group.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp ở Hà Nội như MIK Home và HD Mon gần đây cũng đẩy mạnh việc tiếp cận khách mua nước ngoài. MIK Home đã mang dự án Imperia Sky Garden sang Hồng Kông giới thiệu, trong khi HD Mon với sự tư vấn của Indochina Strategic tập trung chào bán dự án The Zei cho người Nhật và Hàn Quốc. 

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận xét, TP. HCM có kinh tế phát triển sôi động nhất cả nước, vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh, kéo theo là các công ty, chuyên gia, doanh nhân nước ngoài đến công tác, làm việc và sinh sống, và đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu sở hữu bất động sản để ở thực và đầu tư.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản lớn tại Hà Nội cũng cho rằng, hiện mức giá bất động sản tại TP. HCM cao hơn so với Hà Nội nhưng còn khá rẻ so với các nước khác trong khu vực. 

Ở nhiều nước khác như Singapore, Hàn Quốc, để mua một căn hộ cao cấp thường phải chi từ 1 - 1,5 triệu USD, trong khi số tiền đó sang Việt Nam có thể mua được vài căn hộ và nếu lựa chọn kỹ dự án thì có khả năng sinh lời cao.

Đối với những khách hàng này, mức giá không phải là vấn đề quá lớn mà quan trọng hơn là vị trí, chất lượng dự án. Minh chứng là một số dự án căn hộ hạng sang tại TP. HCM chào bán từ 4.500 - 12.000USD/m2 thời gian vừa qua đều hết hàng bán cho người nước ngoài chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo nghiên cứu của JLL, tỷ suất lợi nhuận từ thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội chỉ đạt 4 - 5,7%/năm, trong khi đó, tỷ suất này ở TP. HCM luôn ở mức 7 - 8%, cao nhất cả nước, từ đó khuyến khích nhà đầu tư mua để cho thuê lại. 

Mặt khác, giá bất động sản tại TP.HCM hiện đang ở mức rất cao nhưng vẫn có xu hướng tăng nên cũng thu hút người nước ngoài có nhu cầu đầu tư sinh lợi. 

TP. HCM hấp dẫn khách mua Trung Quốc

Thị trường bất động sản cao cấp và hạng sang ở TP. HCM có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư đến từ Châu Á. 

Thống kê dựa trên những giao dịch thành công của CBRE tại TP. HCM cho thấy khách mua căn hộ hạng sang là người Trung Quốc chiếm đến 31% trong chín tháng đầu năm 2018, dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ có người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà qua CBRE trước đó chỉ chiếm 2% trong năm 2016 và 4%trong năm 2017

Theo CBRE, một trong những lý do chính khiến người mua nhà Trung Quốc quan tâm hơn đến TP.HCM là vì họ nhìn thấy được sự tương đồng trong phát triển giữa TP. HCM và Thượng Hải cách đây 30 năm. Hiện mức giá nhà ở tại TP. HCM còn đang thấp hơn các nước trong khu vực và sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư tại Việt Nam cũng chủ động mang các dự án sang nước ngoài giới thiệu, đặc biệt là tại Hồng Kông, Bắc Kinh và Thượng Hải. Đơn cử, Capitaland đưa dự án De La SoL ở Quận 4 sang giới thiệu tại Hồng Kông vào cuối năm ngoái.

Ông Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành CapitaLand Vietnam chia sẻ trên tờ South China Morning Post rằng, ngoài Hồng Kông, doanh nghiệp này cũng có tệp khách hàng Singapore và Trung Quốc đại lục, nhưng Hồng Kông vẫn là thị trường khách hàng nước ngoài lớn nhất kể từ khi công ty này khởi động dự án đầu tiên tại TP. HCM vào năm 2016 và đã bán ít nhất 300 căn hộ cho thị trường Hồng Kông.

Trong khi khách Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới thị trường bất động sản TP. HCM thì các dự án tại Hà Nội lại thu hút khách Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Chủ đầu tư dự án The Zei cho biết, người nước ngoài chiếm 75% giao dịch tại dự án khi mở bán, trong đó người Hàn Quốc đang chiếm tỷ lệ nhiều nhất với gẩn 40%.

Tiền Hà Nội giội nhà đất Sài Gòn

Tiền Hà Nội giội nhà đất Sài Gòn

Bất động sản -  5 năm
Mặc dù giá căn hộ TP. HCM đã tăng cao hơn nhiều so với Hà Nội nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn rời Thủ đô và đổ bộ vào thị trường bất động sản phía Nam.
Tiền Hà Nội giội nhà đất Sài Gòn

Tiền Hà Nội giội nhà đất Sài Gòn

Bất động sản -  5 năm
Mặc dù giá căn hộ TP. HCM đã tăng cao hơn nhiều so với Hà Nội nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn rời Thủ đô và đổ bộ vào thị trường bất động sản phía Nam.
Công nghiệp bùng nổ đẩy giá bất động sản các tỉnh phía Nam

Công nghiệp bùng nổ đẩy giá bất động sản các tỉnh phía Nam

Bất động sản -  5 năm

Dòng vốn đầu tư đổ vào các khu công nghiệp đang thúc đẩy nhu cầu nhà ở và mặt bằng bán lẻ ở Đồng Nai, Bình Dương và Long An, theo nhận định của công ty tư vấn bất động sản JLL.

Doanh nghiệp bất động sản nên phòng thủ, không nên tấn công

Doanh nghiệp bất động sản nên phòng thủ, không nên tấn công

Bất động sản -  5 năm

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp.

Dòng vốn ngoại lớn đang xếp hàng chờ mua bất động sản Việt Nam

Dòng vốn ngoại lớn đang xếp hàng chờ mua bất động sản Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Tính minh bạch của dự án, uy tín của chủ đầu tư và yếu tố pháp lý là những yêu cầu hàng đầu của các nhà đầu tư ngoại khi tìm hiểu đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Bất động sản -  5 năm

Một số chủ đầu tư ở khu vực Mỹ Đình đã táo bạo đưa ra mặt bằng giá căn hộ cao hơn, nhưng khách hàng có chấp nhập hay không vẫn còn phải chờ.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  27 phút

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  37 phút

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  49 phút

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  59 phút

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Leader talk -  2 giờ

Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.