Tiêu điểm
Người trẻ đi du lịch thế nào hậu đại dịch?
Workation - vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp người trẻ có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.
Workation được ghép từ "work" (công việc) và "vacation" (kỳ nghỉ). Hai khái niệm công việc và kỳ nghỉ tưởng chừng không bao giờ có thể đi kèm, trước đây có thể gây khó chịu cho nhiều người vì làm mờ ranh giới giữa công việc và thư giãn.
Nhưng workation giờ trở thành giải pháp cho những người có đam mê xê dịch mà vẫn muốn đảm bảo công việc.
Xu hướng này bắt nguồn từ Mỹ và các nước châu Âu và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bộ phận lớn dân công sở. Đến nay, tận hưởng kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa đã phổ biến sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Khi "work from home" đã trở nên nhàm chán và bí bách khi phải làm việc trong một không gian ngột ngạt thì việc tìm cho mình một không gian mới mẻ để nạp thêm những năng lượng khiến bản thân lấy lại tinh thần) sau một mùa dịch kéo dài.
Vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp cơ thể trở nên sảng khoái. Từ đó, giúp người trẻ có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.
Nghiên cứu của Booking.com, trong những năm tới chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của hình thức "workation" . Bởi 58% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ tận dụng cơ hội kéo dài các chuyến công tác; từ đó lên lịch làm việc xen kẽ với thư giãn.

Klook, một nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Hong Kong dành cho du lịch và trải nghiệm, vừa khởi động mô hình "workcation" - mang đến cho nhân viên cơ hội du lịch và điều kiện làm việc linh hoạt từ mọi địa điểm trên toàn cầu.
Trong lúc ngành du lịch đang phát ra nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, bằng những sáng kiến mới mẻ như "workcation", Klook mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng khám phá thế giới cho tất cả nhân viên, đặc biệt sau thời gian trì hoãn bởi dịch bệnh.
Kết hợp công việc và sở thích, “workcation" khuyến khích nhân viên Klook sử dụng quỹ thời gian rảnh để tham quan danh lam thắng cảnh hay khám phá văn hoá địa phương.
Nhân viên Klook có thể tận hưởng thời gian "workcation" lên đến 30 ngày làm việc mà không bị khấu trừ vào số ngày nghỉ phép thường niên.
"Nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm các mô hình làm việc kết hợp, nghĩa là cân bằng thời gian làm việc tại nhà và làm việc ở văn phòng sao cho thật hiệu quả. Thế nhưng ở Klook, chúng tôi không chỉ xây dựng thương hiệu tại dãy bàn làm việc trong văn phòng đóng kín; thay vào đó là các chuyến hành trình tìm kiếm nguồn cảm hứng tại nhiều châu lục cùng khát khao ngắm nhìn thế giới", bà Cary Shek, Phó Chủ Tịch, Bộ Phận People and Culture tại Klook.
Vài năm gần đây, giới văn phòng, đặc biệt từ thế hệ Y, đã quen với phương thức làm việc từ xa, như một cách tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe.
Theo dữ liệu của Klook, số lượng đơn hàng cho các hoạt động du lịch quốc tế trong tháng 4 đã tăng trưởng gấp 3 lần so với tháng 2, báo hiệu bước ngoặt mạnh mẽ trong ngành du lịch đang đến gần - với sự trở lại mạnh mẽ của các xu hướng du lịch quốc tế.
Singapore là thị trường có xu hướng du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ nhất, tiếp theo đó là Thái Lan và Hàn Quốc. Người dùng trong khu vực cũng đang cân nhắc đến các lựa chọn tiềm năng như Úc, Malaysia, Indonesia, New Zealand, Thái Lan và Anh.
Song song với xu hướng “workcation”, một nghiên cứu được thực hiện bởi Google vào năm 2021 đã cho thấy rằng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thời gian lưu trú trung bình của một kỳ nghỉ đã kéo dài hơn đáng kể so với năm 2019, từ 3,5 ngày thành 5 ngày (chiếm tỉ lệ 85% tổng số người tham gia khảo sát); trong đó, cứ mỗi 4 khách du lịch thì có 1 người dự định sẽ dành ra 2 tuần cho chuyến đi.
Du khách cũng ưu tiên trải nghiệm tập trung, nghĩa là dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu sắc một địa điểm nhất định thay vì đặt mục tiêu du lịch đến nhiều quốc gia Đông Nam Á như trước khi xảy ra đại dịch. Bên cạnh đó, một nghiên cứu vào năm 2021 cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên đi du lịch cảm thấy hạnh phúc hơn so với người ít vi vu.
Thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 lấy đà vào mùa du lịch hè
Kinh doanh nhà hàng, ăn uống chờ thời
Dù chưa tính chuyện mở rộng quy mô trong ngắn hạn và vẫn đang chờ "thời", nhưng các doanh nghiệp F&B Việt Nam đang có nhiều toan tính trong bối cảnh thị trường hồi phục.
Giá xăng tăng tiếp gần 1.600 đồng mỗi lít từ chiều nay
Giá xăng tiến sát mốc 30.000 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ tăng giá thứ 3 liên tiếp và lần thứ 8 trong năm nay.
Ngành thép Việt có năng lực cạnh tranh thấp
Điều này là do phần lớn các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép phải nhập khẩu. Đồng thời, phần lớn các nhà máy sản xuất có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu, tiêu tốn năng lượng và nguy cơ về môi trường.
Xuất khẩu thủy sản được dự báo tăng vọt trong quý II
Tiếp nối đà tăng kỷ lục trong quý I, xuất khẩu thuỷ sản được dự báo quý II sẽ đạt 2,8 – 3 tỷ USD, tăng khoảng 36 - 38% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp đua nhau xin thí điểm dự án nhà ở theo Nghị quyết 171
Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.
SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới
Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.
Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.
VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai
Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.
Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'
Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.