Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Nhật Minh - 09:26, 13/05/2021

TheLEADERViệt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.

Một khảo sát của Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam mới đây cho biết 47% công ty Đức tại Việt Nam có khuynh hướng mở rộng hoạt động kinh doanh và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021-2022.

Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều con số của khảo sát năm ngoái, với kết quả lần lượt là 22,7% và 27,3% cho ý định mở rộng kinh doanh và tuyển thêm nhân sự.

Kết quả của Việt Nam vượt xa mức trung bình của khu vực ASEAN (không có Myanmar).

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Dự định của doanh nghiệp Đức trong 12 tháng tới.

Đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại, 55% doanh nghiệp được khảo sát cho biết phát triển tốt trong khi 11% cho rằng doanh thu vẫn đang đi xuống.

So sánh với số liệu năm 2020 cho thấy doanh nghiệp Đức đã lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp mình khi trước đó chỉ có 36% doanh nghiệp nhìn nhận tích cực về tình hình kinh doanh ở Việt Nam.

Điểm cân bằng tăng từ 13 điểm năm 2020 lên 44 điểm năm 2021 trong khi xếp hạng phát triển doanh thu tích cực tăng từ 36% năm ngoái lên 55%, xếp hạng giảm thiểu doanh thu giảm từ 23% xuống 11%.

Nếu như năm ngoái chỉ có 46% doanh nghiệp Đức nhìn nhận tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì năm nay, 66% trong số họ dự đoán nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2021.

Một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.

Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam nhận định những kết quả này cho thấy Việt Nam đã có những chính sách và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ nhằm chống lại tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, qua đó đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại sớm nhất có thể.

Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Việc thực hiện các cam kết trong hiệp định EVFTA cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào Việt Nam.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt lao động có trình độ ở Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp Đức tại đây.

Nếu như trong năm 2020, chỉ có 18% doanh nghiệp Đức cho rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao thì năm 2021, con số này đã lên tới 42%.

Một số vấn đề khác như nhu cầu tiêu dùng giảm (42%) và chính sách kinh tế (36%) đang trở thành những thách thức hay rào cản đối với doanh nghiệp. Tiếp cận nguồn tài chính, an toàn về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Cùng với đó, đại dịch đã làm ảnh hưởng và gây suy giảm nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm, việc hủy bỏ các hội chợ và sự kiện thương mại đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của doanh nghiệp.

67% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm thêm các nhà cung cấp, thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa hoặc tăng lượng hàng dự trữ trong kho.