Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban nghiên cứu khoa học, Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, chi phí cho hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhưng cũng kèm theo nhiều lợi ích mới.
Công cụ kinh tế, thị trường được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường, cũng là nội dung quan trọng được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường 2020.
Bên cạnh những nội dung mang tính khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững như trái phiếu xanh, tín dụng xanh, phát triển dịch vụ môi trường, khuyến khích kinh tế tuần hoàn… luật mới cũng đưa ra nhiều công cụ như thuế, phí, mức đóng góp bắt buộc.
Chính thức đi vào thực thi kể từ năm 2022, thời điểm cả đất nước vừa bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan ngại những quy định mới sẽ khiến doanh nghiệp tăng thêm áp lực chi phí, làm tổn thương quá trình phục hồi cũng như phát triển trong lâu dài.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban nghiên cứu khoa học, Hội Kinh tế môi trường Việt Nam (VIASEE), cho biết, khi phải tuân thủ nhiều hơn và nghiêm ngặt hơn các quy định về môi trường, doanh nghiệp chắc chắn phải tiêu tốn thêm nhiều chi phí.
Đó là những thuế, phí đóng góp bắt buộc, là khoản tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quan trắc nước thải, xử lý ô nhiễm, xử lý sự cố môi trường…
“Đóng góp nhiều hơn thì chắc chắn nhưng vấn đề phải đặt ra là đóng góp như vậy liệu có đáng không”, ông Cơ nhận định.
Theo vị chuyên gia kinh tế môi trường, bỏ ra khoản chi phí ban đầu, lợi ích ngay trước mắt có thể thấy là những đóng góp tích cực cho xã hội, cho môi trường mà doanh nghiệp là một phần trong đó.
Đồng quan điểm với ông Cơ, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), lấy ví dụ về quy định chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên.
Nếu như trước đây, loại phí này chỉ áp dụng cho rừng thì với luật mới, doanh nghiệp phải chi trả cho cả việc sử dụng sông hồ, đất ngập nước hay biển. Tuy nhiên, đóng thêm một khoản, doanh nghiệp nhận được lợi ích là nguồn rừng, nguồn nước luôn được bảo đảm, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.
Một lợi ích khác, đặc biệt, được ông Cơ nhấn mạnh là việc doanh nghiệp xây dựng được uy tín, thương hiệu khi làm tốt công tác môi trường. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng trong bối cảnh xu thế tiêu dùng bền vững đang nổi lên. Chuyên gia VIASEE cũng nhắn nhủ, báo chí, truyền thông nên dành thời lượng thích hợp để tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm với môi trường.
Để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, ông Cơ đưa ra lời khuyên là hãy có kế hoạch tuân thủ luật mới ngay từ đầu, tránh để vi phạm rồi phải đóng phạt. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đang áp dụng các hình thức “hậu kiểm”, tức là cho phép doanh nghiệp đăng ký thông tin và tiến hành hoạt động trước, sau đó mới kiểm tra xem tuân thủ đến đâu.
Cùng với đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng mở ra nhiều cơ hội kinh tế mới cho doanh nghiệp, có thể kể đến như giao dịch tín chỉ carbon; kinh doanh bảo hiểm về môi trường hay kinh tế tuần hoàn.
Nguyên viện trưởng ISPONRE nhấn mạnh cơ hội doanh nghiệp đạt được từ kinh tế tuần hoàn. Theo ông Chinh, trước khi ban hành luật mới, đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng kinh tế tuần hoàn và thu được lợi nhuận lớn.
Mặt khác, cũng có những doanh nghiệp nhìn ra cơ hội từ kinh tế tuần hoàn. Ví dụ, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết có thể tạo ra lợi nhuận gấp 7 lần hiện tại nếu áp dụng kinh tế tuần hoàn cho rác thải thu gom, tuy nhiên chưa thể thực hiện được do chưa có cơ chế điều chỉnh.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.