Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban nghiên cứu khoa học, Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, chi phí cho hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhưng cũng kèm theo nhiều lợi ích mới.
Công cụ kinh tế, thị trường được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường, cũng là nội dung quan trọng được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường 2020.
Bên cạnh những nội dung mang tính khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững như trái phiếu xanh, tín dụng xanh, phát triển dịch vụ môi trường, khuyến khích kinh tế tuần hoàn… luật mới cũng đưa ra nhiều công cụ như thuế, phí, mức đóng góp bắt buộc.
Chính thức đi vào thực thi kể từ năm 2022, thời điểm cả đất nước vừa bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan ngại những quy định mới sẽ khiến doanh nghiệp tăng thêm áp lực chi phí, làm tổn thương quá trình phục hồi cũng như phát triển trong lâu dài.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban nghiên cứu khoa học, Hội Kinh tế môi trường Việt Nam (VIASEE), cho biết, khi phải tuân thủ nhiều hơn và nghiêm ngặt hơn các quy định về môi trường, doanh nghiệp chắc chắn phải tiêu tốn thêm nhiều chi phí.
Đó là những thuế, phí đóng góp bắt buộc, là khoản tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quan trắc nước thải, xử lý ô nhiễm, xử lý sự cố môi trường…
“Đóng góp nhiều hơn thì chắc chắn nhưng vấn đề phải đặt ra là đóng góp như vậy liệu có đáng không”, ông Cơ nhận định.
Theo vị chuyên gia kinh tế môi trường, bỏ ra khoản chi phí ban đầu, lợi ích ngay trước mắt có thể thấy là những đóng góp tích cực cho xã hội, cho môi trường mà doanh nghiệp là một phần trong đó.
Đồng quan điểm với ông Cơ, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), lấy ví dụ về quy định chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên.
Nếu như trước đây, loại phí này chỉ áp dụng cho rừng thì với luật mới, doanh nghiệp phải chi trả cho cả việc sử dụng sông hồ, đất ngập nước hay biển. Tuy nhiên, đóng thêm một khoản, doanh nghiệp nhận được lợi ích là nguồn rừng, nguồn nước luôn được bảo đảm, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.
Một lợi ích khác, đặc biệt, được ông Cơ nhấn mạnh là việc doanh nghiệp xây dựng được uy tín, thương hiệu khi làm tốt công tác môi trường. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng trong bối cảnh xu thế tiêu dùng bền vững đang nổi lên. Chuyên gia VIASEE cũng nhắn nhủ, báo chí, truyền thông nên dành thời lượng thích hợp để tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm với môi trường.
Để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, ông Cơ đưa ra lời khuyên là hãy có kế hoạch tuân thủ luật mới ngay từ đầu, tránh để vi phạm rồi phải đóng phạt. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đang áp dụng các hình thức “hậu kiểm”, tức là cho phép doanh nghiệp đăng ký thông tin và tiến hành hoạt động trước, sau đó mới kiểm tra xem tuân thủ đến đâu.
Cùng với đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng mở ra nhiều cơ hội kinh tế mới cho doanh nghiệp, có thể kể đến như giao dịch tín chỉ carbon; kinh doanh bảo hiểm về môi trường hay kinh tế tuần hoàn.
Nguyên viện trưởng ISPONRE nhấn mạnh cơ hội doanh nghiệp đạt được từ kinh tế tuần hoàn. Theo ông Chinh, trước khi ban hành luật mới, đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng kinh tế tuần hoàn và thu được lợi nhuận lớn.
Mặt khác, cũng có những doanh nghiệp nhìn ra cơ hội từ kinh tế tuần hoàn. Ví dụ, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết có thể tạo ra lợi nhuận gấp 7 lần hiện tại nếu áp dụng kinh tế tuần hoàn cho rác thải thu gom, tuy nhiên chưa thể thực hiện được do chưa có cơ chế điều chỉnh.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Cơn sóng đầu tư dồn về vành đai phía Tây TP.HCM đã và đang làm nóng thị trường bất động sản Long An cũ. Cơ hội thì có, nhưng nếu chỉ nhìn vào giá rẻ mà quên đi bài toán dân cư và hạ tầng, nhà đầu tư dễ sa chân vào ‘bẫy đô thị ma’.
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.