Tiêu điểm
Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy sáu tháng
Mức độ trầm trọng của làn sóng đại dịch Covid-19 mới nhất và những lo lắng về áp lực lạm phát đã làm giảm kỳ vọng của các nhà sản xuất về tương lai.
Dữ liệu mới nhất từ S&P Global cho biết chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm từ 54,3 điểm của tháng 2 còn 51,7 điểm trong tháng 3.
Mặc dù các điều kiện kinh doanh nhìn chung đang tốt lên, mức độ cải thiện kỳ này là ít đáng kể nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài sáu tháng gần đây.
Nguyên nhân chính khiến tốc độ cải thiện tổng thể giảm là làn sóng đại dịch Covid-19 hiện nay ở Việt Nam. Một trong những ảnh hưởng chính lên các công ty là tình trạng nhiễm bệnh lan rộng trong công nhân, từ đó khiến việc làm giảm lần đầu tiên trong bốn tháng.

Tình trạng thiếu hụt nhân công khiến các công ty không thể duy trì khối lượng sản xuất, và sản lượng đã giảm lần đầu tiên trong sáu tháng. Áp lực lạm phát cũng đã góp phần làm giảm sản lượng, nhưng tốc độ giảm nhẹ khi một số công ty đã tăng sản lượng tương ứng với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới.
Khó khăn trong việc tăng sản lượng do thiếu lao động đã khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng, với mức tăng đáng kể nhất từ tháng 9 năm ngoái đến nay.
Những vấn đề xung quanh đại dịch và giá cả tăng cũng ảnh hưởng đến số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối quý I năm nay. Tuy nhiên, cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều tăng trong sáu tháng liên tiếp.
Việc sử dụng hàng tồn kho đã giúp đáp ứng yêu cầu đơn hàng trong điều kiện khó tăng sản lượng. Tình trạng này khiến tồn kho hàng thành phẩm đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng.
Áp lực lạm phát nói trên được thể hiện ở cả hai chỉ số giá cả của khảo sát trong tháng 3, S&P Global cho biết.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn và đạt mức tăng nhanh nhất trong gần 11 năm. Hơn nửa số người trả lời khảo sát cho biết giá cả đầu vào của họ đã tăng so với tháng trước, và nguyên nhân là chi phí dầu và khí đốt tăng. Giá nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển tăng cũng được nhắc đến.
Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng nhanh hơn giá bán hàng, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Mức độ trầm trọng của làn sóng đại dịch Covid-19 mới nhất và những lo lắng về áp lực lạm phát đã làm giảm kỳ vọng về tương lai. Niềm tin kinh doanh đã giảm thành mức thấp nhất trong sáu tháng.
Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới dựa trên hy vọng rằng đại dịch sẽ suy yếu và số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tăng.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế S&P Global nhận định, trong khi các công ty hy vọng mức độ nhiễm bệnh sớm giảm bớt và ảnh hưởng nhẹ đi, chiến tranh ở Ukraine lại tiếp tục gây cản trở. Ảnh hưởng dễ nhận thấy nhất cho các công ty Việt Nam trong tháng 3 là về giá cả. Điều này đã làm tiêu tan hy vọng rằng áp lực lạm phát có thể dịu đi trong những tháng tới.
Nỗi lo sau đà tăng của ngành sản xuất
Nhu cầu và sản lượng sản xuất công nghiệp đều tăng trong quý I
Sản xuất công nghiệp quý I được khôi phục ở hầu hết các ngành, nhu cầu và sản lượng sản xuất đều tăng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại, nối lại các chuỗi cung ứng cơ bản thông suốt, Bộ Công thương cho biết.
Ngành sản xuất vào đà tăng trưởng
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trên đà phục hồi trong tháng 2 khi tăng trưởng đã nhanh hơn và niềm tin trong kinh doanh vẫn được duy trì.
Ngành sản xuất duy trì tăng trưởng, lạc quan về 2022
Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, với các chỉ số cho thấy tình trạng chậm trễ của chuỗi cung ứng đã bớt nghiêm trọng.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island biểu tượng mua sắm, ẩm thực, giải trí mới tại Hải Phòng
Công ty cổ phần Vincom Retail chính thức khai trương TTTM Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên, thành phố Hải Phòng. Đây chính là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích chuẩn quốc tế tại Vinhomes Royal Island.
Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân
Trước vấn nạn lừa đảo tài sản số gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, các cơ quan công an, ngân hàng và hiệp hội đã chính thức vào cuộc.
AgriS được xướng tên tại sự kiện trao giải thưởng ESG uy tín tại khu vực
AgriS được vinh danh với “cú đúp” giải thưởng ở hai hạng mục tại lễ trao giải ESGBusiness Awards 2025 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá
Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.
Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính
Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong
DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong.
T&T Energy của 'bầu Hiển' được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy, công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.






















![G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ bậc nhất](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/192w/files/content/2025/10/03/113608-1009.jpg)































