Doanh nghiệp nên chuyển đổi bền vững thế nào?
Theo TS. Võ Trí Thành, khi thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào những mảng có thể làm ngay và đem lại giá trị ngay, thay vì đầu tư dàn trải.
Hoạt động trong lĩnh vực luyện kim vốn có mức phát thải khổng lồ, NS BlueScope Việt Nam thực hiện chiến lược “đi từng bước”, bắt đầu với từng thay đổi nhỏ nhất để hướng đến mục tiêu trung hòa phát thải carbon vào năm 2050.
Thành lập năm 1993, sau gần 30 năm, NS BlueScope Việt Nam đã trở thành một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam, nhà cung ứng vật tư cho nhiều công trình lớn.
Sản xuất thép là một ngành công nghiệp đặc biệt thiết yếu cho nền kinh tế, tuy nhiên cũng là nguồn phát thải khí nhà kính khổng lồ. Hòa chung xu thế chuyển đổi xanh, xu thế công trình bền vững trong ngành xây dựng và vật liệu, NS BlueScope đã có những bước đi từ rất sớm.
Ông Nguyễn Trần Trung, Giám đốc phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội NS BlueScope Việt Nam, cho biết, ngay từ năm 2013, tức là trước cả khi Liên hợp quốc công bố 17 mục tiêu phát triển bền vững, công ty đã có định hướng chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng chống biến đổi khí hậu.
Chiến lược của ông lớn ngành thép được tiến hành theo cách không hề “đao to búa lớn”, mà tập trung vào từng thay đổi nhỏ nhất, đơn giản và dễ thực hiện nhất.
Theo ông Trung, NS BlueScope Việt Nam bắt đầu kế hoạch xanh hóa nhà máy bằng việc lập kế hoạch, sắp xếp thời gian sản xuất liền mạch, tránh để xảy ra tình trạng dừng máy, bởi máy móc sản xuất thép khi khởi động luôn tạo ra một lượng khí thải cố định, kể cả khi đang không sản xuất.
Sau khi quy trình được tối ưu, một số giải pháp công nghệ đã bắt đầu được áp dụng, chỉ đơn giản như thay bóng đèn LED; lắp đặt hệ thống biến tần, làm mát, tự động hóa… Nhờ những giải pháp này, đến năm 2018, công ty cắt giảm được 2.873 tấn khí thải carbon.
Năm 2018 là dấu mốc đặc biệt quan trọng khi NS BlueScope Việt Nam bắt đầu triển khai chiến lược chống biến đổi khí hậu một cách bài bản và có mục tiêu rõ ràng. Chiến lược mới tập trung vào trụ cột, bao gôm tối ưu nội bộ và lan tỏa, thúc đẩy cộng đồng xanh.
Về nội bộ, công ty duy trì những giải pháp “nhỏ bé” nhưng mang lại hiệu quả đáng kể là tối ưu hóa công nghệ, nâng cao hiệu suất vận hành, sau đó là chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo.
Sở hữu dây chuyền sản xuất có hiệu suất tối ưu và tiết kiệm năng lượng, NS BlueScope Việt Nam tiếp tục lan tỏa những giá trị xanh tới cộng đồng và chuỗi cung ứng. Cốt lõi của quá trình này là các sản phẩm của công ty.
Theo ông Trung, năm 2022, NS BlueScope Việt Nam đã vinh dự là 1 trong 3 nhà sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam nhận được nhãn xanh từ Hội đồng công trình xanh Singapore, là chứng nhận dành cho các sản phẩm vật liệu xây dựng bền vững.
Cùng với đó, công ty đạt được chứng nhận sản xuất thép có trách nhiệm, với các tiêu chí liên quan đến cả 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Thực tế, các sản phẩm của NS BlueScope Việt Nam không chỉ sản xuất bền vững mà còn sở hữu nhiều đặc tính đem lại sự thân thiện với môi trường cho các công trình, tiêu biểu như công nghệ phản xạ năng lượng mặt trời ứng dụng cho tôn lợp, giúp kháng nhiệt, tiết kiệm năng lượng vận hành điều hòa nhiệt độ.
Nhờ vào những ưu điểm về sự bền vững, sản phẩm của công ty được sử dụng trong nhiều công trình xanh lớn của Việt Nam, có thể kế đến như nhà máy VinFast, nhà máy sơn Sotun, nhà máy Tainan…
Tiếp nối những thành công, chiến lược đến năm 2030 của NS BlueScope Việt Nam đặt mục tiêu giảm 30% lượng phát thải carbon, xuống còn khoảng 101kg khí thải carbon trên mỗi tấn thép. Đây là bước đệm để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon năm 2050 của công ty.
Nói về những động lực thực hiện chuyển đổi xanh, ông Trung cho biết, bên cạnh những chính sách hết sức rõ ràng của Nhà nước, NS BlueScope Việt Nam hợp tác với ngân hàng HSBC về tài chính xanh, từ đó nhận được những lợi ích về lãi suất khi thực hiện hoạt động chuyển đổi bền vững.
Theo TS. Võ Trí Thành, khi thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào những mảng có thể làm ngay và đem lại giá trị ngay, thay vì đầu tư dàn trải.
Các sáng kiến giảm túi nhựa của AEON Việt Nam không chỉ đóng góp cho bảo vệ môi trường mà còn giúp tối ưu chi phí vận hành, phù hợp với xu thế tiêu dùng bền vững.
SAP là công ty phần mềm lớn nhất châu Âu. Trong một buổi trả lời phỏng vấn với Forbes, ông Daniel Schmid (Giám đốc Bền vững của SAP) đã chia sẻ lý do tại sao SAP lại trở thành công ty dẫn đầu trong việc thực hiện các trách nhiệm cộng đồng và hoạt động phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Áp dụng chiến lược tuần hoàn hóa trong các hoạt động từ sản xuất, phân phối cho tới tổ chức sự kiện và làm việc tại văn phòng giúp Heineken Việt Nam tạo ra lợi ích “toàn thắng” (win – win - win) cả về kinh tế, xã hội và môi trường.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.