Bất động sản
Ô tô cá nhân đang làm thay đổi giá trị bất động sản như thế nào
Nếu như điện thoại di động và ô tô cá nhân trước đây chỉ là phương tiện nghe gọi và di chuyển thì hiện nay đang góp phần định hình giá trị bất động sản.
Vị trí vẫn được xem là yếu tố quyết định giá trị bất động sản, nhưng theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hoà, trong bối cảnh công nghệ và hình thức di chuyển phát triển nhanh, những nhân tố trước đây có thể mất đi hoặc không còn phù hợp, đồng thời xuất hiện những nhân tố mới làm thay đổi giá trị bất động sản.
Thời gian di chuyển thay cho khoảng cách
Cụ thể, theo ông Quang, trước đây khi mua nhà, người dân ở TP. HCM hay hỏi dự án đó hay ngôi nhà đó cách trung tâm bao nhiêu kilomet. Sở dĩ họ hỏi câu này là vì dự án, ngôi nhà đó có khoảng cách càng gần trung tâm thì càng tiện cho công việc, khi không còn nhu cầu sử dụng thì dễ bán và bán được giá cao.
Tuy nhiên, khu vực trung tâm TP. HCM ngày càng chật chội, quỹ đất không còn nhiều và giá cao. Cùng với đó là quy hoạch không gian đô thị ngày càng mở rộng, hệ thống giao thông được đầu tư và nâng cấp, từ đó khuyến khích các nhà đầu tư di chuyển ra những quận, huyện ngoại thành và những tỉnh lân cận.
Không chỉ giao thông đường bộ cải thiện mà việc nhờ hệ thống metro trong tương lai và tuyến buýt đường thủy nên việc di chuyển từ những vùng ngoại thành vào trung tâm thành phố cũng trở nên dễ dàng hơn.
Vì những yếu tố đó nên một đặc điểm dễ nhận ra ở TP. HCM hiện nay là các dự án bất động sản thường dựa vào các trục giao thông chính để đảm bảo thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ mất khoảng 15 - 20 phút.
Điển hình, trên địa bàn Quận 8, các dự án chủ yếu nằm trên trục đại lộ Đông Tây như Aurora Residences của DRH Holdings hay Saigon Metro Mall của Công ty Cổ phần Bất động sản Netland.
Ở Quận 2 và Quận 9 có các dự án nằm trên trục đường dẫn ra cao tốc như The Sun Avenue trên đường Mai Chí Thọ do Novaland phát triển hay dự án Safira của Khang Điền. Trục Phạm Văn Đồng trên địa bàn quận Thủ Đức có các dự án như Phú Đông Premier của Phú Đông Group hay Flora Novia của Nam Long.
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở Quận 7 là một trong những ví dụ được ông Quang nhấn mạnh về yếu tố thời gian di chuyển đã thay cho khoảng cách. Khi dự án mới manh nha hơn 20 năm trước, không chỉ người mua nhà mà nhiều nhà chuyên môn nhận định là quá xa trung tâm.
Tuy nhiên, sau đó Phú Mỹ Hưng phát triển khang trang, hiện đại và được chọn làm khu đô thị kiểu mẫu của TP. HCM thì những nhận định trước đó không còn chính xác và hiện nay, sự phát triển của hệ thống giao thông tạo cảm giác khu đô thị này rất gần trung tâm thành phố.
Ông Quang cho biết, hiện nay nhiều người cho rằng từ trung tâm TP. HCM đến dự án Vinhomes Grand Park của Vingroup ở Quận 9 rất xa, nhưng nhà tư vấn này tin rằng quan niệm này chỉ vài năm nữa sẽ thay đổi.
Chẳng hạn, một người ở ngoại thành, cách trung tâm TP. HCM khoảng 20 km nhưng nhờ có hệ thống giao thông kết nối tốt, thời gian di chuyển đến trung tâm chỉ mất 25 phút thì bất động sản khu đó vẫn có giá cao.
Hay việc người dân TP. HCM hiện nay khi đi du lịch thay vì dùng xe hơi chạy 4 - 5 tiếng mới đến Mũi Né, thì sẽ chọn cách đến những nơi cách xa cả nghìn km như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, nhưng đi máy bay chỉ mất 1tiếng.
Theo ông Quang, TP. HCM và Phan Thiết chưa có hệ thống đường cao tốc kết nối, trong khi hệ thống đường bộ hiện hữu đã trở nên quá tải, hay xảy ra tình trạng kẹt xe, thời gian di chuyển lâu.
Điều này cũng đã giải thích vì sao trong khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc luôn “nóng” thì các tỉnh như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu dường như bị bỏ quên một thời gian dài. Chỉ đến thời gian gần đây, khi có thông tin về những dự án hạ tầng lớn kết nối TP. HCM với những địa phương này thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu mới khởi sắc hơn.
Từ đó ông Quang cho rằng yếu tố thời gian di chuyển đã thay cho khoảng cách trong cách hình thành giá trị bất động sản.

Tác động của xe hơi cá nhân và công nghệ
Một yếu tố được ông Quang cho rằng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi giá trị bất động sản là xe hơi cá nhân. Nếu như cách đây 10 năm người dân đổ xô đi mua xe gắn máy để làm phương tiện di chuyển, thì hiện nay, kinh tế khá lên, nhu cầu mua xe hơi cá nhân cũng đang tăng nhanh.
Sự thay đổi phương tiện di chuyển trước mắt đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu về phân khúc căn hộ. Chẳng hạn, những dự án ở xa trung tâm TP. HCM mà giao thông thuận tiện, đảm bảo có chỗ để xe thì thanh khoản vẫn cao và giá tốt.
Xe hơi cá nhân cũng làm thay đổi nhu cầu đi du lịch, đặc biệt ở những gia đình trẻ, có điều kiện kinh tế. Những ngày cuối tuần, ngày lễ cả gia đình cùng nhau đi du lịch với khoảng cách từ 80km -120km hoặc xa hơn 200km - 300km, từ đó thúc đẩy sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền và nhà vườn.
Chia sẻ tại một toạ đàm mới đây, ông Quang nhận định thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận nóng lên trong khoảng vài năm trở lại đây cũng một phần nhờ yếu tố xe hơi cá nhân.
Chẳng hạn, một người có căn nhà 5 - 10 tỷ đồng ở TP. HCM thì mua thêm một căn tầm 2 - 3 tỷ đồng ở Vũng Tàu hoặc Bình Thuận hoàn toàn có thể. Ngôi nhà này vừa để nghỉ ngơi dịp cuối tuần vừa kinh doanh, khi không còn nhu cầu thì có thể bán.
Cả khu Đông Nam Bộ với khoảng 16 triệu người, nếu hạ tầng giao thông phát triển, đi lại dễ dàng thì chỉ cần mỗi người đi Vũng Tàu, Bình Thuận du lịch một lần trong năm thì cũng đủ để bất động sản hai địa phương này nóng lên, ông Quang nhận xét.
Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đón đầu nhu cầu này, như Novaland đầu tư dự án NovaWorld ở Phan Thiết và Bà Rịa - Vũng Tàu, Đạt Gia mới công bố dự án Lagoona ở Bình Châu hay DRH Holdings đang âm thầm triển khai dự án khu du lịch Lạc Việt ở giáp ranh giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận.
Sự thay đổi của công nghệ, theo ông Quang cũng khiến giá trị bất động sản thay đổi không nhỏ. Một người muốn tìm hiểu chi tiết bất động sản có thể ngồi nhà tra Google để tìm kiếm thông tin về sản phẩm dự án muốn mua. Người mua cũng có thể đọc các trang để có thể so sánh về giá cả hoặc nhà đầu tư có thể mua phần mền báo tin rao bán khu vực mình muốn đầu tư nhanh nhất
Mặt khác, bản đồ Google cũng giúp nhà đầu tư xem bản đồ khu hoạch, xem thực địa, xem mật độ dân cư và không gian phát triển xung quanh nơi mình muốn mua.
Sự phổ biến, tiện dụng của điện thoại di động theo ông Quang sẽ bổ trợ cho dự án bất động sản. Dự án bất động sản nào có một vài yếu tố độc đáo, khác lạ để check-in thì chi phí tiếp thị sẽ giảm đi rất nhiều và giá trị bất động sản tăng thêm giá trị.
Ông Quang lấy ví dụ tòa nhà chọc trời The Landmark 81 trong tổ hợp dự án Vinhomes Central Park ở quận Bình Thạnh, TP. HCM có đài quan sát Skyview cao nhất thành phố và có thể nhìn toàn cảnh thành TP.HCM nên dù giá vé khá cao nhưng vẫn thu hút nhiều người đến để trải nghiệm.
Dự án Vạn Phúc City của chủ đầu tư Đại Phúc ở quận Thủ Đức có vườn hoa hướng dương độc đáo giữa thành phố đông đúc đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến check-in.
Tất nhiên không thể không kể đến hệ thống tiện ích ngoại khu như bệnh viện, trường học, siêu thị hay hệ thống tiện ích nội khu và khu dân cư nào đủ lớn, có tiềm năng thì sẽ có hàng loạt đơn vị vào thuê làm siêu thị, cửa hàng thể thao, nhà hàng... từ đó gia tăng giá trị bất động sản.
Định giá lại bất động sản Mỹ Đình
Tường thuật Hội thảo 'Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản'
Hội thảo 'Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản' do tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức đã diễn ra tại khách sạn InterContinental Saigon sáng 12/12 với sự tham dự của hơn 500 khách mời.
Chuyên gia ngoại bật mí cách tăng giá trị bất động sản nghỉ dưỡng
Theo Savills Hotels, nếu một dự án condotel chỉ đơn thuần phát triển dịch vụ phòng khách sạn sẽ không đảm bảo được tính cạnh tranh và phù hợp với như cầu của khách hàng trong trung và dài hạn.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường
Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Cảnh 'đồng không mông quạnh' ở khu đô thị Đồng Mai 222ha
Sau gần 20 năm từ khi có dự án, hơn 200ha đất tại khu đô thị Đồng Mai (Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư phát triển Phong Phước vẫn bị bỏ hoang.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'
Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.


















































