Tiêu điểm
Ô tô miễn thuế Thái Lan, Indonesia ồ ạt nhập về Việt Nam
Trong tuần qua, có 205 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Thái Lan và 176 chiếc xuất xứ từ Indonesia được nhập khẩu về Việt Nam.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 20 - 26/7/2018) số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh so với số lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, nhập khẩu chỉ có 570 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt gần 13,7 triệu USD.
Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước (từ ngày 13 - 19/7/2018) là 2.040 chiếc với tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới 293 xe xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 51%; 176 xe xuất xứ từ Indonesia, chiếm 31%; 46 xe xuất xứ từ Hàn Quốc, chiếm 8%. Đáng chú ý, tuần này là tuần thứ ba liên tiếp ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Indonesia đăng ký nhập khẩu vào nước ta.
Xe nhập khẩu về Việt Nam tuần qua chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải và xe chuyên dụng; trong tuần không phát sinh nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi.

Cụ thể, 418 chiếc ô tô con được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 9,7 triệu USD, chiếm 73% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 98% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM với 411 xe.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 205 chiếc, xe xuất xứ từ Indonesia với 176 chiếc.
Có 88 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 1,4 triệu USD. Toàn bộ số xe này được làm thủ tục ở khu vực cảng Hải Phòng và có xuất xứ từ Thái Lan.
Đối với dòng xe chuyên dụng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 64 chiếc với trị giá khai báo gần 2,6 triệu USD, chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Bà Rịa Vũng Tàu và Lạng Sơn. Trong đó, chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc với 46 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc với 17 chiếc và duy nhất 1 chiếc từ Đức.
Cũng theo số liệu thống ke sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 57,6 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 77 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này giảm 25,2% so với tuần trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với gần 12 triệu USD, từ Trung Quốc với 11 triệu USD, từ Hàn Quốc với 10,8 triệu USD, từ Thái Lan với 9,9 triệu USD, từ Indonesia với 4,6 triệu USD, từ Ấn Độ với 2,8 triệu USD.
Tại sao BMW chịu chia sẻ công nghệ sản xuất ô tô với Vinfast?
Ô tô Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 211 chiếc và từ Thái Lan với 149 chiếc.
Ô tô nhập khẩu vắng mặt trong Top 5 dòng xe bán chạy nhất tháng 6
Trong danh sách 5 dòng xe bán chạy nhất trong tháng 6/2018, không có dòng xe nhập khẩu nào được xướng tên.
Tiếng kêu cứu từ ô tô nhập khẩu sau Nghị định 116
Theo đánh giá mới đây, một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP và việc thực thi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ đang khiến cho thị trường ô tô bất ổn.
Xe ô tô lắp ráp trong nước hút khách
Doanh số trong 5 tháng qua của nhiều "ông lớn" chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu như Toyota hay Mitsubishi đều nhờ vào tăng trưởng doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.
Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư
Sau thời gian dài ách tắc pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm, hàng loạt siêu dự án từ các tập đoàn lớn đang đồng loạt được khởi động, tái định hình cán cân cung - cầu và tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững