Phía sau tấm băng rôn ‘tố cáo’ lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh

Hứa Phương - 14:42, 28/03/2020

TheLEADERMột nhóm người bịt mặt gần đây mang băng rôn tố cáo lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh 'lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng' trước hội sở và trước dự án do công ty con của Đất Xanh làm chủ đầu tư. Cả Đất Xanh và đơn vị phân phối Linkgroup đã lên tiếng.

Bịt mặt căng băng rôn “tố cáo”

Trong khi đang căng mình tìm cách đối phó với hậu quả khó lường do dịch Covid - 19 gây ra, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh lại “có thêm việc”. Mới đây, một nhóm người bịt mặt đi xe máy mang băng rôn đến căng trước hội sở tập đoàn và dự án chung cư Opal Boulevard với nội dung tố cáo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Những tấm hình chụp nhóm người, cùng băng rôn cũng nhanh chóng được tung lên mạng xã hội cùng lá đơn đã tẩy xóa tên người đứng đơn, số căn cước, chỗ ở hiện tại, được gửi đến công an quận Bình Thạnh, TP. HCM, tố cáo ông Thạch Mạnh Sang, người đại diện pháp luật Công ty CP Linkgroup, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người bịt mặt căng băng rôn ‘tố cáo’ lãnh đạo Đất Xanh
Hình ảnh nhóm người bịt mặt căng băng rôn có nội dung tố cáo lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh

Linkgroup chính là đơn vị phân phối độc quyền dự án chung cư Opal Boulevard do Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An - công ty con của Tập đoàn Đất Xanh - làm chủ đầu tư. Tập đoàn Đất Xanh là nhà phát triển dự án Opal Boulevard, với 1.400 căn hộ và tọa lạc tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Nội dung lá đơn đề cập tháng 4/2019, qua thông tin của công ty Linkgroup về việc mở bán dự án chung cư Opal Boulevard nên cá nhân này đã ký thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm và chuyển số tiền 200 triệu đồng cho phía công ty.

Đến thời điểm ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, người này phát hiện nhiều vấn đề nên không muốn tiếp tục. Đơn cử, ở thời điểm ký thỏa thuận và nhận tiền thì không có dự án nào có tên chung cư Opal Boulevard như phía Linkgroup đang rao bán. Linkgroup chỉ đưa ra được văn bản chủ đầu tư chỉ định là đơn vị phân phối độc quyền, nhưng văn bản này lại không có nội dung cho phép Linkgroup thu tiền của khách hàng. Phía Linkgroup không cung cấp được hợp đồng phân phối, môi giới.

Hơn nữa, nội dung thỏa thuận quyền ưu tiên không cho khách hàng biết sản phẩm được ưu tiên mua là gì. Người ký thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua lại không phải người đại diện theo pháp luật.

Người này yêu cầu Linkgroup trả lại tiền đặt cọc nhưng không được đáp ứng và nhà môi giới vẫn giữ 200 triệu đồng gần một năm. Từ đó, cá nhân đứng đơn đề nghị cơ quan công an quận Bình Thạnh khởi tố hình sự vụ việc, phong tỏa tài sản của Linkgroup... Người này còn cam kết toàn bộ nội dung đã trình bày là đúng dự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đất Xanh và Linkgroup lên tiếng

Những hình ảnh có nội dung tố cáo lãnh đạo Đất Xanh lan truyền trên mạng gây tò mò với người trong giới bất động sản, bởi lâu nay Đất Xanh được biết đến là một tập đoàn bất động sản có tiếng ở phía Nam với hàng loạt dự án ở TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Nhóm người bịt mặt căng băng rôn ‘tố cáo’ lãnh đạo Đất Xanh 1
Dự án chung cư Opal Boulevard đang xây dựng đến tầng 15 toà B và tầng 11 toà A

Đất Xanh cũng đã từng dính nhiều vụ lùm xùm, như việc nhận chuyển nhượng vốn công ty Thăng Long Petrol từ Petroland, khách hàng căng băng rôn đòi sổ đỏ dự án Gold Hill... Tuy nhiên, vụ việc lần này có phần đặc biệt hơn bởi vì xảy ra vào đúng lúc dịch Covid-19 đang hoành hành.

Sự việc đã được đại diện Tập đoàn Đất Xanh xác nhận và cho biết xảy ra vào ngày 16/3 nhưng vị này khẳng định nội dung băng rôn là bịa đặt, lan truyền những thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao của tập đoàn, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của lãnh đạo và công ty.

Vị đại diện này cho hay, trong giai đoạn hiện nay, Tập đoàn Đất Xanh không có bất kỳ giao kết nào về việc mua bán bất động sản với khách hàng. Do vậy, với mong muốn làm rõ vụ việc, Đất Xanh đã chuyển những bằng chứng liên quan đến cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, khởi nguồn của sự việc là khách hàng ký thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm của dự án chung cư Opal Boulevard do Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An làm chủ đầu tư và chuyển số tiền 200 triệu cho công ty độc quyền phân phối là Linkgroup. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện lá đơn trên mạng xã hội tố cáo người đại diện pháp luật của Linkgroup lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhưng đại diện Linkgroup cho biết chưa nhận được thông tin từ chính khách hàng. Đối với hoạt động môi giới cho dự án Opal Boulevard của chủ đầu tư Hà An, Linkgroup đã thực hiện các văn bản thỏa thuận cọc với khách hàng nhằm đảm bảo trách nhiệm của hai bên trong việc mua bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng các quy định của pháp luật về giao kết hợp đồng trên nguyên tắc công khai, minh bạch.

Đại diện Linkgroup cho hay, đến nay hầu hết khách hàng do công ty môi giới đã ký hợp đồng với chủ đầu tư Hà An mà không có bất cứ khiếu nại nào về pháp lý của văn bản thỏa thuận đặt cọc, ngoại trừ một vài khách hàng từ chối ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Đại diện Linkgroup cho biết đã mời những người từ chối ký hợp đồng lên giải quyết trên tinh thần giao kết của thỏa thuận cọc trước đây, nhưng không nhận được sự hợp tác. “Trong các hoạt động kinh doanh chúng tôi luôn đề cao tính tuân thủ pháp luật”, đại diện Linkgroup khẳng định.

Còn đại diện Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An cũng cho biết, dự án chung cư Opal Boulevard đã được cơ quan chức năng công nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nên đơn vị này đã tiến hành ký hợp đồng với khách từ đầu tháng 2/2020. Hiện 99% khách hàng đăng ký mua đã thực hiện hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng với chủ đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, đối với khách hàng từ chối ký hợp đồng, Hà An đã nhiều lần gia hạn thời gian, cũng như gặp gỡ đồng thời thông báo cho Linkgroup trực tiếp làm việc. Đối với khách hàng không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ thu hồi các sản phẩm đã đăng ký.

Trên mạng xã hội cũng lan truyền công văn của Sở Công thương tỉnh Bình Dương gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đề nghị kiểm tra, xử lý theo quy định đối với công ty Hà An với một trường hợp khách hàng khi Hà An ký hợp đồng mua bán căn hộ có nội dung không đúng theo hợp đồng mẫu đã gửi Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Đại diện công ty Hà An cho biết, có một vài khách hàng yêu cầu ký “nguyên mẫu” theo hợp đồng của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mà không cần thay đổi bất cứ nội dung nào. Với yêu cầu này, công ty Hà An đồng thuận mà cũng không cần đàm phán bất cứ nội dung nào với khách hàng, vì mẫu hợp đồng này cũng nằm trong ý chí mà chủ đầu tư muốn thể hiện khi đăng ký với các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đại diện Hà An cho biết, một vài khách hàng yêu cầu theo nguyên mẫu hợp đồng đã đăng ký thì lại từ chối ký hợp đồng với chủ đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau như không đến theo lịch hẹn ký hợp đồng, đến sau vài lần gửi thư mời, hoặc ủy quyền cho luật sư nhân danh khách hàng đến chỉ để tranh chấp về tiền cọc chứ không phải xem xét, ký kết hợp đồng...

Công ty Hà An khẳng định rằng khách hàng từ chối ký hợp đồng không phải lý do chủ đầu tư có đồng ý ký hợp đồng nguyên mẫu đã đăng ký hay không, vì trong tất cả các thư mời, biên bản làm việc, hợp đồng gửi đến khách hàng trước đó… là chủ đầu tư thực hiện theo đề xuất của khách hàng về nội dung hợp đồng ký theo nguyên mẫu đã đăng ký.

Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ có trách nhiệm báo cáo, giải trình, chứng minh, khi nhận được các yêu cầu từ các cơ quan chức năng có liên quan nếu thông tin lan truyền cho rằng việc ký hợp đồng mua bán là chưa phù hợp với các quy định.

Hiện dự án đã xây dựng đến tầng 15 toà B và tầng 11 toà A và chủ đầu tư cho biết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng đúng theo tiến độ cam kết.