PNJ ngược dòng thị trường bán lẻ

Việt Hưng - 15:28, 27/10/2023

TheLEADERDẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm 10,5% so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm ngoái, nhưng mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mức suy giảm chung của thị trường.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 23.377 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế duy trì mức tương đương nền cao kỷ lục của năm ngoái - 1.340 tỷ đồng.

Tính riêng quý 3/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.918 tỷ đồng (giảm 6,1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 253 tỷ đồng (tăng 0,4% so với cùng kỳ).

Đại diện PNJ tin rằng, đây là kết quả tích cực đối với công ty trong bối cảnh ngành bán lẻ, nhất là ngành trang sức, còn gặp nhiều khó khăn.

Điểm sáng của PNJ là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,4% - cao hơn mức 17,4% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong vùng biên lợi nhuận của kế hoạch kinh doanh.

Dẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm 10,5% so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm ngoái. Và mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường.

Trong khi đó, doanh thu trang sức bán sỉ của PNJ trong 9 tháng năm đầu năm 2023 giảm 32,1% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu vàng 24K trong 9 tháng năm 2023 tăng 5,9% so với cùng kỳ.

PNJ ngược dòng thị trường bán lẻ
PNJ ngược dòng thị trường bán lẻ

Tổng chi phí hoạt động 9 tháng đầu năm 2023 giảm 2,5% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 59,3% năm 2022 lên mức 59,9% năm 2023 do sự thu hẹp của doanh thu. Đồng thời, công ty vẫn duy trì những hoạt động đầu tư cho sự phát triển dài hạn.

Tính đến cuối tháng 9/2023, hệ thống PNJ có 390 cửa hàng độc lập, bao gồm 378 cửa hàng PNJ Gold, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ , 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Công ty chứng khoán Rồng Việt dự báo, doanh số bán lẻ của PNJ dự kiến sẽ phục hồi từ tháng 9, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng trong quý 4/2023. Do mùa cưới sắp tới, doanh số bán lẻ được kỳ vọng sẽ phục hồi, từ đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Còn phía SSI Research cho rằng, việc doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ trong 9 tháng đầu năm 2023 suy giảm thấp hơn toàn ngành chứng tỏ doanh nghiệp đang giành được thêm thị phần tại Việt Nam.

Các chuyên gia trong nước nhận định, thị trường trang sức Việt Nam là một thị trường màu mỡ, nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng. Thống kê sơ bộ cho thấy, các thương hiệu hiện tại chỉ chiếm khoảng 30-40% thị trường.

Thực tế, trang sức là một thị trường đặc thù, do nhu cầu phía người tiêu dùng tương đối đa dạng. Có người mua trang sức để làm đẹp, có người mua trang sức, vàng để lưu trữ.

Bên cạnh đó, trang sức ngày nay không chỉ là một hàng có giá trị, mà còn cần phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ.

Do đó, thương hiệu muốn gia tăng được thị phần cần có những nghiên cứu, khảo sát cụ thể, nhằm chạm tới được trái tim khách hàng.

Xu hướng này đang ủng hộ cho chiến lược tại PNJ, đó là liên tiếp tung ra các sản phẩm đa dạng và khai thác hiệu quả cách thức tiếp cận khách hàng. Do đó, PNJ vẫn duy trì được số khách hàng hiện hữu và tăng trưởng số lượng khách hàng mới.