Khởi nghiệp
Startup sa thải nhân viên thế nào cho đúng cách?
Không một công ty hay một lãnh đạo nào muốn sa thải những người nhân viên do chính tay mình dày công tuyển chọn. Hẳn là việc sa thải này thực sự khó khăn và ám ảnh vô cùng đối với một người lãnh đạo. Vậy sa thải nhân viên thế nào cho đúng?
Trong cuốn sách "The Hard Thing About Hard Things" có một đoạn viết về việc sa thải nhân viên thế nào cho đúng mà làm tôi rất tâm đắc. Chuyện là rất nhiều người không hiểu tại làm sao khi Ben Horowitz tiến hành 3 đợt sa thải liên tiếp tại Loudcloud/Opsware mà công ty vẫn đứng vững, thậm chí sau đó bán lại cho HP với giá trị 1,6 tỷ USD.
Điều này đi ngược lại với lẽ thường tình xảy ra ở các startup, thông thường sa thải nhân viên là tín hiệu cho dấu chấm hết của các startup, điều này phản ánh một tình hình không mấy sáng sủa của công ty, và điều đặc biệt quan trọng vì nó làm cho những người ở lại mất niềm tin vào tương lai của công ty.
Tôi xin nhắc lại là vấn đề ở đây nằm ở chỗ những người ở lại, những người sẽ quyết định sự sống còn của startup. Sau khi chứng kiến cảnh đồng nghiệp bị sa thải, các nhân viên còn lại sẽ không còn ý thức tự nguyện để thực hiện những hy sinh cần thiết nhằm xây dựng công ty nữa. Dưới đây là cách mà Ben Horowitz đã làm, mà theo đó công ty vẫn giữ lại được sự liền mạch về văn hoá và những người giỏi nhất cho công ty.
Tâm thế đúng
Không một công ty hay một lãnh đạo nào muốn sa thải những người nhân viên do chính tay mình dày công tuyển chọn. Hẳn là việc sa thải này thực sự khó khăn và ám ảnh vô cùng đối với một người lãnh đạo.
Việc đặt tâm thế đúng vô cùng quan trọng, đây không phải là việc mong muốn của cá nhân, mà đây là việc sống còn của công ty. Thực tế trong những hoàn cảnh này không ai còn đủ tỉnh tảo và bình tâm để nghĩ về tương lai, nhưng đây đúng là việc mà lãnh đạo phải làm để cứu lấy công ty.
Đừng chần chừ
Nếu phải làm việc này thì hãy làm càng nhanh càng tốt và đừng bao giờ chần chừ. Nếu để tin tức lan ra (mà điều này chắc chắn xảy ra nếu bạn chần chừ) thì bạn sẽ phải đối mặt với hàng tá những vấn đề phát sinh mới.
Phải rõ ràng về lý do sa thải nhân viên
Thường thì trong quá trình sa thải từ HĐQT, lãnh đạo công ty đến các quản lý thường đưa ra những cách nhìn tích cực. Chẳng hạn, họ sẽ nói: việc sa thải là cơ hội tốt để cải thiện chất lượng công việc, tinh giản bộ máy và nâng cao được hiệu quả của công ty.
Điều đó có thể đúng, nhưng điều quan trọng ở đây là nó làm rối suy nghĩ của bạn hay thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới công ty. Hãy thật đơn giản, bạn sa thải nhân viên vì công ty không hoàn thành kế hoạch kinh doanh và bế tắc về tài chính.
Nếu vì bất kỳ lý do nào đấy khác như chất lượng công việc thì hẳn sẽ phải có cách nào khác giúp cải thiện được tình hình. Chính chất lượng hoạt động của công ty mới là vấn đề ở đây.
Sự khác biệt này là hết sức quan trọng, bởi thông điệp gửi tới toàn công ty và tới từng nhân viên bị sa thải không phải là: "Thật tuyệt, vậy là chúng ta đã xử lý được vấn đề chất lượng công việc". Mà thông điệp đúng ở đây phải là: "Công ty đã thất bại và để tiếp tục tiến lên phía trước, chúng ta buộc lòng phải để một số nhân viên xuất sắc ở lại".
Đào tạo các quản lý
Bước quan trọng nhất trong quá trình này là phải đào tạo đội ngũ quản lý và chính các quản lý phải thực hiện việc sa thải những nhân viên của họ. Họ không thể chuyển nhiệm vụ này sang cho phòng nhân sự hay cho một ai đó cứng cỏi hơn.
Tại sao lại phải làm như thế? Tại sao không để các nhân sự cứng cỏi hơn làm việc này? Bởi vì nhân viên sẽ không nhớ hết quãng thời gian họ làm việc cho công ty, nhưng chắc chắn họ sẽ nhớ như in cái ngày mà bạn sa thải họ, họ sẽ nhớ đến từng chi tiết về cái ngày đó, mà chi tiết mới là điều quan trọng.
Danh tiếng của công ty và các vị quản lý phụ thuộc vào việc bạn phải đứng thẳng người lên, mặt đối mặt với những nhân viên đã từng theo bạn và dốc sức làm việc cho bạn. Bạn phải đủ can đảm để trực tiếp nói ra điều này với chính những nhân viên của mình. Đây là một sự tôn trọng tối thiểu dành cho nhân viên của mình.
Các quản lý phải được đào tạo và chuẩn bị rất kỹ về việc: Họ phải giải thích ngắn gọn về tình hình công ty và chia sẻ rằng đây là một thất bại của công ty chứ không xuất phát từ cá nhân nhân viên. Họ phải nói rõ ràng rằng vì thất bại của công ty mà nhân viên bị ảnh hưởng và quyết định này là điều không thể thương lượng. Họ phải nắm rõ tất cả các chi tiết về những phúc lợi mà nhân viên bị sa thải được hưởng và những sự hỗ trợ mà công ty dành cho họ.
Thông báo trước toàn công ty
Trước khi thực hiện đợt sa thải, CEO công ty phải thông báo trước toàn công ty, trong đó phải truyền đạt thông điệp chung với đầy đủ bối cảnh cần thiết nhằm tạo bệ đỡ cho các quản lý thực hiện tốt công việc đầy khó khăn tiếp theo.
Hãy nhớ rằng: "Thông điệp là dành cho những người ở lại. Những người ở lại sẽ rất để ý tới cách bạn cư xử với các đồng nghiệp không may của họ. Nhiều người bị sa thải lại có mối quan hệ thân thiết với người ở lại hơn bạn, vì vậy hãy tôn trọng họ".
Đừng trốn tránh
Sau khi thông báo việc sa thải, thông thường chúng ta sẽ trốn tránh và không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai. Đừng lẩn tránh, hãy quan tâm đến mọi người. Mọi người muốn nhìn thấy bạn. Họ muốn biết xem bạn có quan tâm tới họ không. Việc có duy trì quan hệ tiếp tục với bạn và công ty là điều mà các nhân viên bị sa thải quan tâm. Hãy nói chuyện với mọi người và nếu có thể hãy giúp họ mang đồ ra xe.
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Trần Anh Dũng - Tổng giám đốc MOG Việt Nam
Khởi nghiệp có cần bằng cấp đại học?
Khởi nghiệp có cần bằng cấp đại học?
Một số ý kiến cho rằng, học đại học hiện nay không còn mang nhiều giá trị. Rằng Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, hay bầu Đức của Việt Nam bỏ học mà vẫn thành công, thì mình cần học làm gì?
Ứng dụng chatbot của nhóm bạn 9x thu hút hơn 200.000 người dùng
Các đối tác của startup này đều là các tên tuổi lớn như: Viettel Post, Grab, Kokobay, Foody, Vnpay, Momo... Trong tương lai, nhóm có dự định gọi vốn vòng hạt giống khoảng 1,5 đến 2 triệu USD để mở rộng ra các thị trường Thái Lan, Philippines.
Việt Nam thiếu vắng startup Kỳ lân thời hậu VNG
Trở thành startup Kỳ lân là mục tiêu vươn tới của mọi công ty khởi nghiệp nhưng tại Việt Nam, 15 năm trở lại đây ngoài cái tên VNG chưa có thêm startup nào đạt tới đỉnh cao này. Điều gì đang thực sự diễn ra với "giới startup Việt"?
Chính thức: Startup công nghệ Việt Nam được miễn thuế 4 năm và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo
Nghị định 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học và công nghệ vừa được Chính phủ ban hành, nêu rõ nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp khoa học và công nghệ như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng...
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.