Quốc tế

Thái Lan lại có thêm một tỷ phú đô la

Minh Trang Thứ ba, 21/11/2017 - 14:30

Ông Sarath Ratanavadi, CEO công ty sản xuất khí đốt Gulf Energy Development, trở thành tỷ phú mới nhất của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Ông Sarath Ratanavadi. Ảnh: Gulf Energy Development Pcl.

Quyết định loại bỏ việc sử dụng than vào hơn một thập kỷ trước đã tạo ra sự bùng nổ thị trường khí đốt tự nhiên của Thái Lan. Điều giúp ông Sarath Ratanavadi, CEO công ty sản xuất khí đốt Gulf Energy Development, trở thành tỷ phú mới nhất của Thái Lan.

Dựa trên mức thấp nhấp trong phạm vi định giá đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty Gulf Energy Development của ông, Bloomberg Billionaires Index cho biết ông Sarath có tổng tài sản trị giá 1,9 tỷ USD.

Theo đó, công ty sản xuất khí đốt Gulf Energy sẽ nỗ lực huy động ít nhất 21,3 tỷ baht (650 triệu USD) trong khoảng thời gian từ 17/11 đến 27/11, sau khi công bố lợi nhuận hàng năm vào năm ngoái và tăng thu nhập ròng gấp 8 lần trong 9 tháng đầu năm 2017 lên 2,47 tỷ baht.

Theo Văn phòng Kế hoạch và Chính sách năng lượng Thái Lan, hiện nay khí đốt chiếm khoảng 60% lượng cung ứng điện của Thái Lan phân theo loại nhiên liệu, tiếp theo là than và than nâu ở mức 18%. Nhiên liệu đã trở thành yếu tố quyết định cho việc phát triển kinh tế của đất nước.

Gulf Energy, công ty sản xuất hầu hết năng lượng từ khí đốt tự nhiên, sẽ tăng gấp đôi sản lượng lên 4.370 megawatts vào năm 2024 theo các thỏa thuận ký kết với chính phủ.

Chakrit Puechpan, phó giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản MFC, cho biết: "Các hợp đồng bán điện bảo đảm mang lại triển vọng doanh thu ổn định, trong đó có IPO". "Tăng trưởng kinh tế trong khu vực sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho công ty", ông nói thêm.

Mặc dù là một nhiên liệu hóa thạch, nhưng khí gas tự nhiên thải ra ít hơn các hạt nhỏ làm tổn hại chất lượng không khí so với than đá.

Hiện nay, Chính phủ Thái Lan đang cố gắng để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, các giải pháp thay thế như năng lượng tái tạo, chiếm khoảng 7% lượng điện, cần thời gian để mở rộng, và Thái Lan sẽ cần khí đốt trong một khoảng thời gian dài khi mà sự bùng nổ tăng trưởng kinh tế đang lan rộng trên khắp cả nước. Mục tiêu của Thái Lan là năng lượng tái tạo sẽ chiếm 40% lượng tiêu thụ năng lượng.

Ông Sarath, 52 tuổi, nhận bằng thạc sỹ về kỹ thuật của Đại học Nam California sau khi học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok. Ông hiếm khi trả lời các cuộc phỏng vấn hoặc xuất hiện trong các bức ảnh.

Các đối tác của tập đoàn Gulf Energy bao gồm Công ty Phát triển Điện lực và J-Power một nhà phát triển điện lực Nhật Bản, theo hồ sơ IPO của công ty.

Nhà đầu tư Thái Lan đánh giá Sabeco hấp dẫn nhưng quá đắt

Nhà đầu tư Thái Lan đánh giá Sabeco hấp dẫn nhưng quá đắt

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau Asahi (Nhật Bản), đến lượt tập đoàn Fraser and Neave của Thái Lan nhận định, giá cổ phiếu Sabeco đang quá đắt.

Cạnh tranh với Thái Lan: Kỳ vọng cuộc đua song mã

Cạnh tranh với Thái Lan: Kỳ vọng cuộc đua song mã

Tiêu điểm -  6 năm

Bí quyết để đi nước cờ qua sông, điều tất yếu là anh phải nắm những thương hiệu quốc tế có sức mạnh. Đó là điều mà người Thái đang làm. Trong cuộc cạnh tranh mới trên lĩnh vực bán lẻ, đại gia nào của Việt Nam đủ sức đấu lại các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".