Tham vọng đi ra thế giới nhìn từ câu chuyện món Phở của người Việt

Quỳnh Như Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:14

Những thông điệp về kinh doanh và thị trường vừa được các chuyên gia, doanh nhân lớn chia sẻ thông qua những câu chuyện về ẩm thực Việt Nam tại tọa đàm “Đưa văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới” vừa diễn ra tại TP. HCM.

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, trong lịch sử, đã có một thời kỳ dài Việt Nam chấp nhận tiếp cận nền văn hoá Trung Hoa phương Bắc. Lúc đó, nói về sản phẩm của Việt Nam đều là nguyên sản (sản phẩm tự nhiên). Người ta bắt con trai dưới biển, hái quả vải trong vườn, rồi mang đi cống nạp; lúc đó chúng ta đã hơi sính ngoại. Cái gì ngon nhất, tốt đẹp nhất đều gắn với chữ Tàu: Thầy Tàu giỏi nhất, chè Tàu sang trọng nhất...

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh lịch sử ấy chúng ta cũng đã biết tiếp nhận văn hoá có chọn lọc để tạo ra cái riêng của mình áp dụng vào trong cung đình đồng thời vẫn giữ được một cái rất căn bản như văn hoá dân gian, trong đó có những món ăn dân dã như cà pháo, canh cua.

Lần tiếp nhận thứ hai là với nền văn hoá Pháp và nền văn hoá - ẩm thực phương Tây. Phở - món ăn chứa đựng quốc hồn, quốc tuý của Việt Nam chính được hình thành trong thời điểm này.

“Định nghĩa của người nước ngoài về phở rất hay: Phở chính là Việt Nam đặt trong một cái bát. Vậy Việt Nam ấy là Việt Nam nào? Phở bắt nguồn từ ẩm thực Tàu, Tây hay Ta?Theo tôi, món phở chính là tổng hòa của tất cả lịch sử Việt Nam. Món phở có cả ba yếu tố: Tàu đại diện bằng món bánh phở – Tây góp công bằng thị bò – Việt Nam là gia vị (nước mắm)”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Lịch sử mà ông Dương Trung Quốc và các đồng sự nghiên cứu cho thấy, món phở ra đời từ đầu thế kỷ 20 tại Nam Định. Vậy tại sao lại là Nam Định? Vì Nam Định là nơi xuất hiện đầu tiên của cộng đồng cư dân gắn liền với nền kinh tế phương Tây, tức là ngành sản xuất bông vải sợi. Cộng đồng ấy cộng với cộng đồng người Pháp ở đó tạo ra 3 nguyên liệu chính của món phở sơ khai: bánh phở, thịt bò và gia vị.

Bánh phở xuất xứ từ phía Nam sông Dương Tử, trong đó có Việt Nam, thuộc về cộng đồng cư dân văn minh lúa nước. Thịt bò khá xa lạ với người Việt thời bấy giờ, chỉ có người Phương Tây hay sử dụng và mang vào Việt Nam. Nước mắm cùng các loại gia vị khác chính là đặc trưng văn hoá Việt, văn hoá biển đảo, văn hoá Đông Nam Á.

“Theo đó, phở là món ăn cộng hưởng của 3 nền văn hoá quan trọng nhất của thế giới: Đông – Tây – Tàu. Cho nên, gọi Việt Nam là “bếp ăn của thế giới” không phải là lộng ngôn mà hoàn toàn có căn cứ. Cái bếp ở đây không phải chỉ sự sang trọng mà là bởi có người đầu bếp biết tiếp nhận – chế biến – quảng bá. Cái đó đã thể hiện rất rõ qua món phở”, ông Dương Trung Quốc nói.

Nhìn sâu vào trong lịch sử, có thể thấy Việt Nam là một vùng đất chứa đựng rất nhiều tiềm năng về ẩm thực nhưng lại có rất ít cơ hội để phát triển bởi không biết cách quảng bá để phát triển.

Món phở ngon là thế, nhưng chúng ta không hề biết cách quảng bá bài bản, nó được nhiều người nước ngoài biết đến nhờ sự quảng cáo tự phát của các kiều bào. Món phở được cộng đồng người Việt mang ra nước ngoài trong các hoàn cảnh lịch sử nhất định, thông qua các đợt di tản - di cư, họ mang món ngon của đất nước theo như một sự hoài niệm và giới thiệu cho cư dân bản địa nơi họ đến.

Theo ông Quốc, Việt Nam cần tìm ra những con đường quảng bá khác đúng đắn, chủ động và bài bản hơn, có thể bắt đầu từ trong nước.

Các doanh nghiệp Việt đừng nên “tham bát, bỏ mâm”, trước khi muốn chinh phục thị trường thế giới nên chinh phục thị trường Việt Nam. Cả thế giới đang ùn ùn kéo đến chiếm lĩnh thị trường Việt có dân số đứng thứ 13 thế giới.

"Chúng ta hãy thay đổi tư duy, bây giờ không phải là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nữa mà hàng Việt Nam phải chinh phục người Việt Nam, thị trường Việt Nam sau đó ra thế giới", ông Quốc nhấn mạnh.

Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Tiêu điểm -  6 năm
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và ẩm thực Việt Nam khuyến nghị một chiến dịch: Mỗi tuần, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể chọn một nhà hàng bất kỳ đang bán đồ ăn Việt Nam để giới thiệu ẩm thực Việt với thế giới.
Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Tiêu điểm -  6 năm
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và ẩm thực Việt Nam khuyến nghị một chiến dịch: Mỗi tuần, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể chọn một nhà hàng bất kỳ đang bán đồ ăn Việt Nam để giới thiệu ẩm thực Việt với thế giới.
Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Tiêu điểm -  6 năm

Khi chúng tôi gọi điện phỏng vấn, câu trả lời của nhiều đại siêu thị tại TP. HCM không hẹn mà giống nhau: "Chúng tôi có 90% là hàng Việt", nhưng khi quan sát kỹ từng siêu thị, thực tế không giống chúng ta cảm nhận lúc nghe câu trả lời đó.

Gắn mác ngoại cho hàng Việt gia công ở nước ngoài: Bí kíp kinh doanh hay rủi ro?

Gắn mác ngoại cho hàng Việt gia công ở nước ngoài: Bí kíp kinh doanh hay rủi ro?

Tiêu điểm -  6 năm

Đặt hàng sản xuất hoặc đăng ký doanh nghiệp ở nước ngoài sau đó đem sản phẩm về Việt Nam dưới mác ngoại là con đường nhanh nhất để các sản phẩm Việt tiếp cận thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia cách làm này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Ông Mai Hữu Tín: 'Chỉ ra đấu trường quốc tế khi đam mê và áp lực đủ lớn'

Ông Mai Hữu Tín: 'Chỉ ra đấu trường quốc tế khi đam mê và áp lực đủ lớn'

Leader talk -  6 năm

Ai cũng có thể đi ra ngoài kia hòa mình với dòng chảy kinh tế thế giới nhưng chỉ doanh nhân có đủ đam mê và áp lực đủ lớn mới thành công.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang: Kinh doanh chuỗi bằng mọi giá phải đi ra thế giới

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang: Kinh doanh chuỗi bằng mọi giá phải đi ra thế giới

Tiêu điểm -  7 năm

Quan sát những động thái của các nhà bán lẻ thế giới khi đặt chân tới thị trường Việt Nam, việc đầu tiên của họ là …thôn tính các thương hiệu bán lẻ nội địa. Đó là con đường nhanh nhất để chiếm lĩnh thị trường.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  53 phút

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  1 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  4 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.