Diễn đàn quản trị
Thấy gì từ cuộc 'thay máu' đội ngũ bán hàng của Bánh kẹo Hữu Nghị
Với đội ngũ bán hàng lên đến 700 - 800 người, Bánh kẹo Hữu Nghị đã đặt tính tuân thủ và kỷ luật của đội ngũ lên hàng đầu.

Những cú chuyển mình
Hành trình phát triển của thương hiệu Bánh kẹo Hữu Nghị có những cú chuyển mình mà nổi bật trong đó là việc nâng cấp đội ngũ bán hàng để đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách hàng đang ngày càng gia tăng.
Tiền thân của Bánh kẹo Hữu Nghị là xí nghiệp bánh kẹo Trần Hưng Đạo, có nhiệm vụ sản xuất và đáp ứng nhu cầu tiên thụ của lãnh đạo cấp cao của nhà nước. Sau này, đơn vị này được đổi thành tên Hữu Nghị trong bối cảnh mối quan hệ giữa các nước khối xã hội chủ nghĩa.
Tháng 4/2019, sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Bánh kẹo Hữu Nghị quyết định tái cấu trúc cho phù hợp với nhu cầu của thị trường sau khi cổ đông nhà nước thoái vốn.
Theo đó, công ty chính thức thay đổi bộ nhận diện, chiến lược thương hiệu với tầm nhìn trở thành thương hiệu dẫn đầu trong việc truyền tải và lan tỏa những giá trị thân thuộc của mỗi gia đình Việt ra khu vực và thế giới.
Anh Trần Ngọc Chung, Giám đốc bán hàng Bánh kẹo Hữu Nghị cho biết, trước đây, công tác marketing (tiếp thị) đóng vai trò hỗ trợ cho đội bán hàng một cách tốt nhất.
Sau cú “chuyển mình” vào năm 2019, rất nhiều dự án xây dựng lại chiến lược công ty, thương hiệu, tái cấu trúc sản phẩm liên quan đến marketing… được thực hiện. Lúc này, bộ phận marketing đã dịch chuyển vai trò từ người hỗ trợ sang người dẫn dắt. Đội bán hàng phải thực hiện theo những mục tiêu chiến lược từ bộ phận marketing và từ lãnh đạo.
Hiện nay đội bán hàng của Bánh kẹo Hữu Nghị có quy mô khoảng 700 - 800 nhân sự, từ quản lý đến nhân viên. Anh Chung cho biết, đây là một con số lớn nên ban lãnh đạo công ty xác định đặt tính tuân thủ và tính kỷ luật của đội ngũ lên hàng đầu. Để làm được điều này, công ty đã phải mất cả một quá trình.
Năm 2020, công ty có một đợt thay máu gần như toàn bộ đội ngũ bán hàng ở Hà Nội. Câu chuyện này cũng lan toả đến cả những khu vực khác, các đơn vị bắt đầu siết lại đội ngũ để triển khai. Đây có thể coi là thành công của công ty trong việc cải thiện đội ngũ, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
Trải qua 24 năm, thương hiệu Bánh kẹo Hữu Nghị đã có một vị thế nhất định trên thị trường. Ngoài hai thương hiệu Tipo và Staff là đại diện cho hai dòng bánh khô và bánh tươi, công ty này còn dùng tên Hữu Nghị cho các sản phẩm truyền thống liên quan đến mùa vụ như trung thu hoặc Tết.
Trong đó, với sự khác biệt rất lớn về mặt công nghệ đến chất lượng sản phẩm nhờ công thức độc quyền, Tipo đã phủ khắp các kênh như cửa hàng tạp hoá, chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, … mở rộng được phạm vi thị trường lên đến hơn 10 quốc gia.
Sản phẩm bánh mì tươi Staff với công thức bánh nhân mặn độc đáo, sức tiêu thụ đã lên đến hơn 1 triệu đơn vị sản phẩm trong một ngày. Vòng quay từ nhà sản xuất đến các đại lí, các điểm bán rồi đến người dùng cuối chỉ được diễn ra trong vòng 36 tiếng và nếu ở những vùng sâu vùng xa thì được phép lên đến 48 tiếng. Đội bán hàng cũng vì vậy đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ vòng quay.
Với lượng nhu cầu tiêu thụ lớn như vậy, việc tạo nên một hệ thống bán hàng trọn vẹn và bảo đảm tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Bên cạnh tính kỷ luật, Hữu Nghị cũng chú trọng xốc tinh thần cho đội ngũ.
“Hữu Nghị quan điểm, trong các thành phần tham gia trên con đường bán hàng thì công ty là bộ não, nhà phân phối là phần xương sống còn khách hàng là máu thịt”, Giám đốc bán hàng của Hữu Nghị nói trong chương trình Cafe thực chiến do CSMO tổ chức.

Cũng nhờ vậy mà trong một thời gian dài dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội ngũ bán hàng của Hữu Nghị vẫn là những “chiến binh xông pha” để đem thực phẩm thiết yếu là các loại bánh đến cho khách hàng.
Có những thời điểm, nhân viên bán hàng thậm chí còn không có chỗ để ăn trưa nhưng để đảm bảo duy trì doanh thu, chỉ tiêu, nhân viên Hữu Nghị vẫn ra đường phục vụ khách hàng và vẫn phải đảm bảo sức khoẻ.
Để nâng cao tinh thần của nhân viên, anh Chung cho biết, đầu tiên phải tạo được sự đồng lòng của cả hệ thống, đặc biệt là trong lúc khó khăn và rủi ro.
Bên cạnh những yếu tố như chế độ, lương lậu, một văn hoá doanh nghiệp có thể khiến nhân viên yêu công ty cũng như tình yêu với công việc rất là quan trọng. Đó là những yếu tố khiến họ sẵn sàng cống hiến.
Thách thức mới
Tuy vậy, vị giám đốc bán hàng của Hữu nghị cho biết, đội bán hàng của Hữu Nghị hiện chỉ mới chỉ đáp ứng được 30 - 40% năng lực sản xuất thực tế. Năm nay, công suất được đẩy lên mức lớn nên hệ thống cũng phải đưa ra nhiều giải pháp.
Trước đây, việc bán qua các nhà phân phối để chuyển đến các tạp hoá, kênh bán trực tiếp truyền thống, phục vụ các cơ quan tổ chức (kênh GT) chiếm 70 - 80% tỷ trọng. Đến nay, việc dịch chuyển kênh bán hàng ở Hữu Nghị rất rõ ràng. Công ty này đã đầu tư rất lớn cho các kênh khác.
Bên cạnh kênh GT, Hữu Nghị còn đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, tham gia vào các chuỗi (kênh MT). Dòng bánh tươi của Hữu Nghị đã tham gia vào các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Kênh GT và MT có sự phối hợp với nhau, song song với việc tìm cách nâng cao năng lực logistics.
Anh Chung cho biết, việc bán hàng trên các kênh trực tuyến vẫn là một bài toán chưa có lời giải tối ưu đối với Hữu Nghị, đặc biệt là đối với những sản phẩm thường ngày như bánh tươi. Khách hàng không thể mua những sản phẩm thuộc kiểu dạng ăn “chơi” nhưng phải chịu chi phí giao nhận bằng 40 - 50% giá trị sản phẩm.
Hiện nay, Hữu Nghị đang thử nghiệm kênh thương mại điện tử, đang trong quá trình xây dựng nền móng đầu tiên.
'Lên dây cót' cho đội ngũ bán hàng trong mùa dịch bệnh
Giải quyết các mâu thuẫn khi quản lý đội ngũ bán hàng
Có nhiều vấn đề phát sinh từ các mối quan hệ trong đội ngũ bán hàng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết cũng như doanh số của toàn đội ngũ mà những người làm quản lý cần phải chú ý.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Khi đi vào đánh giá mô hình hoạt động của đội ngũ bán hàng trong công ty, tôi thường đặt ra các câu hỏi liên quan đến danh sách khách hàng, nguồn nhân sự, kỷ luật, quy trình và kỹ năng.
Những tư duy sai lầm của các cấp trong đội ngũ bán hàng
Những định kiến sai lầm của các cấp trong đội bán hàng (sales), từ người làm chủ, quản lý cấp trung đến nhân viên có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Bí quyết xây dựng đội ngũ bán hàng 'vừa khôn vừa ngoan'
Bên cạnh yếu tố thu nhập, còn rất nhiều yếu tố để nhân viên bán hàng quyết định tìm hiểu, ứng tuyển, gắn bó và trung thành với doanh nghiệp.
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80
Ngày 21/8/2025, lần đầu tiên, đầy đủ các lực lượng khối đi, khối đứng, khối xe pháo và lực lượng bảo đảm, phục vụ… hội tụ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội để tham gia buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Central Retail gặp khó tại Việt Nam
Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.