Diễn đàn quản trị
Thấy gì từ cuộc 'thay máu' đội ngũ bán hàng của Bánh kẹo Hữu Nghị
Với đội ngũ bán hàng lên đến 700 - 800 người, Bánh kẹo Hữu Nghị đã đặt tính tuân thủ và kỷ luật của đội ngũ lên hàng đầu.

Những cú chuyển mình
Hành trình phát triển của thương hiệu Bánh kẹo Hữu Nghị có những cú chuyển mình mà nổi bật trong đó là việc nâng cấp đội ngũ bán hàng để đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách hàng đang ngày càng gia tăng.
Tiền thân của Bánh kẹo Hữu Nghị là xí nghiệp bánh kẹo Trần Hưng Đạo, có nhiệm vụ sản xuất và đáp ứng nhu cầu tiên thụ của lãnh đạo cấp cao của nhà nước. Sau này, đơn vị này được đổi thành tên Hữu Nghị trong bối cảnh mối quan hệ giữa các nước khối xã hội chủ nghĩa.
Tháng 4/2019, sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Bánh kẹo Hữu Nghị quyết định tái cấu trúc cho phù hợp với nhu cầu của thị trường sau khi cổ đông nhà nước thoái vốn.
Theo đó, công ty chính thức thay đổi bộ nhận diện, chiến lược thương hiệu với tầm nhìn trở thành thương hiệu dẫn đầu trong việc truyền tải và lan tỏa những giá trị thân thuộc của mỗi gia đình Việt ra khu vực và thế giới.
Anh Trần Ngọc Chung, Giám đốc bán hàng Bánh kẹo Hữu Nghị cho biết, trước đây, công tác marketing (tiếp thị) đóng vai trò hỗ trợ cho đội bán hàng một cách tốt nhất.
Sau cú “chuyển mình” vào năm 2019, rất nhiều dự án xây dựng lại chiến lược công ty, thương hiệu, tái cấu trúc sản phẩm liên quan đến marketing… được thực hiện. Lúc này, bộ phận marketing đã dịch chuyển vai trò từ người hỗ trợ sang người dẫn dắt. Đội bán hàng phải thực hiện theo những mục tiêu chiến lược từ bộ phận marketing và từ lãnh đạo.
Hiện nay đội bán hàng của Bánh kẹo Hữu Nghị có quy mô khoảng 700 - 800 nhân sự, từ quản lý đến nhân viên. Anh Chung cho biết, đây là một con số lớn nên ban lãnh đạo công ty xác định đặt tính tuân thủ và tính kỷ luật của đội ngũ lên hàng đầu. Để làm được điều này, công ty đã phải mất cả một quá trình.
Năm 2020, công ty có một đợt thay máu gần như toàn bộ đội ngũ bán hàng ở Hà Nội. Câu chuyện này cũng lan toả đến cả những khu vực khác, các đơn vị bắt đầu siết lại đội ngũ để triển khai. Đây có thể coi là thành công của công ty trong việc cải thiện đội ngũ, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
Trải qua 24 năm, thương hiệu Bánh kẹo Hữu Nghị đã có một vị thế nhất định trên thị trường. Ngoài hai thương hiệu Tipo và Staff là đại diện cho hai dòng bánh khô và bánh tươi, công ty này còn dùng tên Hữu Nghị cho các sản phẩm truyền thống liên quan đến mùa vụ như trung thu hoặc Tết.
Trong đó, với sự khác biệt rất lớn về mặt công nghệ đến chất lượng sản phẩm nhờ công thức độc quyền, Tipo đã phủ khắp các kênh như cửa hàng tạp hoá, chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, … mở rộng được phạm vi thị trường lên đến hơn 10 quốc gia.
Sản phẩm bánh mì tươi Staff với công thức bánh nhân mặn độc đáo, sức tiêu thụ đã lên đến hơn 1 triệu đơn vị sản phẩm trong một ngày. Vòng quay từ nhà sản xuất đến các đại lí, các điểm bán rồi đến người dùng cuối chỉ được diễn ra trong vòng 36 tiếng và nếu ở những vùng sâu vùng xa thì được phép lên đến 48 tiếng. Đội bán hàng cũng vì vậy đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ vòng quay.
Với lượng nhu cầu tiêu thụ lớn như vậy, việc tạo nên một hệ thống bán hàng trọn vẹn và bảo đảm tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Bên cạnh tính kỷ luật, Hữu Nghị cũng chú trọng xốc tinh thần cho đội ngũ.
“Hữu Nghị quan điểm, trong các thành phần tham gia trên con đường bán hàng thì công ty là bộ não, nhà phân phối là phần xương sống còn khách hàng là máu thịt”, Giám đốc bán hàng của Hữu Nghị nói trong chương trình Cafe thực chiến do CSMO tổ chức.

Cũng nhờ vậy mà trong một thời gian dài dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội ngũ bán hàng của Hữu Nghị vẫn là những “chiến binh xông pha” để đem thực phẩm thiết yếu là các loại bánh đến cho khách hàng.
Có những thời điểm, nhân viên bán hàng thậm chí còn không có chỗ để ăn trưa nhưng để đảm bảo duy trì doanh thu, chỉ tiêu, nhân viên Hữu Nghị vẫn ra đường phục vụ khách hàng và vẫn phải đảm bảo sức khoẻ.
Để nâng cao tinh thần của nhân viên, anh Chung cho biết, đầu tiên phải tạo được sự đồng lòng của cả hệ thống, đặc biệt là trong lúc khó khăn và rủi ro.
Bên cạnh những yếu tố như chế độ, lương lậu, một văn hoá doanh nghiệp có thể khiến nhân viên yêu công ty cũng như tình yêu với công việc rất là quan trọng. Đó là những yếu tố khiến họ sẵn sàng cống hiến.
Thách thức mới
Tuy vậy, vị giám đốc bán hàng của Hữu nghị cho biết, đội bán hàng của Hữu Nghị hiện chỉ mới chỉ đáp ứng được 30 - 40% năng lực sản xuất thực tế. Năm nay, công suất được đẩy lên mức lớn nên hệ thống cũng phải đưa ra nhiều giải pháp.
Trước đây, việc bán qua các nhà phân phối để chuyển đến các tạp hoá, kênh bán trực tiếp truyền thống, phục vụ các cơ quan tổ chức (kênh GT) chiếm 70 - 80% tỷ trọng. Đến nay, việc dịch chuyển kênh bán hàng ở Hữu Nghị rất rõ ràng. Công ty này đã đầu tư rất lớn cho các kênh khác.
Bên cạnh kênh GT, Hữu Nghị còn đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, tham gia vào các chuỗi (kênh MT). Dòng bánh tươi của Hữu Nghị đã tham gia vào các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Kênh GT và MT có sự phối hợp với nhau, song song với việc tìm cách nâng cao năng lực logistics.
Anh Chung cho biết, việc bán hàng trên các kênh trực tuyến vẫn là một bài toán chưa có lời giải tối ưu đối với Hữu Nghị, đặc biệt là đối với những sản phẩm thường ngày như bánh tươi. Khách hàng không thể mua những sản phẩm thuộc kiểu dạng ăn “chơi” nhưng phải chịu chi phí giao nhận bằng 40 - 50% giá trị sản phẩm.
Hiện nay, Hữu Nghị đang thử nghiệm kênh thương mại điện tử, đang trong quá trình xây dựng nền móng đầu tiên.
'Lên dây cót' cho đội ngũ bán hàng trong mùa dịch bệnh
Giải quyết các mâu thuẫn khi quản lý đội ngũ bán hàng
Có nhiều vấn đề phát sinh từ các mối quan hệ trong đội ngũ bán hàng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết cũng như doanh số của toàn đội ngũ mà những người làm quản lý cần phải chú ý.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Khi đi vào đánh giá mô hình hoạt động của đội ngũ bán hàng trong công ty, tôi thường đặt ra các câu hỏi liên quan đến danh sách khách hàng, nguồn nhân sự, kỷ luật, quy trình và kỹ năng.
Những tư duy sai lầm của các cấp trong đội ngũ bán hàng
Những định kiến sai lầm của các cấp trong đội bán hàng (sales), từ người làm chủ, quản lý cấp trung đến nhân viên có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Bí quyết xây dựng đội ngũ bán hàng 'vừa khôn vừa ngoan'
Bên cạnh yếu tố thu nhập, còn rất nhiều yếu tố để nhân viên bán hàng quyết định tìm hiểu, ứng tuyển, gắn bó và trung thành với doanh nghiệp.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.