Thị trường di động Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Việt Dũng Thứ tư, 15/08/2018 - 15:11

Các chuyên gia nhận định, thị trường smartphone tại Việt Nam đã bão hoà, trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành lại ngày một trở nên gay gắt.

Thế kiềng 3 chân tại thị trường di động Việt Nam

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 13,5 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.

So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay có thể coi là ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

Các chuyên gia nhận định, thị trường smartphone đã bão hoà. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt Nam lại ngày một trở nên gay gắt. Thống kê sơ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam.

Nhưng chiếm lĩnh thị trường vẫn là các nhãn hiệu nước ngoài, với 75% thị phần thuộc về bộ 3: Samsung, OPPO và Apple.

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc chiếm 46,5% thị phần. Không chỉ bán điện thoại, tại Việt Nam, Samsung còn xây dựng cả một hệ sinh thái sản xuất và lắp ráp smartphone thông qua việc bắt tay với các nhà cung ứng Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ở vị trí thứ hai là OPPO - nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, với 19,4% thị phần trong 11 tháng của năm 2017. Thị phần của OPPO luôn được giữ ổn định qua thời gian dài nhờ các sản phẩm tầm trung thời thượng, cùng nhiều chiến dịch quảng cáo, marketing hiệu quả tập trung vào nhóm khách hàng trẻ.

Apple của Mỹ đứng thứ 3 về thị phần smartphone tại Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2017, Apple đạt 9,2% thị phần. Dòng điện thoại iPhone với giá bán hàng chục triệu đồng của Apple vẫn là lựa chọn số một của người dùng ở phân khúc cao cấp.

Thị trường di động Việt Nam đang nằm trong tay ai?
75% thị phần smartphone Việt Nam thuộc về bộ 3: Samsung, OPPO và Apple

Miếng bánh béo bở nhất nằm ở đâu?

Cuộc chạy đua giữa Samsung và Apple luôn đáng chú ý, dù là ở Việt Nam nói riêng, hay thế giới nói chung. Bởi mỗi năm, cả 2 nhà sản xuất danh tiếng này đều tung ra những smartphone cao cấp với mức giá lên tới hàng chục triệu đồng để so kè với nhau.

Không phủ nhận, ở Việt Nam, cuộc chiến Samsung - Apple đúng là có tạo ra tầm ảnh hưởng, nhưng chưa thể phản ánh hết được xu hướng của toàn thị trường.

Bởi theo Báo cáo của GfK trong tháng 5/2018, nóng bỏng nhất phải nói tới sự tăng trưởng gần 100% của phân khúc điện thoại trung cấp (trong tầm giá 7 - 10 triệu đồng). 

Nếu như 5 tháng đầu năm 2017, phân khúc này tại Việt Nam chỉ chiếm thị phần khoảng 5% thì nay là hơn 10%. Thậm chí, thị phần của phân khúc này vào tháng 5/2018 đã lên tới 16%.

Sự dịch chuyển thấy rõ từ phân khúc 5 - 7 triệu đồng sang phân khúc 7 - 10 triệu đồng trong 1 năm qua, cho thấy người tiêu dùng đang chịu chi nhiều tiền hơn để có một chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu của mình.

Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất tung ra nhiều hơn các dòng sản phẩm thuộc miền giá trung và cao cấp. Điểm mặt là các thương hiệu quen thuộc như: Samsung, OPPO, Nokia, Huawei, Vivo hay Sony...

Nhưng đóng góp nhiều sản phẩm nhất vẫn là 2 cái tên Samsung và OPPO. Đây được xem là 2 nhà sản xuất tích cực nhất đem tới cho thị trường Việt Nam những mẫu sản phẩm mới lạ, liên tục quảng bá, cũng như nâng cấp, làm mới smartphone của mình.

Thị trường di động Việt Nam đang nằm trong tay ai? 1
Samsung - OPPO và miếng bánh 10% thị phần

Samsung - OPPO và miếng bánh 10% thị phần

Số liệu từ các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, 2 mẫu điện thoại bán chạy nhất không phải là sản phẩm nào khác ngoài cái tên: Samsung Galaxy J7 Pro và OPPO F5. Cả 2 sản phẩm này có đều có mức giá khoảng 6 triệu đồng.

Trong khi ở phân khúc cao hơn, 7 - 10 triệu đồng, cả Samsung và OPPO cũng đóng góp 2 đại diện là Galaxy J7 Plus và OPPO F7.

Sự cạnh tranh giữa Samsung - OPPO ở phân khúc này gay cấn tới mức, Galaxy J7 Pro và Galaxy J7 Plus, OPPO F5 và OPPO F7 liên tục thay phiên nhau là các sản phẩm đạt doanh thu, lẫn doanh số tốt nhất trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của GfK trong tháng 5/2018, OPPO hiện là nhà sản xuất chiếm ưu thế hơn, với gần 50% thị phần tại phân khúc điện thoại 7 - 10 triệu đồng và sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Khách quan mà nói, ưu thế của OPPO tới từ việc hãng này đang dồn toàn lực cho phân khúc smartphone tầm trung - vốn là thế mạnh của hãng từ trước tới nay. OPPO từ khi tham gia thị trường di động Việt Nam cũng chỉ có 2 dòng sản phẩm là tầm trung và giá rẻ.

Trong khi ở phía Samsung, ông lớn Hàn Quốc phải dàn trải lực lượng đối phó với tất cả đối thủ của mọi phân khúc. Thị trường smartphone giá rẻ là sự xâm lấn của Xiaomi, tầm trung là đối thủ OPPO, còn cao cấp hơn là iPhone của Apple.

Về phần chủ quan, OPPO đã làm tốt 3 chiến lược bán hàng ở phân khúc smartphone tầm trung tốt hơn Samsung. Đó là sản phẩm có thiết kế thời thượng, hợp với xu hướng của người trẻ, giá cả phải chăng và marketing trúng tâm lý tập khách hàng chủ đạo.

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

Doanh thu xấp xỉ 2 tỷ USD của Thế Giới Di Động trong nửa đầu năm 2018

Doanh thu xấp xỉ 2 tỷ USD của Thế Giới Di Động trong nửa đầu năm 2018

Doanh nghiệp -  7 năm

Nhờ tăng trưởng doanh thu tốt của hệ thống Điện máy Xanh và những dấu hiệu tích cực từ các cửa hàng Bách hóa Xanh, Công ty Thế Giới Di Động báo lãi sau thuế hơn 1.540 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018.

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

Doanh nghiệp -  7 năm

Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.

Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm

Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm

Doanh nghiệp -  7 năm

Khoản tiền hàng triệu USD từ phía Mekong Capital sẽ giúp Vua Nệm mở rộng đến 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2022.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  19 giờ

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  2 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  3 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  4 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  4 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Bất động sản -  16 giờ

Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Ống kính -  16 giờ

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vươn tầm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa ký hợp tác chiến lược với ROX iPark và ROX Key, đánh dấu việc trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp thuê bất động sản khu công nghiệp.

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf 5 sao kiệt tác được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Greg Norman. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người luôn tìm kiếm không gian để cân bằng giữa đam mê thể thao, thưởng thức văn hóa ẩm thực và tạo dựng những mối quan hệ giá trị.