Thị trường du lịch trực tuyến 3,5 tỷ USD tại Việt Nam đang bị bỏ ngỏ

Việt Hưng Thứ tư, 26/06/2019 - 15:43

Nhiều đơn vị trong nước chưa tận dụng được cơ hội làm ăn trong lĩnh vực du lịch trực tuyến. Thị phần các doanh nghiệp này mới chiếm khoảng 20% tại Việt Nam.

Trong thời đại Internet bùng nổ, khi người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, ngành du lịch không thể đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0.

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ sẽ thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng, trước hết là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng TMĐT năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.

Tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler – FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài) tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch.

Các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến được ứng dụng mạnh mẽ trong du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch…

Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan. Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour…

Tiềm năng là vậy, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), du lịch trực tuyến là cuộc chơi đầy thử thách. Những doanh nghiệp Việt dám đầu tư vào du lịch trực tuyến vô cùng dũng cảm. Hiện vẫn chưa có chính sách hay quy định nào về du lịch trực tuyến.

Về thực trạng, ông Hưng cho rằng, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa nắm bắt và tận dụng được những cơ hội làm ăn trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Doanh nghiệp trong nước mới chiếm khoảng 20% thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam.

Thứ nhất là về công nghệ, đã tham gia cuộc chơi du lịch trực tuyến nghĩa là cuộc chơi toàn cầu. Không có khái niệm du lịch trực tuyến chỉ cung cấp cho riêng Việt Nam. Cuộc chơi này dành cho những người giỏi về công nghệ. Trong khi đó, đây là yếu tố doanh nghiệp trong nước còn thiếu.

Thứ hai là về vốn. TMĐT hiện đã qua thời website đơn giản là xong. Du lịch trực tuyến không phải chỉ dựng một website hoặc một ứng dụng trên di động là xong.

"Trong con mắt của chúng tôi, những đơn vị dám đầu tư vào du lịch trực tuyến Việt Nam vô cùng dũng cảm. Công nghệ yếu, vốn ít, chúng ta nghe vài trăm tỷ đồng là khủng khiếp nhưng làm du lịch trực tuyến thì có lẽ vài trăm tỷ đồng cũng chưa là gì", Chủ tịch VECOM chia sẻ.

Thứ ba là sự hỗ trợ. "Chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cùng xắn tay áo với các công ty làm du lịch trực tuyến, các khách sạn, tạo sự liên kết, chơi với nhau trước. Thế nhưng đến giờ, sự liên kết đó vẫn chưa chặt chẽ", ông Nguyễn Thanh Hưng phân tích.

Về mặt giải pháp, ông Hưng cho rằng để du lịch trực tuyến phát triển, các doanh nghiệp trong ngành cần "bắt tay" nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác về truyền thông để nâng cao niềm tin của khách hàng vào loại hình dịch vụ này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch truyền thống cũng cần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến như đẩy mạnh việc bán hàng trên trang web của doanh nghiệp mình, đẩy mạnh khâu truyền thông, tiếp thị về sản phẩm của mình trên môi trường trực tuyến, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm…

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Bất động sản -  5 năm
Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triêu lượt khách quốc tế, nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới. Bứt phá ấn tượng, du lịch đang dần khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Bất động sản -  5 năm
Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triêu lượt khách quốc tế, nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới. Bứt phá ấn tượng, du lịch đang dần khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, Gody.vn đã có cho mình những con số biết nói. Hơn 300.000 người dùng, hơn 230.000 bản đồ được check-in, và gần 6.000 bài chia sẻ từ thành viên.

Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc

Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 năm

Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch

Bất động sản -  5 năm

Làm thế nào thoát khỏi sự đơn điệu và thiếu sáng tạo trong các sản phẩm du lịch? Câu hỏi này có thể đã có lời đáp thuyết phục khi nhìn vào cách làm của Quảng Ninh và “thủ phủ” Hạ Long, điểm đến đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch kinh ngạc thời gian qua.

Ba điểm đến ‘nóng nhất’ của du lịch Việt Nam

Ba điểm đến ‘nóng nhất’ của du lịch Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Quảng Ninh đang đe doạ ngôi vị á quân của Hà Nội trong số các điểm đến thu hút nhiều khách du lịch quốc tế nhất.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  8 phút

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  12 phút

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  28 phút

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Đọc nhiều