Thị trường du lịch trực tuyến 3,5 tỷ USD tại Việt Nam đang bị bỏ ngỏ

Việt Hưng Thứ tư, 26/06/2019 - 15:43

Nhiều đơn vị trong nước chưa tận dụng được cơ hội làm ăn trong lĩnh vực du lịch trực tuyến. Thị phần các doanh nghiệp này mới chiếm khoảng 20% tại Việt Nam.

Trong thời đại Internet bùng nổ, khi người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, ngành du lịch không thể đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0.

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ sẽ thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng, trước hết là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng TMĐT năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.

Tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler – FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài) tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch.

Các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến được ứng dụng mạnh mẽ trong du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch…

Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan. Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour…

Tiềm năng là vậy, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), du lịch trực tuyến là cuộc chơi đầy thử thách. Những doanh nghiệp Việt dám đầu tư vào du lịch trực tuyến vô cùng dũng cảm. Hiện vẫn chưa có chính sách hay quy định nào về du lịch trực tuyến.

Về thực trạng, ông Hưng cho rằng, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa nắm bắt và tận dụng được những cơ hội làm ăn trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Doanh nghiệp trong nước mới chiếm khoảng 20% thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam.

Thứ nhất là về công nghệ, đã tham gia cuộc chơi du lịch trực tuyến nghĩa là cuộc chơi toàn cầu. Không có khái niệm du lịch trực tuyến chỉ cung cấp cho riêng Việt Nam. Cuộc chơi này dành cho những người giỏi về công nghệ. Trong khi đó, đây là yếu tố doanh nghiệp trong nước còn thiếu.

Thứ hai là về vốn. TMĐT hiện đã qua thời website đơn giản là xong. Du lịch trực tuyến không phải chỉ dựng một website hoặc một ứng dụng trên di động là xong.

"Trong con mắt của chúng tôi, những đơn vị dám đầu tư vào du lịch trực tuyến Việt Nam vô cùng dũng cảm. Công nghệ yếu, vốn ít, chúng ta nghe vài trăm tỷ đồng là khủng khiếp nhưng làm du lịch trực tuyến thì có lẽ vài trăm tỷ đồng cũng chưa là gì", Chủ tịch VECOM chia sẻ.

Thứ ba là sự hỗ trợ. "Chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cùng xắn tay áo với các công ty làm du lịch trực tuyến, các khách sạn, tạo sự liên kết, chơi với nhau trước. Thế nhưng đến giờ, sự liên kết đó vẫn chưa chặt chẽ", ông Nguyễn Thanh Hưng phân tích.

Về mặt giải pháp, ông Hưng cho rằng để du lịch trực tuyến phát triển, các doanh nghiệp trong ngành cần "bắt tay" nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác về truyền thông để nâng cao niềm tin của khách hàng vào loại hình dịch vụ này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch truyền thống cũng cần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến như đẩy mạnh việc bán hàng trên trang web của doanh nghiệp mình, đẩy mạnh khâu truyền thông, tiếp thị về sản phẩm của mình trên môi trường trực tuyến, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm…

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Bất động sản -  5 năm
Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triêu lượt khách quốc tế, nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới. Bứt phá ấn tượng, du lịch đang dần khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Đâu là đầu tàu kéo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh?

Bất động sản -  5 năm
Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triêu lượt khách quốc tế, nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới. Bứt phá ấn tượng, du lịch đang dần khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, Gody.vn đã có cho mình những con số biết nói. Hơn 300.000 người dùng, hơn 230.000 bản đồ được check-in, và gần 6.000 bài chia sẻ từ thành viên.

Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc

Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 năm

Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch

Bất động sản -  5 năm

Làm thế nào thoát khỏi sự đơn điệu và thiếu sáng tạo trong các sản phẩm du lịch? Câu hỏi này có thể đã có lời đáp thuyết phục khi nhìn vào cách làm của Quảng Ninh và “thủ phủ” Hạ Long, điểm đến đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch kinh ngạc thời gian qua.

Ba điểm đến ‘nóng nhất’ của du lịch Việt Nam

Ba điểm đến ‘nóng nhất’ của du lịch Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Quảng Ninh đang đe doạ ngôi vị á quân của Hà Nội trong số các điểm đến thu hút nhiều khách du lịch quốc tế nhất.

Đắk Nông quyết làm bauxite

Đắk Nông quyết làm bauxite

Tiêu điểm -  10 giờ

Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  1 ngày

Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.

Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng

Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  2 ngày

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  3 ngày

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.

Đắk Nông quyết làm bauxite

Đắk Nông quyết làm bauxite

Tiêu điểm -  10 giờ

Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.

Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể

Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.

Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư

Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư

Bất động sản -  1 ngày

Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  1 ngày

Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.

Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng

Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng

Tài chính -  1 ngày

Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.

Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.