Thờ ơ với truyền thông nội bộ, doanh nghiệp nhận trái đắng

Đặng Hoa Thứ tư, 19/09/2018 - 08:15

Theo các chuyên gia, việc thiếu quan tâm đến truyền thông nội bộ sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến chính thương hiệu của doanh nghiệp.

Mùa hè vừa rồi, anh Tú, lập trình viên của một công ty về công nghệ có tiếng ở Hà Nội cùng hơn 400 đồng nghiệp lên xe khởi hành đến Đà Nẵng trong vòng bốn ngày ba đêm để nghỉ mát.

Đây là một hoạt động thường niên của công ty này để thưởng cho nhân viên sau một năm làm việc vất vả.

Thế nhưng, suốt bốn ngày ở Đà Nẵng, những hoạt động mà anh Tú cùng bạn bè của mình tham gia cũng chỉ là nghỉ ngơi trong khách sạn, ăn uống và "tự khám phá". Mặc dù cả công ty có khoảng 400/1.000 người tham gia chuyến đi nhưng anh Tú cho biết trong suốt kỳ nghỉ, anh cũng chỉ tiếp xúc với vài người mà anh thường chơi cùng trong nhóm làm việc.

Không có kết nối, không có hoạt động team-building và cũng chẳng có lịch trình cụ thể cho chuyến đi có lẽ là những lý do khiến cho anh Tú cùng nhiều người khác trong đoàn cảm thấy "chưa bao giờ mà một chuyến đi chơi xa lại lâu và nhanh chán đến như vậy". Anh Tú ngán ngẩm lắc đầu: "Truyền thông nội bộ của công ty còn kém quá"!

Truyền thông nội bộ vẫn đang theo chiều dọc

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Chủ tịch hội đồng khoa học Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) cho biết ở Việt Nam hiện nay, có tới khoảng 80% doanh nghiệp không chú trọng đến truyền thông nội bộ; mà nếu có thì cũng chỉ làm theo chiều dọc theo kiểu sếp ở trên nói, dưới làm theo. Việc nhân viên đưa ra khuyến nghị hay đề xuất, nhận xét đối với cấp trên vẫn còn là một điều hiếm thấy ở các doanh nghiệp Việt.

Thờ ơ với truyền thông nội bộ, doanh nghiệp nhận trái đắng
PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh – Chủ tịch hội đồng khoa học viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI).

"Nhiều người muốn góp ý lắm nhưng cũng chỉ biết tìm đến facebook với dòng trạng thái: Có một cảm giác buồn không hề nhẹ", ông Thịnh hài hước mô tả.

Truyền thông nội bộ vì thế, theo ông Thịnh, là bị thui chột và đôi khi còn mang tính áp đặt, và thậm chí là áp đặt đến mức vô lý.

"Có những doanh nghiệp mồng 1 âm lịch hàng tháng bắt buộc phải ăn cái này, mồng 2 phải ăn cái kia, giữa tháng phải ăn...thịt chó. Sếp thích uống Silva thì nhân viên cũng phải theo đó mà uống Silva", ông Thịnh lấy ví dụ.

Theo nhiều chuyên gia, việc thiếu quan tâm đến truyền thông nội bộ sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến chính thương hiệu của doanh nghiệp bởi lẽ nếu không quan tâm đến nhân viên và không yêu thương nhân viên để họ được cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ thì họ sẽ chẳng bao giờ chăm sóc khách hàng hết mình và làm tốt công việc.

Theo PGS.TS Đỗ Minh Cương, Phó viện trưởng Viện Văn hóa doanh nghiệp, một trong những nguyên tắc cơ bản để xây dựng một văn hoá và thương hiệu doanh nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 là nguyên tắc giám sát; điều ông Cương nhấn mạnh ở đây là sự giám sát của nhân viên đối với người lãnh đạo về phẩm cách và chuẩn mực đạo đức. 

Ông Cương cho biết, một trong những phương pháp quản trị nhân sự tiên tiến mới được áp dụng là phương pháp đánh giá 360 độ, cho phép việc giám sát và đánh giá của nhân viên đối với lãnh đạo và giữa những người đồng cấp. Phương pháp này giúp cho lãnh đạo có những áp lực trong việc giám sát để tránh sai lầm, tạo môi trường dân chủ.

Thờ ơ với truyền thông nội bộ, doanh nghiệp nhận trái đắng 1
PGS. TS Đỗ Minh Cương – Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Doanh nghiệp.

"FPT là một ví dụ điển hình. Chẳng hạn, nhân viên được mắng sếp, sếp không được mắng nhân viên, nếu có trót mắng nhân viên thì phải khen 2 lần", ông Cương lấy ví dụ.

Bà Phùng Thu Trang, Trưởng ban Truyền thông Công ty CP Viễn thông FPT cho biết, ở công ty này, văn hoá "tôn đổi đồng - chí gương sáng" luôn luôn được tôn trọng. Trong đó, "tôn đổi đồng" là tôn trọng cá nhân, tinh thần đổi mới và tinh thần đồng đội. 

Theo đó, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí cao thấp, quan hệ thân sơ; luôn khuyến khích các hoạt động đổi mới sáng tạo; và quan tâm đến từng nhân viên; thường xuyên tổ chức các hoạt động team-building để kết nối.

"FPT tạo ra một môi trường văn hoá không tham nhũng, sử dụng đánh giá 360 độ cùng nhiều hệ quy chiếu khác. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ để xây dựng cho cán bộ nhân viên mà còn phải thấm nhuần và lan toả đến khách hàng", bà Trang cho biết.

Chẳng hạn như cơn bão số 10 ập đến vào giữa tháng 9 năm ngoái đã làm sập toàn bộ hệ thống kết nối mạng của FPT Telecom trong vòng 8 tiếng; lúc đó, người lãnh đạo cấp cao nhất đã dùng kết nối 3G để đăng tải thông tin có đính kèm lời xin lỗi trên chính trang cá nhân của mình; và khoảng 30 phút sau đó, hàng chục ngàn thông điệp khác không ngừng được phát đi từ các nhân viên của công ty này.

"Với động lực thì là nỗ lực của doanh nghiệp còn với khách hàng cần có sự chân thành; đó là nỗ lực từ trong tâm", đại diện FPT cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch BCSI thừa nhận, với văn hoá mang đậm tính truyền thống như ở Việt Nam thì việc thực thi những điều này vẫn chưa thể dễ dàng vì theo ảnh hưởng của văn hoá gia đình, lãnh đạo là bề trên nên có quyền chỉ bảo và thậm chí là mắng cấp dưới nhưng không được mắng cấp trên.

Có cùng quan điểm, ông Cương cho rằng văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay cũng giống như văn hoá gia đình. Nhiều người ở bên ngoài tỏ ra là một gia đình yêu thương nhau nhưng về đến nhà là chồng đánh vợ, bố đánh con; cũng như nhiều doanh nghiệp làm truyền thông rất hay nhưng lại đối xử với nhân viên của mình chẳng ra gì.

Theo ông Cương, các doanh nghiệp cần thay đổi từ tư duy đến hành động, đặc biệt khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào cuộc sống của mỗi cá nhân và tác động không nhỏ đến doanh nghiệp; cần tăng cường tương tác và liên kết giữa nhân viên và lãnh đạo để từ đó truyền cảm hứng, tiến đến truyền tải tới cả khách hàng.

"Thương hiệu chẳng phải là cái gì to tát; đôi khi chỉ là một nụ cười, một cái bắt tay hay một thái độ ân cần. Thương hiệu không phải là cứ lên truyền hình quảng cáo bao nhiêu phút, bao nhiêu giây; giờ đây mỗi cá nhân với một chiếc điện thoại thông minh cũng đã có thể trở thành một nhà báo", ông Thịnh nhìn nhận.

Truyền thông nội bộ: Chìa khóa vàng tái cấu trúc công ty

Truyền thông nội bộ: Chìa khóa vàng tái cấu trúc công ty

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong thời buổi “loạn lạc” người cũ mới đan xen, phải làm tốt công tác truyền thông nội bộ mới khiến công ty không biến thành một mớ hỗn độn.
Truyền thông nội bộ: Chìa khóa vàng tái cấu trúc công ty

Truyền thông nội bộ: Chìa khóa vàng tái cấu trúc công ty

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong thời buổi “loạn lạc” người cũ mới đan xen, phải làm tốt công tác truyền thông nội bộ mới khiến công ty không biến thành một mớ hỗn độn.
Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông

Các tập đoàn lớn đang lãng phí khoảng 50% chi phí truyền thông

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Một khảo sát do Nielsen tổ chức với tất cả Giám đốc Sale và Marketing của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy, có khoảng 30% đến 50% chi phí truyền thông bị lãng phí, 40% mục tiêu chiến dịch không đúng với yêu cầu.

Khủng hoảng truyền thông: Cái giá của sự thiếu minh bạch

Khủng hoảng truyền thông: Cái giá của sự thiếu minh bạch

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Theo Chủ tịch Le Bros Lê Quốc Vinh, chỉ có sự minh bạch hoá thông tin mới là giải pháp tối ưu nhất để phòng ngừa các rủi ro khủng hoảng truyền thông trong thời đại ngày nay.

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Tiêu điểm -  6 năm

Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.

Nguyên Cục trưởng Thông tin đối ngoại: 'Truyền thông chính sách là vấn đề sống còn'

Nguyên Cục trưởng Thông tin đối ngoại: 'Truyền thông chính sách là vấn đề sống còn'

Leader talk -  7 năm

Theo ông Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, truyền thông chính sách là vấn đề sống còn, phía sau khủng hoảng truyền thông là khủng hoảng chính trị, lòng tin của người dân.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  15 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  15 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  15 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  17 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  17 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  21 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  22 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.