Hòa chung nhịp đập kinh tế tuần hoàn
Từng bước đi chậm rãi nhưng đầy chắc chắn của những tấm gương tiên phong đang định hình cho một tương lai khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Bao bì thuận tiện cho thu gom, tái chế là điều kiện quan trọng để triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.
Không khó để nhận ra, hiện nay, phần lớn chai nước khoáng được bán ra trên thị trường đã được loại bỏ màng co nắp chai - phần nylon bọc kín nắp chai như một “dấu hiệu” cho thấy chai nước hoàn toàn mới và chưa được khui. Một phần bởi vì công nghệ đóng gói hiện nay đã hoàn toàn có thể đáp ứng được việc đóng kín chai nước mà không cần phải “gia cố” thêm nylon, một phần là vì những miếng nylon nhỏ xíu ấy rất khó để thu gom và hầu như không có giá trị tái chế.
Ông lớn ngành nước giải khát Coca Cola – thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là một trong những đơn vị tiên phong triển khai loại bỏ màng co nắp chai trên sản phẩm nước tinh khiết Dasani. Mới đây, Tập đoàn Coca Coloa toàn cầu đang triển khai thử nghiệm tại thị trường Anh quốc mẫu thiết kế chai nước giải khát có nắp chai vẫn dính liền vào thân chai sau khi mở, từ đó hạn chế “bỏ lại phía sau” chiếc nắp chai khi thu gom vỏ chai nước. Dự kiến đến năm 2024, thiết kế thân thiện với môi trường này sẽ được phổ biến tại thị trường Anh, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.
Những thay đổi về thiết kế vỏ chai nước tưởng chừng nhỏ bé ấy lại đang là xu thế của ngành bao bì, trong bối cảnh phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trở thành hướng đi tất yếu.
Động lực cho thay đổi thiết kế bao bì
Theo TS. Mai Thanh Dung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, doanh nghiệp có thể áp dụng triết lý của mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ từ thu gom, tái chế mà có thể là ngay cả những giai đoạn ban đầu như thiết kế bao bì, sản phẩm, lựa chọn vật liệu, từ đó kéo dài vòng đời sản phẩm, bao bì và hạn chế phát sinh chất thải ra môi trường.
Động cơ để áp dụng quy trình kinh tế tuần hoàn có thể xuất phát từ những cam kết bền vững của doanh nghiệp với đối tác, với Chính phủ và người tiêu dùng, tuy nhiên cũng xuất phát một phần từ chính nhu cầu giảm sử dụng tài nguyên, qua đó tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA), doanh nghiệp đồ uống tại Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, bắt đầu từ thay đổi thiết kế bao bì. Những bước đi ban đầu này nhằm tận dụng nguồn rác thải khổng lồ đang bị lãng phí tại Việt Nam do xử lý không đúng cách.
Bên cạnh đó, kể từ năm 2024, doanh nghiệp sử dụng bao bì sẽ chính thức phải thực thi trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc theo công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Cụ thể, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tổ chức thu gom, tái chế, thuê đơn vị khác thực hiện thu gom, tái chế hoặc đóng góp vào Quỹ Bảo vệ môi trường. Khoản đóng góp sẽ cao hơn so với chi phí thực hiện để tạo động lực doanh nghiệp chủ động thực hiện việc thu gom và tái chế bao bì, sản phẩm.
Trách nhiệm này là bắt buộc và sẽ tăng qua các năm. Để tiết giảm chi phí thực thi EPR, doanh nghiệp sẽ phải tìm ra giải pháp giúp cho hoạt động thu gom, tái chế trở nên dễ dàng, thuận tiện. Trong đó, giải pháp thay đổi thiết kế bao bì sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Thực tế cho thấy, doanh nghiệp luôn muốn đưa ra thị trường sản phẩm được đóng trong bao bì sang trọng, bắt mắt, đáp ứng các tiêu chí marketing để thu hút người tiêu dùng, vô tình làm gia tăng độ phức tạp của bao bì. Trong khi đó, nhà tái chế rất “sợ” những bao bì phức tạp, thiết kế đa chất, đa lớp. Do đó, để thực thi EPR hiệu quả, doanh nghiệp và nhà tái chế cần “ngồi lại với nhau”, cùng tìm ra hướng giải pháp thiết kế bao bì sao cho đôi bên cùng có lợi.
Mặt khác, động lực cũng sẽ đến từ phía người tiêu dùng, đặc biệt khi văn hóa tiêu dùng xanh, bền vững đang dần "lên ngôi". Như vậy, có thể nói, thay đổi thiết kế bao bì theo hướng bền vững, tuần hoàn, doanh nghiệp chắc chắn sẽ nhận được lợi ích về nhiều mặt.
Từng bước đi chậm rãi nhưng đầy chắc chắn của những tấm gương tiên phong đang định hình cho một tương lai khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được kỳ vọng sẽ tạo ra hỗ trợ cho các nhà tái chế đạt chuẩn về chất lượng cũng như đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Ngay sau cuộc họp thường niên của các thành viên, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc vận hành Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam thuộc Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) lại tiếp tục bận rộn chuẩn bị cho những hoạt động sắp tới của liên minh.
Hoạt động từ năm 1968, khi hầu như không có ai hiểu “tái chế để làm gì”, đến nay, tập đoàn Alba đã trở thành thương hiệu tái chế hàng đầu châu Âu. 55 năm sau đó, Alba đã bắt tay với VietCycle, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong triển khai những giải pháp kinh tế tuần hoàn tạo ra đa giá trị, để xây dựng nhà máy tái chế nhựa đạt chuẩn trị giá hơn 50 triệu USD.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Nhựa tái chế Duytan và Unilever Việt Nam triển khai dự án thúc đẩy thu gom, tái chế phế liệu nhựa, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.
ESG và Net Zero, từ một lựa chọn chiến lược đang trở thành yếu tố sống còn để thương mại, công nghiệp Việt Nam tiến xa, bền vững trên sân chơi toàn cầu.
Nhiệt điện sẽ là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu, trong khi lĩnh vực xi măng, sắt thép có tiềm năng bán tín chỉ carbon nếu áp dụng giải pháp giảm nhẹ phát thải.
Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.
Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.