Hòa chung nhịp đập kinh tế tuần hoàn
Từng bước đi chậm rãi nhưng đầy chắc chắn của những tấm gương tiên phong đang định hình cho một tương lai khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Bao bì thuận tiện cho thu gom, tái chế là điều kiện quan trọng để triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.
Không khó để nhận ra, hiện nay, phần lớn chai nước khoáng được bán ra trên thị trường đã được loại bỏ màng co nắp chai - phần nylon bọc kín nắp chai như một “dấu hiệu” cho thấy chai nước hoàn toàn mới và chưa được khui. Một phần bởi vì công nghệ đóng gói hiện nay đã hoàn toàn có thể đáp ứng được việc đóng kín chai nước mà không cần phải “gia cố” thêm nylon, một phần là vì những miếng nylon nhỏ xíu ấy rất khó để thu gom và hầu như không có giá trị tái chế.
Ông lớn ngành nước giải khát Coca Cola – thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là một trong những đơn vị tiên phong triển khai loại bỏ màng co nắp chai trên sản phẩm nước tinh khiết Dasani. Mới đây, Tập đoàn Coca Coloa toàn cầu đang triển khai thử nghiệm tại thị trường Anh quốc mẫu thiết kế chai nước giải khát có nắp chai vẫn dính liền vào thân chai sau khi mở, từ đó hạn chế “bỏ lại phía sau” chiếc nắp chai khi thu gom vỏ chai nước. Dự kiến đến năm 2024, thiết kế thân thiện với môi trường này sẽ được phổ biến tại thị trường Anh, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.
Những thay đổi về thiết kế vỏ chai nước tưởng chừng nhỏ bé ấy lại đang là xu thế của ngành bao bì, trong bối cảnh phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trở thành hướng đi tất yếu.
Động lực cho thay đổi thiết kế bao bì
Theo TS. Mai Thanh Dung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, doanh nghiệp có thể áp dụng triết lý của mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ từ thu gom, tái chế mà có thể là ngay cả những giai đoạn ban đầu như thiết kế bao bì, sản phẩm, lựa chọn vật liệu, từ đó kéo dài vòng đời sản phẩm, bao bì và hạn chế phát sinh chất thải ra môi trường.
Động cơ để áp dụng quy trình kinh tế tuần hoàn có thể xuất phát từ những cam kết bền vững của doanh nghiệp với đối tác, với Chính phủ và người tiêu dùng, tuy nhiên cũng xuất phát một phần từ chính nhu cầu giảm sử dụng tài nguyên, qua đó tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA), doanh nghiệp đồ uống tại Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, bắt đầu từ thay đổi thiết kế bao bì. Những bước đi ban đầu này nhằm tận dụng nguồn rác thải khổng lồ đang bị lãng phí tại Việt Nam do xử lý không đúng cách.
Bên cạnh đó, kể từ năm 2024, doanh nghiệp sử dụng bao bì sẽ chính thức phải thực thi trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc theo công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Cụ thể, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tổ chức thu gom, tái chế, thuê đơn vị khác thực hiện thu gom, tái chế hoặc đóng góp vào Quỹ Bảo vệ môi trường. Khoản đóng góp sẽ cao hơn so với chi phí thực hiện để tạo động lực doanh nghiệp chủ động thực hiện việc thu gom và tái chế bao bì, sản phẩm.
Trách nhiệm này là bắt buộc và sẽ tăng qua các năm. Để tiết giảm chi phí thực thi EPR, doanh nghiệp sẽ phải tìm ra giải pháp giúp cho hoạt động thu gom, tái chế trở nên dễ dàng, thuận tiện. Trong đó, giải pháp thay đổi thiết kế bao bì sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Thực tế cho thấy, doanh nghiệp luôn muốn đưa ra thị trường sản phẩm được đóng trong bao bì sang trọng, bắt mắt, đáp ứng các tiêu chí marketing để thu hút người tiêu dùng, vô tình làm gia tăng độ phức tạp của bao bì. Trong khi đó, nhà tái chế rất “sợ” những bao bì phức tạp, thiết kế đa chất, đa lớp. Do đó, để thực thi EPR hiệu quả, doanh nghiệp và nhà tái chế cần “ngồi lại với nhau”, cùng tìm ra hướng giải pháp thiết kế bao bì sao cho đôi bên cùng có lợi.
Mặt khác, động lực cũng sẽ đến từ phía người tiêu dùng, đặc biệt khi văn hóa tiêu dùng xanh, bền vững đang dần "lên ngôi". Như vậy, có thể nói, thay đổi thiết kế bao bì theo hướng bền vững, tuần hoàn, doanh nghiệp chắc chắn sẽ nhận được lợi ích về nhiều mặt.
Từng bước đi chậm rãi nhưng đầy chắc chắn của những tấm gương tiên phong đang định hình cho một tương lai khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được kỳ vọng sẽ tạo ra hỗ trợ cho các nhà tái chế đạt chuẩn về chất lượng cũng như đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Ngay sau cuộc họp thường niên của các thành viên, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc vận hành Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam thuộc Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) lại tiếp tục bận rộn chuẩn bị cho những hoạt động sắp tới của liên minh.
Hoạt động từ năm 1968, khi hầu như không có ai hiểu “tái chế để làm gì”, đến nay, tập đoàn Alba đã trở thành thương hiệu tái chế hàng đầu châu Âu. 55 năm sau đó, Alba đã bắt tay với VietCycle, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong triển khai những giải pháp kinh tế tuần hoàn tạo ra đa giá trị, để xây dựng nhà máy tái chế nhựa đạt chuẩn trị giá hơn 50 triệu USD.
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.