Tiêu điểm
Tiềm năng kinh tế số ASEAN trong mắt Google, Shopee
Đại diện Google cho rằng tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.
Doanh thu kinh tế số năm ngoái của ASEAN ước đạt 100 tỷ USD, tăng tám lần so với năm 2016. Dự báo đạt trên một nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Hiệp định khung ASEAN về kinh tế số (DEFA) sẽ hoàn tất vào cuối năm sau, nhiều khả năng là hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới.
Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số" vào ngày 23/4.
Chủ tịch Google khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Scott Beaumont, cho rằng, ASEAN là khu vực đang phát triển mạnh, minh chứng sống động cho hội nhập và liên kết.
Google cũng đang đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số tại ASEAN.
Như tại Việt Nam, cùng với việc phát triển các nền tảng, ứng dụng trên môi trường số, Google đang hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, nhất là trong lĩnh vực AI, cung cấp tài nguyên, xây dựng các nguồn dữ liệu lớn…

Đại diện Google cho rằng, tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.
Muốn vậy, ASEAN cần đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho nghiên cứu phát triển, xây dựng các trung tâm dữ liệu, nhất là dữ liệu quốc gia.
Cùng với đó, các nước ASEAN cần đảm bảo môi trường pháp lý đủ mạnh, đảm bảo cho các nhà đầu tư đạt được các mục tiêu đề ra…
Nằm trong những tập đoàn dẫn đầu về thương mại điện tử, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, tập đoàn này mong muốn các nước ASEAN thiết lập một sân chơi thương mại điện tử công bằng, nơi các nền tảng nội địa như Shopee hoạt động trong môi trường kinh doanh tương tự như các nền tảng xuyên biên giới.
Vị này cũng nhắc tới Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN lần thứ 4 (AOSD), sự kiện thương mại điện tử hàng đầu khu vực, trong đó có sự tham gia của hơn 4.400 nhà bán hàng trên Shopee, xử lý khoảng 2,8 triệu đơn hàng, với hơn 90.000 sản phẩm được giới thiệu.

Tại Việt Nam, năm 2023, Shopee đã tổ chức 19 buổi đào tạo về thương mại điện tử và các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cho khoảng 9.000 người bán ở 15 tỉnh, thành phố.
Ông Tuấn Anh cho biết, nền kinh tế số Việt Nam dự kiến chạm mốc 45 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự thúc đẩy của thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Đại diện Shopee cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh hợp tác công tư, chung tay giải quyết những thách thức quan trọng như khả năng tiếp cận, kết nối và cải thiện mạng lưới logistics, cũng như xây dựng một môi trường an toàn và bảo mật để người tiêu dùng và doanh nghiệp thực hiện giao dịch.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho rằng, để thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, các nước ASEAN cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách; xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng số có chất lượng cao, chống lại được các thảm họa thiên nhiên và có tốc độ truyền dữ liệu cao.
Đồng thời, ông nhấn mạnh việc xây dựng các phòng thí nghiệm, các khu thử nghiệm, trung tâm thông tin; có chính sách hỗ trợ mua máy móc công nghệ cao; cần có sự hợp tác giữa giới học thuật, nghiên cứu với các doanh nghiệp; bảo vệ bản quyền các sản phẩm; đầu tư phát triển các doanh nghiệp đủ lớn để tiếp nhận các dự án đầu tư lớn từ bên ngoài.
Khai thông huyết mạch nền kinh tế số
Lenovo, Google và Intel thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục
Liên minh Lenovo, Google và Intel hướng tới nâng cao kiến thức và kỹ năng số của học sinh, đồng thời cung cấp các nguồn lực thiết yếu để phục vụ công tác giảng dạy một cách hiệu quả.
Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop
Đã có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời đi, trong khi TikTok Shop đón hơn 95.000 nhà bán mới.
Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood
Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.
Xu hướng tiếp thị đe dọa cả vị thế của Google
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Mùa 'in giấy' của các công ty chứng khoán
Ngành chứng khoán ngày càng ghi nhận nhiều kế hoạch phát hành tăng vốn mạnh, đưa lượng cổ phiếu lưu hành vượt mốc hàng tỷ đơn vị. Hiện tại, SSI và TCBS đều đã vượt 2 tỷ cổ phiếu, HSC hay VIX có hơn 1 tỷ cổ phiếu.
Thông tư 102: Cú ‘siết phanh’ ngăn đà bơm vốn rủi ro của các công ty chứng khoán
Thông tư 102 được giới đầu tư kỳ vọng góp phần giúp các doanh nghiệp ngành chứng khoán “làm sạch” bảng cân đối và tăng trưởng theo hướng bền vững hơn.
Xi Măng Xuân Thành: Từ công nghệ hiện đại đến chứng nhận 'xanh' SGBP và EPD
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh, bền vững, Xi Măng Xuân Thành liên tiếp đạt chứng nhận nhãn xanh Singapore SGBP và Tuyên bố EPD, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.























































