Tiêu điểm
Tiềm năng kinh tế số ASEAN trong mắt Google, Shopee
Đại diện Google cho rằng tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.
Doanh thu kinh tế số năm ngoái của ASEAN ước đạt 100 tỷ USD, tăng tám lần so với năm 2016. Dự báo đạt trên một nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Hiệp định khung ASEAN về kinh tế số (DEFA) sẽ hoàn tất vào cuối năm sau, nhiều khả năng là hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới.
Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số" vào ngày 23/4.
Chủ tịch Google khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Scott Beaumont, cho rằng, ASEAN là khu vực đang phát triển mạnh, minh chứng sống động cho hội nhập và liên kết.
Google cũng đang đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số tại ASEAN.
Như tại Việt Nam, cùng với việc phát triển các nền tảng, ứng dụng trên môi trường số, Google đang hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, nhất là trong lĩnh vực AI, cung cấp tài nguyên, xây dựng các nguồn dữ liệu lớn…
Đại diện Google cho rằng, tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.
Muốn vậy, ASEAN cần đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho nghiên cứu phát triển, xây dựng các trung tâm dữ liệu, nhất là dữ liệu quốc gia.
Cùng với đó, các nước ASEAN cần đảm bảo môi trường pháp lý đủ mạnh, đảm bảo cho các nhà đầu tư đạt được các mục tiêu đề ra…
Nằm trong những tập đoàn dẫn đầu về thương mại điện tử, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, tập đoàn này mong muốn các nước ASEAN thiết lập một sân chơi thương mại điện tử công bằng, nơi các nền tảng nội địa như Shopee hoạt động trong môi trường kinh doanh tương tự như các nền tảng xuyên biên giới.
Vị này cũng nhắc tới Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN lần thứ 4 (AOSD), sự kiện thương mại điện tử hàng đầu khu vực, trong đó có sự tham gia của hơn 4.400 nhà bán hàng trên Shopee, xử lý khoảng 2,8 triệu đơn hàng, với hơn 90.000 sản phẩm được giới thiệu.
Tại Việt Nam, năm 2023, Shopee đã tổ chức 19 buổi đào tạo về thương mại điện tử và các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cho khoảng 9.000 người bán ở 15 tỉnh, thành phố.
Ông Tuấn Anh cho biết, nền kinh tế số Việt Nam dự kiến chạm mốc 45 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự thúc đẩy của thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Đại diện Shopee cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh hợp tác công tư, chung tay giải quyết những thách thức quan trọng như khả năng tiếp cận, kết nối và cải thiện mạng lưới logistics, cũng như xây dựng một môi trường an toàn và bảo mật để người tiêu dùng và doanh nghiệp thực hiện giao dịch.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho rằng, để thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, các nước ASEAN cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách; xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng số có chất lượng cao, chống lại được các thảm họa thiên nhiên và có tốc độ truyền dữ liệu cao.
Đồng thời, ông nhấn mạnh việc xây dựng các phòng thí nghiệm, các khu thử nghiệm, trung tâm thông tin; có chính sách hỗ trợ mua máy móc công nghệ cao; cần có sự hợp tác giữa giới học thuật, nghiên cứu với các doanh nghiệp; bảo vệ bản quyền các sản phẩm; đầu tư phát triển các doanh nghiệp đủ lớn để tiếp nhận các dự án đầu tư lớn từ bên ngoài.
Khai thông huyết mạch nền kinh tế số
Lenovo, Google và Intel thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục
Liên minh Lenovo, Google và Intel hướng tới nâng cao kiến thức và kỹ năng số của học sinh, đồng thời cung cấp các nguồn lực thiết yếu để phục vụ công tác giảng dạy một cách hiệu quả.
Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop
Đã có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời đi, trong khi TikTok Shop đón hơn 95.000 nhà bán mới.
Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood
Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.
Xu hướng tiếp thị đe dọa cả vị thế của Google
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Quảng Ninh nhìn thẳng vào hạn chế để tạo đà bứt phá kinh tế
Dù đạt nhiều thành tựu, tỉnh Quảng Ninh không né tránh hạn chế, nỗ lực tìm giải pháp khắc phục để bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025.
Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam - Nhật Bản
Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Vietnam Airlines đã ký kết với với nhiều tỉnh thành và đối tác du lịch hàng đầu Nhật Bản.
Nvidia và VinBrain: Mối lương duyên nở hoa
Từ một đối tác thân thiết trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Nvidia và VinBrain đã thành người một nhà sau chuyến thăm của tỷ phú Jensen Huang như thế nào?
Từ chiếc máy fax cũ đến hành trình chạm tương lai ở Home Credit
Điều xa xỉ với CEO Home Credit Việt Nam ngày nào giờ đã trở thành hơi thở của doanh nghiệp và thậm chí thúc đẩy cả một quốc gia bước vào kỷ nguyên số.
Gần 18.000 vận động viên tham gia giải marathon quốc tế TP. HCM Techcombank lần 7
Mùa giải marathon quốc tế TP.HCM Techcombank lần thứ bảy hứa hẹn mang đến những màn tranh tài kịch tính giữa các vận động viên xuất sắc trong nước và quốc tế.
Nhà khoa học VinFuture: Không cần 'tư duy ngoài hộp' vì chiếc hộp ấy không tồn tại
Trong Tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải VinFuture 2024, các nhà khoa học mang đến nhiều câu chuyện khoa học đầy cảm hứng cho sinh viên và nhà nghiên cứu trẻ.
Quảng Ninh với mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Mô hình mới mà Quảng Ninh thí điểm tập trung tất cả quy trình về một đầu mối duy nhất, giúp giảm thời gian xử lý và tránh sự phân tán trong quản lý.