Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Đặng Hoa Thứ tư, 04/06/2025 - 10:02
Nghe audio
0:00

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Trải nghiệm WOW từng là yếu tố tạo khác biệt, giúp nhiều thương hiệu ghi điểm mạnh mẽ trong mắt khách hàng. Nhưng theo thời gian, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp theo đuổi cùng một chuẩn mực, WOW không còn là lợi thế cạnh tranh mà trở thành tiêu chuẩn bắt buộc để tồn tại. Điều từng là khác biệt đã trở thành bình thường và câu hỏi đặt ra là làm sao thương hiệu để tiếp tục nổi bật trong thế giới đó.

Tony Hsieh bắt đầu công ty bán giày trực tuyến mang tên Zappos vào năm 2008. Khi đó, ý tưởng bán giày qua mạng bị xem là bất khả thi. Nhưng ông kiên trì theo đuổi và rồi được Amazon mua lại với mức giá 1,2 tỷ USD. Đó là một thành công lớn về kinh doanh, nhưng điều khiến người ta nhớ mãi chính là triết lý của ông: người ta có thể sao chép cách Zappos làm nhưng không thể sao chép con người của Zappos.

Triết lý này cũng chính là tinh thần đã tạo nên thành công của Pizza 4P’s và nhiều doanh nghiệp mà ông Joe Black, nguyên Giám đốc Văn hóa và vận hành Pizza 4P’s, từng đồng hành. Trong đó, Joe nhấn mạnh bốn mảnh ghép quan trọng.

Lãnh đạo bằng giá trị và văn hóa

Với tầm nhìn mang đến nụ cười vì hòa bình cho thế giới, Pizza 4P’s xây dựng và gìn giữ những giá trị cốt lõi, nổi bật trong đó là Omotenashi – tinh thần hiếu khách đặc trưng của người Nhật, cùng lòng trắc ẩn, sự chân thành và tinh thần cải tiến không ngừng Kaizen. Hơn thế nữa, nhà sáng lập Yosuke Masuko đã đặt ra một ngôi sao dẫn đường cho toàn công ty: mỗi khách hàng rời đi đều nở nụ cười trên môi.

Yosuke đã truyền tải sứ mệnh này đến toàn bộ đội ngũ và định nghĩa sự thành công qua các đánh giá 5 sao của khách hàng.

Sự ra đời của Pizza 4P's với sứ mệnh này được bắt nguồn từ những bữa tiệc pizza mà Yosuke tổ chức trong sân nhà để tạo niềm vui và sự an yên cho những người xung quanh sau khi trải qua một biến cố lớn trong cuộc đời. Ông muốn mang lại hạnh phúc và sự bình yên cho người khác.

Sứ mệnh này trở thành nền tảng và kim chỉ nam cho sự phát triển của Pizza 4P’s, được dẫn dắt bằng phong cách lãnh đạo làm gương. Nhà sáng lập không chỉ truyền cảm hứng mà còn được là chính mình, trực tiếp thể hiện những giá trị mà công ty theo đuổi.

Thay vì vận hành công ty theo quy tắc, vợ chồng Yosuke lựa chọn vận hành Pizza 4P's dựa trên giá trị cốt lõi. Mặc dù vẫn có quy tắc nhưng giá trị là yếu tố trọng tâm. Suốt 11 năm liền, họ đã làm điều này một cách tự nhiên và lan tỏa văn hóa rộng khắp. Nhân viên được tự do hành động trong phạm vi giá trị công ty. Chẳng hạn, trong những tình huống khó khăn, họ đề cao sự chân thật và lòng trắc ẩn. Nhờ đó, quyền tự chủ và hiệu suất làm việc của nhân viên được nâng cao.

Từ một nhà hàng trên đường Lê Thánh Tôn, sự đam mê và tận tâm của vợ chồng Yosuke đã tạo ra những trải nghiệm tích cực và hạnh phúc cho khách hàng để rồi nhanh chóng phát triển Pizza 4P's lên 25 nhà hàng và mở rộng sang Campuchia.

Vận hành doanh nghiệp bằng giá trị. Nguồn: Joe Black

Tuy nhiên, họ bắt đầu gặp thách thức. Nhân viên dù rất xuất sắc nhưng lại làm việc dựa trên giá trị và văn hóa công ty khiến Pizza 4P’s phát triển mà chưa có hệ thống quy trình chuẩn hoặc đào tạo bài bản. Công ty phát triển ở nhiều địa phương khiến văn hóa có nguy cơ bị pha loãng.

Khi đầu quân cho Pizza 4P's vào cuối năm 2022, một trong những vai trò của Joe là giữ cho văn hóa doanh nghiệp luôn sống động và được duy trì xuyên suốt.

“Vai trò của tôi không phải là tạo ra văn hóa mới mà là giúp tăng tốc độ lan tỏa văn hóa hiện có bằng cách triển khai quy trình vận hành và chương trình đào tạo hệ thống”, Joe chia sẻ trong CX Leader Summit 2025 do VPERIA tổ chức.

Kỹ năng bám sát giá trị

Theo Joe, văn hóa chính là hành vi ứng xử trong doanh nghiệp. Khi nhân viên không có kỹ năng lẫn hành vi phù hợp, công ty rơi vào vùng hỗn loạn như được thể hiện trên ma trận kỹ năng - thái độ. Nếu chỉ tập trung dạy kỹ năng mà không chú trọng giá trị, nhân viên sẽ chỉ biết làm theo mà không hiểu vì sao, khiến cho trải nghiệm khách hàng trở nên máy móc.

Trong khi đó, Pizza 4P’s từng trải qua giai đoạn nhân sự rất nhiệt huyết nhưng mỗi người làm theo cách riêng của mình. Điều này tạo ra kết quả không đồng nhất và không thể nhân rộng hiệu quả.

Joe nhấn mạnh, điểm vàng cho doanh nghiệp nằm ở sự kết hợp cả hai yếu tố kỹ năng và giá trị.

Văn hóa của Pizza 4P's đã được xây dựng và lan tỏa khắp Việt Nam, mang đến trải nghiệm nhất quán và tích cực tại mọi cửa hàng. Thách thức là làm thế nào để duy trì và phát huy văn hóa đó đồng thời bổ sung một hệ thống đào tạo bài bản, giúp nhân viên sống với giá trị ấy trong từng hành động.

Một tình huống thực tế tại Pizza 4P’s cho thấy rõ sự khác biệt giữa cách vận hành theo quy tắc và cách tiếp cận dựa trên giá trị cốt lõi. Trong một lần khách hàng phải chờ món chính quá lâu, nhân viên đã thực hiện đúng quy trình bằng cách mang ra món tráng miệng là bánh chocolate như một lời xin lỗi. Tuy nhiên, vị khách lại bị dị ứng với chocolate. Khi được phản hồi, nhân viên chỉ nói rằng mình đã làm đúng quy định và khách không vui là điều ngoài tầm kiểm soát.

Tình huống này khiến ban lãnh đạo công ty đặt lại câu hỏi về cách xử lý khi đặt giá trị lên hàng đầu.

Trong một trường hợp tương tự, khách hàng phải đợi món chính 25 phút. Thay vì chỉ làm theo quy định, đội ngũ đã hành động dựa trên kim chỉ nam "mỗi khách hàng đều ra về với nụ cười". Ba giá trị được kích hoạt trong tình huống đó là lòng trắc ẩn, tinh thần Omotenashi và sự chân thật.

Nhân viên không chỉ xin lỗi vì sự chậm trễ mà còn tinh ý nhận ra khách liên tục nhìn đồng hồ. Họ chủ động hỏi thăm và lắng nghe, từ đó biết rằng khách đang tranh thủ giờ nghỉ trưa giữa các cuộc họp. Món ăn nhanh chóng được chuẩn bị để mang đi. Nhân viên còn gửi kèm một lời nhắn viết tay, cảm ơn sự kiên nhẫn, bày tỏ sự thấu hiểu đối với thời gian quý giá của khách và hứa hẹn sẽ phục vụ tốt hơn trong lần sau. Một phiếu ưu đãi cũng được gửi kèm như một lời tri ân chân thành.

Cùng một vấn đề nhưng cách tiếp cận khác nhau đã tạo ra kết quả khác biệt. Khi vận hành dựa trên giá trị cốt lõi thay vì quy định cứng nhắc, trải nghiệm của khách hàng được nâng tầm ngay cả khi dịch vụ chưa thực sự hoàn hảo.

Ma trận kỹ năng - thái độ

Đây cũng là nguyên tắc khi xây dựng chương trình đào tạo tại Pizza 4P’s. Không chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn, đội ngũ còn được nuôi dưỡng nhận thức và năng lực hành xử phù hợp với văn hóa công ty.

Doanh nghiệp không thể viết quy định cho mọi tình huống nhưng hoàn toàn có thể giúp mỗi nhân viên biết cách mang đến những trải nghiệm tích cực và giữ được nụ cười của khách trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

“Khi sự cố xảy ra cũng là lúc đội ngũ có cơ hội tỏa sáng nhất. Nếu bạn dạy nhân viên cách hành xử đúng theo giá trị, sức mạnh đó sẽ được phát huy vô cùng hiệu quả”, Joe chia sẻ.

Hệ thống tốt giúp người bình thường tạo kết quả phi thường

Michael E. Gerber trong cuốn The E-Myth Revisited đã nhận định rằng hệ thống vận hành doanh nghiệp còn con người vận hành hệ thống. Theo đó, một hệ thống được thiết kế tốt sẽ trao quyền cho những người bình thường tạo ra kết quả phi thường một cách nhất quán và hiệu quả.

Trước đây, các doanh nghiệp thường tuyển dụng những nhân tài giỏi nhất kể cả khi họ không thực sự tâm huyết với mục tiêu doanh nghiệp. Nhưng điều này dẫn đến việc mỗi người đi theo một con đường khác nhau, làm việc không đồng bộ và không nhất quán.

Ngày nay, xu hướng đã thay đổi. Doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc tìm kiếm những người có cùng sứ mệnh và giá trị, chẳng hạn như mong muốn làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, hướng đến hòa bình và an vui. Họ muốn đi cùng con đường với doanh nghiệp và tuân thủ các quy chuẩn chung. Kỹ năng của họ có thể không phải lúc nào cũng xuất sắc nhất, nhưng chính hệ thống sẽ giúp họ phát huy năng lực và tỏa sáng.

Vì vậy, việc xây dựng một hệ thống vững chắc cho phép những người nhiệt huyết tận dụng và phát triển trong khuôn khổ đó. Hệ thống giúp doanh nghiệp tăng trưởng có thể mở rộng và dự đoán được kết quả, thay vì chỉ dựa vào năng lực cá nhân.

Từ kinh nghiệm thực tế, khi mọi người được tiếp cận hệ thống như vậy, họ thường gắn bó và nỗ lực tạo ra những thành tựu xuất sắc cùng doanh nghiệp.

Đỉnh cao của động lực và gắn kết

Động lực chính là lý do tại sao con người làm những việc họ làm, là yếu tố cốt lõi xuất phát từ chính trái tim mỗi người, giúp xác định được “lý do thật sự” của họ.

Đây là mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh tổng thể, bởi vì nếu thiếu động lực, dù hệ thống có tốt đến đâu, kỹ năng có được đào tạo ra sao hay văn hóa doanh nghiệp có xây dựng như thế nào thì cũng không thể tạo ra kết quả. Nếu con người không thực sự quan tâm hoặc không muốn tham gia, họ sẽ không hành động.

Joe Black và bốn mảnh ghép tạo trải nghiệm WOW khác biệt ở Pizza 4P's. 

Ở cấp độ thấp nhất, con người làm việc chỉ vì được nhận lương. Khi đó, họ chỉ nỗ lực tối thiểu đủ để không bị sa thải.

Cấp độ cao hơn là niềm tự hào về công ty và công việc. Ở mức này, họ sẽ cố gắng nhiều hơn một chút vì cảm thấy hài lòng với công việc mình làm, nhưng động lực này không bền vững và thường giảm dần theo thời gian.

Động lực lớn tiếp theo đến từ môi trường làm việc và đồng nghiệp. Một nơi làm việc tích cực cùng một người lãnh đạo được tôn trọng sẽ tạo cảm giác vui vẻ, gắn bó khiến nhân viên sẵn sàng đến làm việc với tinh thần tốt. Vì vậy, xây dựng môi trường làm việc tích cực là yếu tố quan trọng.

Cấp độ cao hơn nữa là sự phát triển cá nhân. Khi nhân viên nhìn thấy cơ hội phát triển và được hỗ trợ từ lãnh đạo, họ sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để cống hiến vì nhận thấy tương lai nghề nghiệp của mình có triển vọng.

Tuy nhiên, qua trải nghiệm tại Việt Nam, ông Joe nhận thấy còn có một cấp độ động lực vượt lên trên cả sự phát triển cá nhân là khái niệm “mục đích cao cả”. Khi nhân viên có thể kết nối với mục đích cao cả này cũng chính là lúc họ chạm đến đỉnh cao của động lực và sự gắn kết. Động lực này thúc đẩy sự chủ động vượt trội trong công việc mà Joe gọi là “nỗ lực tự nguyện”. Người lao động không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn sẵn sàng cống hiến nhiều hơn.

“Bạn có thể xây dựng hệ thống hoàn chỉnh, đào tạo kỹ năng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng nếu nhân viên thiếu động lực thực sự, họ sẽ chỉ làm việc để lấy lương rồi về”, Joe nhấn mạnh.

Ngược lại, khi được kết nối với các động lực sâu sắc, họ sẽ làm việc hết mình và đóng góp nhiều hơn mong đợi. Để làm được điều đó, Joe đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo trong việc duy trì và thúc đẩy động lực cho nhân viên, như phong cách lãnh đạo làm gương mà nhà sáng lập Pizza 4P's đã theo đuổi.

Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Vinhomes theo đuổi chiến lược 3C để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ba trụ cột: giá trị cho khách hàng, năng lực cốt lõi và sự khác biệt cạnh tranh.
Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Vinhomes theo đuổi chiến lược 3C để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ba trụ cột: giá trị cho khách hàng, năng lực cốt lõi và sự khác biệt cạnh tranh.
Chiến lược văn hóa đưa F88 từ vực thẳm lên sàn UPCoM

Chiến lược văn hóa đưa F88 từ vực thẳm lên sàn UPCoM

Diễn đàn quản trị -  3 tháng

Việc viết lại “bộ gen” người F88 giúp công ty vừa giữ vững trải nghiệm nhân viên, vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó hiện thực hóa chiến lược phát triển.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

 Vietinbank có thể thu về hơn 5.000 tỷ lợi nhuận đột biến từ Vietinbank Tower

Vietinbank có thể thu về hơn 5.000 tỷ lợi nhuận đột biến từ Vietinbank Tower

Tài chính -  16 phút

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  13 giờ

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  18 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  20 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  21 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Đọc nhiều