Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

Việt Hưng Chủ nhật, 20/11/2022 - 20:11

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho rằng, khi xã hội phát triển và trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, thì tương lai sẽ là nền kinh tế trải nghiệm.

Tiếp nối thành công sau 5 mùa tổ chức, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit đã trở lại với chủ đề "DigitalX - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing".

Chia sẻ về chủ đề DigitalX, ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Chủ tịch Le Bros nhấn mạnh: "Biểu tượng X trong chủ đề của sự kiện năm nay không chỉ là chuyển đổi, mà mang ý nghĩa trải nghiệm số. Đó cũng chính là mục tiêu, đích đến của hoạt động chuyển đổi số, bao trùm các hoạt động sales và marketing của các doanh nghiệp đã và đang tiến tới chuyển đổi số".

Nói về xu hướng trải nghiệm số trong doanh nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho rằng, khi xã hội phát triển và trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, thì tương lai sẽ là nền kinh tế trải nghiệm. Trong đó, việc quan trọng nhất giúp gia tăng nguồn khách hàng cho doanh nghiệp chính là "cá nhân hoá" trên nền tảng số.

Để có thể "cá nhân hóa" trải nghiệm, doanh nghiệp cần học hỏi thói quen người tiêu dùng phân loại theo từng nhóm người trong xã hội.

Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi, liệu doanh nghiệp có thật sự hiểu và vẽ ra được "chân dung khách hàng" hay không, Chủ tịch FPT Telecom nhận định: "Nâng cao trải nghiệm sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường, nhưng trước hết chúng ta cần từ bỏ lối suy nghĩ theo lối cũ và áp dụng công nghệ số. Muốn cá thể hoá được khách hàng chỉ có thể sử dụng công nghệ.

Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?
Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia Nguyễn Dương nêu ra một khái niệm còn mới mẻ - la bàn quản trị điều hành của doanh nghiệp, trong đó có vai trò của trải nghiệm số.

Ông Nguyễn Dương chia sẻ: "Nếu bạn lấy khách hàng làm trung tâm và muốn tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc thì cần phải xây dựng la bàn của doanh nghiệp có tầm vóc về trải nghiệm khách hàng, lấy trải nghiệm khách hàng để dẫn dắt".

Từ góc độ thực tế, những điều trên được ứng dụng trong đời sống bằng cách giúp khách hàng đặt mục tiêu; sử dụng công nghệ chuyển đổi số để tạo không gian trải nghiệm mới giúp họ thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức; tạo nên trải nghiệm cảm xúc mới khác biệt, khiến khách hàng vượt ra khỏi nỗi sợ của bản thân.

Đặc biệt, các công ty có trải nghiệm xuất sắc không sử dụng công nghệ để thay thế con người mà để công nghệ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, con người sẽ tập trung vào những thứ quan trọng hơn như hỗ trợ để tạo nên human touch - kết nối với khách hàng.

"Đừng đánh giá quá cao công nghệ kỹ thuật số, nhưng cũng đừng đánh giá quá thấp. Chúng ta cần cân bằng các yếu tố trong trải nghiệm dịch vụ số để mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng", Giáo sư Werner H Kunz - chuyên gia hàng đầu về marketing từ Hoa Kỳ nêu quan điểm.

Trước tốc độ phát triển nhanh chóng, hàng loạt ứng dụng mới ra đời nhằm mục đích đáp ứng các nhu cầu của con người, song khó có thể đảm bảo được chất lượng cũng như mức độ tin tưởng về thông tin cá nhân.

Do đó, Giáo sư Werner H Kunz đưa ra lời khuyên, khách hàng/người dùng cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm thích hợp.

Tiếp nối bức tranh về trải nghiệm số, ông Việt Hoàng - Consumer Tech, FinServe & Telco Solution Lead, Meta Vietnam cho rằng, doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ thực tế ảo nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Theo ông Hoàng, giải pháp cho vấn đề này nằm ở 2 xu hướng lớn: Bussiness Message và Metaverse. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo một số ý tưởng về Metaverse như: Portfolio Showcase - Tạo ra trải nghiệm thực tế ảo (WebXR); Educate người tiêu dùng về các tính năng mới của sản phẩm qua công nghệ Metaverse; Product Trials - Cho người dùng trải nghiệm sản phẩm qua các filter; Deeper connection with Consumers - Mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho khách hàng qua các trải nghiệm thực tế ảo;...

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Sau một năm gián đoạn, đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit sẽ trở lại vào hai ngày 18-19/11/2022, tại trường Đại học VinUni (VinUni), Hà Nội.
Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Sau một năm gián đoạn, đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit sẽ trở lại vào hai ngày 18-19/11/2022, tại trường Đại học VinUni (VinUni), Hà Nội.
Grab trở lại đường đua

Grab trở lại đường đua

Khởi nghiệp -  3 năm

Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.

Hành trình về nguồn của người Việt trẻ

Hành trình về nguồn của người Việt trẻ

Khởi nghiệp -  3 năm

Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do Covid-19, ChicnChill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới.

Đầu tư mát tay như Mekong Capital

Đầu tư mát tay như Mekong Capital

Khởi nghiệp -  3 năm

Danh mục đầu tư của Mekong Capital bao gồm các công ty: LiveSpo Global, Gene Solutions hay Vua Nệm đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3 chữ số.

Đã hết thời bếp trên mây?

Đã hết thời bếp trên mây?

Khởi nghiệp -  3 năm

Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  1 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  1 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Tài chính -  1 giờ

Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

Đọc nhiều