Phát triển bền vững
Tương lai của ngành công nghiệp xe điện (Bài 2): Hướng tới giao thông xanh
Các phương tiện sử dụng năng lượng điện sẽ là tương lai của giao thông vận tải, thay thế cho những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.
>> Tương lai cho ngành công nghiệp xe điện (Bài 1): Những bất cập trong chuỗi giá trị
Ngành công nghiệp ô tô, xe máy đã tạo ra lợi nhuận hàng tỷ đô trên toàn cầu cho những ông trùm cơ khí, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường. Theo các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải, ở Việt Nam, 70% phát thải gây ô nhiễm xuất phát từ các hoạt động giao thông của người dân.
Để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu đốt, thông qua thúc đẩy hệ thống hạ tầng giao thông công cộng, khuyến khích sử dụng xe đạp, xe điện…
Đây chính là lý do khiến ngành công nghiệp xe điện ngày càng phát triển, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, cũng như các tập đoàn cơ khí hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, khi chưa kịp mường tượng ra một tương lai giao thông xanh, thế giới đã bắt đầu phải lo ngại về những hệ lụy do xe điện gây ra sẽ làm cản trở tiến trình phát triển bền vững, chủ yếu đến từ cục pin Lithium-ion – linh hồn của các dòng xe điện hiện nay.

Hướng tới việc kiện toàn hóa chuỗi cung ứng pin, xóa bỏ hoàn toàn những tác động tiêu cực tới tiến trình phát triển bền vững, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã sáng lập Liên minh Pin Toàn cầu (GBA) vào năm 2017.
Với sự tham gia của 70 tổ chức, doanh nghiệp chính phủ và phi chính phủ, GBA cam kết thúc đẩy sự minh bạch hóa và bền vững hóa quy trình sản xuất cũng như toàn bộ vòng đời của pin Li-ion.
GBA đã đưa ra 3 đề xuất nhằm phát triển ngành công nghiệp xe điện.
Đầu tiên, tiêu chuẩn hóa toàn bộ chuỗi cung ứng. Từ trước đến nay, công chúng nhìn nhận xe điện là phương tiện giao thông xanh bởi tính chất không phải thải trực tiếp khí thải các bon gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, để một sản phẩm bất kỳ có thể được coi là “xanh”, cần phải xem xét chúng trong toàn bộ vòng đời.
Từ đó, các chuyên gia của Liên minh đề nghị chính phủ các nước cũng như các định chế thương mại và phát triển toàn cầu nhanh chóng tiến hành tiêu chuẩn hóa ngành công nghiệp xe điện một cách toàn diện, kể từ khâu khai thác khoáng sản, sản xuất, lắp ráp, phân phối cho đến khi chiếc xe hết giá trị sử dụng.
Bằng các tiêu chuẩn được xem xét nghiêm ngặt, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất cho dòng sản phẩm họ có nhu cầu để đưa ra quyết định tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực khiến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh xem xét và tinh chỉnh lại chiến lược của mình.
Thứ hai, minh bạch hóa trong việc sử dụng coban cũng như các khoáng chất khác. Theo đề xuất của GBA, trước thực trạng đáng buồn về các mỏ coban ở Congo, các nhà sản xuất cần phải công khai toàn bộ nguồn coban được khai thác ở đâu, do đơn vị nào quản lý.
Thực tế, sau khi những mỏ khai thác bóc lột con người, phá hoại tự nhiên ở Congo bị phanh phui, nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới, trong đó có Tesla và BMW đã cam kết sẽ truy xuất rõ nguồn gốc và đấu tranh đến cùng chống lại những chủ khai thác vô trách nhiệm.
Thứ ba, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo các chuyên gia của GBA, kinh tế tuần hoàn sẽ là phương án tốt nhất để giải quyết tình trạng rác thải pin phát sinh với tốc độ nhanh chóng.
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt đối với sản phẩm phức tạp và khó tái chế như pin hay ắc quy, đòi hỏi nhà sản xuất cần phải cải tiến không ngừng thiết kế kỹ thuật để đơn giản hóa quá trình tái chế.

Các chuyên gia nhận định tiềm năng tái chế của pin Li-ion là rất lớn, bởi sau khi đã qua sử dụng và bị thải bỏ, chúng vẫn còn giữ được dung lượng có thể lên đến 70 – 80%. Như vậy, các pin Li-ion đã qua sử dụng có thể được cải tạo để trở thành nguồn lưu trữ, cấp phát năng lượng sạch cho những hệ thống khác.
Tối ưu hóa sử dụng năng lượng
Không chỉ các doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng đóng một vai trò quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về phát thải. Theo nhóm học giả về năng lượng và môi trường tại trường Đại học Gustave Eiffel và Đại học Sarajevo, mấu chốt của vấn đề phát thải nằm ở mức độ sử dụng năng lượng của mọi người.
Xe điện đang dần trở thành một xu thế tiêu dùng mới, không chỉ nhờ những gói trợ cấp, ưu đãi từ các chính phủ, mà còn do xã hội ngày càng coi trọng các vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại là người tiêu dùng nhìn chung vẫn không muốn đánh đổi sự tiện lợi của mình để hướng tới mục tiêu bền vững.
Các phương tiện giao thông như xe đạp hay hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn là những giải pháp “xanh” hơn so với xe điện, nhưng do thiếu tính tiện lợi hơn các phương tiện cá nhân nên chưa được đại đa số đón nhận.
Bên cạnh đó, nhiều hành vi lái xe như dừng đèn đỏ lâu nhưng không tắt máy, tăng giảm tốc độ bất thường… cũng là nguyên nhân gây ra sự hao phí năng lượng và gia tăng lượng phát thải không đáng có.
Ngành công nghiệp xe điện cần nhiều thời gian hơn nữa để có thể khắc phục được những điểm yếu trong chuỗi cung ứng. Thay đổi nhận thức cũng như hành vi khi tham gia hoạt động giao thông vận tải của mỗi cá nhân chính là chìa khóa để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi và xe điện thực sự trở thành phương tiện giao thông “xanh” như mong đợi.
Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải
Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội
Mẫu xe của FPT đang ở cấp độ 3 trên thang đo 5 cấp độ công nghệ tự lái, có nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off), mà vẫn đảm bảo an toàn khi xe tự lái vận hành.
Công ty xe điện bán chạy số 1 Việt Nam liên tục thua lỗ
Từng trong nhóm dẫn đầu thị trường xe đạp điện và sớm nhận ra xu hướng dịch chuyển lên xe máy điện, song PEGA (HKBike) lại bất ngờ im tiếng và dần đuối sức trên thị trường.
Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều
Trong vòng 5 năm tới, thị trường sẽ chứng kiến sự ra mắt của hơn 100 loại xe ô tô điện khác nhau, mặc dù nhu cầu và sự quan tâm của thị trường vẫn rất khiêm tốn.
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.