Sở hữu trí tuệ

Việt Nam khó bán bản quyền truyền hình các chương trình thể thao

Hương Giang Thứ ba, 06/06/2023 - 10:49

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, nguồn thu từ việc bán bản quyền truyền hình cho các giải đấu thể thao thường chiếm tỷ lệ 50-70% trong tổng doanh thu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, số lượng chương trình và cuộc thi thể thao được các đài truyền hình mua bản quyền lại rất ít.

Các vận động viên tham gia Lễ rước đuốc tại SEA Games 32. (Ảnh: Nam NguyễnI Nhân Dân))

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế thể thao là một phần quan trọng trong nền kinh tế quốc gia và được coi như một ngành kinh doanh tương tự như các ngành kinh doanh khác trên thị trường. Tuy vậy, hiện nay, tại Việt Nam, nền kinh tế thể thao vẫn chưa thực sự phát triển. 

Vẫn nằm trong vùng “chậm phát triển nền công nghiệp thể thao”

Trong diễn đàn kinh tế thể thao Việt Nam năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương, đã nhấn mạnh rằng, trên thế giới, các nền kinh tế thể thao đóng vai trò quan trọng, tạo ra công ăn việc làm, lợi nhuận và đóng góp lượng thuế đáng kể cho ngân sách quốc gia. 

Điển hình, tại Mỹ, lĩnh vực kinh tế thể thao đóng góp đến hơn 2,4% GDP (năm 2018). Trong khi đó, tại châu Á, Trung Quốc là quốc gia có ngành sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới.

Tại các quốc gia này, các dịch vụ kinh doanh liên quan đến thể thao bao gồm du lịch thể thao, hàng hóa thể thao, và hoạt động tài trợ cho các sự kiện chương trình thể thao phát triển rất mạnh mẽ.

Được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới và được phát sóng trên toàn cầu, thu hút một lượng lớn người xem trực tiếp và gián tiếp, các giải đấu thể thao quốc tế cũng là một cơ hội lớn để các quốc gia xây dựng hình ảnh đất nước, phát triển dịch vụ hàng hóa thể thao, cải thiện cơ sở hạ tầng cho thể thao, quyền truyền thông và du lịch.

Thực tế đã chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia để giành quyền tổ chức các sự kiện lớn như đua xe công thức 1, giải đua Grand Prix, thế vận hội Olympic hay World Cup...

Là một quốc gia được hưởng lợi rất nhiều từ các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc phát triển nền kinh tế nói chung và kinh tế thể thao nói riêng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều chuyển biến trong việc thay đổi cách làm, kêu gọi sự đóng góp và tham gia xã hội vào lĩnh vực thể thao, từ các giải đấu châu lục cho đến Olympic, từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thể thao nói chung. 

Trên thế giới có nhiều quốc gia rất phát triển về nền kinh tế thể thao. Ví dụ, lĩnh vực kinh tế thể thao chiếm hơn 2,4% GDP của Mỹ (năm 2018). Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia có ngành sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất trên thế giới...

Điển hình, SEA Games 31 là một kỳ thể thao đầy thành công với đoàn thể thao Việt Nam khi vượt qua nhiều khó khăn và lo ngại về đại dịch Covid-19 để đạt được những thành tựu nổi bật.

Tương tự, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 cũng đã mang đến nhiều đột phá cho nền thể thao Việt Nam. 

Gần đây nhất, đoàn thể thao Việt Nam đã lần đầu tiên đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 136 huy chương vàng tại SEA Games 2023 được tổ chức tại Campuchia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động kinh tế thể thao tại Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển bởi nhiều lý do khác nhau. Hiện tại, nền kinh tế thể thao ở Việt Nam mới đang ở mức độ tiềm năng, đang chờ đợi những cơ hội đầu tư, khai thác và chính sách kinh tế phù hợp.

Việc phát triển kinh tế thể thao sẽ mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp và tạo thu nhập cũng như việc làm cho cá nhân và hộ gia đình. Với khả năng nâng tầm phổ biến và ảnh hưởng của các quốc gia, sự phát triển kinh tế thể thao không chỉ mang lại lợi ích cho ngành thể thao mà còn kích thích sự phát triển cho các ngành kinh tế khác như du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, khoa học - công nghệ, y tế và giáo dục, xã hội.

Còn yếu trong việc khai thác bản quyền

Theo các chuyên gia tại diễn đàn, cơ chế, chính sách; hoạt động xác định vị trí của các giải đấu (bao gồm cả giải đấu hàng đầu và giải đấu cơ bản); cách thu hút tài trợ cũng như khai thác bản quyền truyền hình để tạo nguồn tài trợ cho giải đấu là những yếu tố chính tác động đến sự phát triển của lĩnh vực kinh tế thể thao.

Việc xác định vị trí của các giải đấu, đặc biệt là các giải đấu quốc tế, đóng góp một phần quan trọng vào hình ảnh và lòng tự hào quốc gia. Tại các giải đấu này, các dịch vụ chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng, hàng hóa và trang thiết bị đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của quốc gia, tạo việc làm và cung cấp cơ hội tiếp thị toàn cầu.

Thông thường, ở nhiều quốc gia trên thế giới, nguồn thu từ bản quyền truyền hình thường chiếm từ 50-70% tổng doanh thu của giải đấu. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có một số ít giải đấu tạo ra doanh thu lớn từ tài trợ và bản quyền truyền hình như V.League và VBA (giải bóng rổ Việt Nam).

Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, nhận định: "Thông thường, nguồn thu từ bản quyền truyền hình ở nhiều quốc gia trên thế giới thường chiếm từ 50-70% tổng doanh thu của giải đấu. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có một số ít giải đấu tạo ra doanh thu lớn từ tài trợ và bản quyền truyền hình như V.League và VBA (giải bóng rổ Việt Nam)".

Chính vì vậy, diễn đàn đã đề xuất cho các Liên đoàn, Hiệp hội và nhà tổ chức giải đấu một số phương pháp để "định vị khách hàng tiềm năng", thu hút sự quan tâm của người hâm mộ và đặc biệt là tối đa hóa hiệu quả trong việc bán tài trợ và bản quyền truyền hình.

Ngoài ra, việc xác định và giải quyết vi phạm bản quyền cũng là một vấn đề đáng lo ngại đối với nền kinh tế thể thao. Ông Hà Việt cho biết rằng trong thời gian tới, ngành thể thao sẽ tổ chức cuộc họp và trao đổi với các liên đoàn, hiệp hội, đặc biệt là Liên đoàn Bóng đá và Liên đoàn bóng rổ, vì đây là những tổ chức thu hút được lượng tiền bản quyền truyền hình cao nhất, nhằm tìm ra các phương pháp để xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình.

Ông Hà Việt nhấn mạnh: "Vấn đề vi phạm bản quyền cần được xử lý kịp thời. Nếu không, nó sẽ tạo ra hệ lụy nghiêm trọng đối với nhiều giải đấu thuộc nhiều môn thể thao khác nhau."

Chiến lược bản quyền: Tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của các SME (phần II)

Chiến lược bản quyền: Tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của các SME (phần II)

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Khi không nhận thức được tầm quan trọng của việc lập chiến lược và quản trị bản quyền, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) rất có thể sẽ phải chịu những tác động tiềm ẩn của việc không ưu tiên bảo vệ bản quyền trên những góc độ pháp lý và kinh doanh.

Chiến lược bản quyền: Lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp SME (phần I)

Chiến lược bản quyền: Lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp SME (phần I)

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong bối cảnh kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là xương sống của tăng trưởng kinh tế và đổi mới. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, nhiều doanh nhân có thể đã bỏ qua vai trò quan trọng của sở hữu trí tuệ (IP) trong việc bảo vệ ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ của họ.

EU đề xuất quy tắc bản quyền mới đối với AI tạo sinh

EU đề xuất quy tắc bản quyền mới đối với AI tạo sinh

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Theo một dự thảo mà EU đề xuất, những công ty triển khai các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT sẽ phải tiết lộ tất cả những tài liệu có bản quyền được sử dụng để phát triển hệ thống. Thỏa thuận này là hoạt động điều chỉnh luật pháp bản quyền về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

Ed Sheeran thắng vụ kiện vi phạm bản quyền với ca khúc 'Thinking Out Loud'

Ed Sheeran thắng vụ kiện vi phạm bản quyền với ca khúc "Thinking Out Loud"

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Mới đây, Hội đồng xét xử quận Manhattan đã nhận định rằng ca khúc nổi tiếng của ca sĩ Ed Sheeran mang tên "Thinking Out Loud" không vi phạm bản quyền ca khúc kinh điển "Let's Get It On" của Marvin Gaye sau 6 năm kể từ khi vụ kiện diễn ra.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  13 phút

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  4 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  5 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  5 giờ

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Đọc nhiều