Tiêu điểm
Việt Nam liên tục đón trên 1 triệu khách quốc tế mỗi tháng
Sau 10 tháng, Việt Nam đã đón gần 10 triệu lượt khách, vượt xa mục tiêu năm.
Cục Du lịch quốc gia mới đây cho biết Việt Nam đã đón trên 1,1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng này, ghi nhận chuỗi bốn tháng liên tiếp số khách quốc tế vượt qua ngưỡng 1 triệu.
Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đã đạt gần 10 triệu lượt. Con số này tăng gấp hơn bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng hiện mới chỉ bằng khoảng 70% so với thời điểm trước Covid-19.
Kết quả này cũng đã vượt xa mục tiêu được ngành du lịch đặt ra đầu năm.
Tại hội nghị sơ kết cuối tháng trước, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, dựa trên cơ sở tính toán sẽ báo cáo chính phủ thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế, từ 8 triệu lên 12,5 – 13 triệu, tăng gấp rưỡi so với kế hoạch ban đầu.
Du lịch nội địa dự kiến cũng sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra là 102 triệu lượt khách.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, đóng góp gần 1/3 tổng lượt khách quốc tế tới Việt Nam, theo sau là Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản.
Ở các vị trí tiếp theo là các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Malaysia và Campuchia.
Đáng chú ý, trong tốp 10 thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam không có bóng dáng của đại diện châu Âu. Tuy nhiên, các thị trường chính vẫn có mức tăng trưởng tốt trong tháng này so với tháng trước, như Anh ghi nhận tăng trưởng gần 13%, Pháp gần 12%, Đức gần 17%.
Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, lĩnh vực dịch vụ, du lịch được coi là một điểm sáng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khu vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng hơn 6,2%, đóng góp hơn một nửa trong mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.
Tổng cục Thống kê đánh giá, các ngành thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ.
Một số ngành có tỷ trọng đóng góp lớn trong tăng trưởng của nền kinh tế, trong đó có dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng hơn 13%, đóng góp 0,33 điểm phần trăm.
Bên cạnh những kết quả tích cực, tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu đánh giá, hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi một cách toàn diện, ngay cả ở các trung tâm du lịch lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Trong đó có nguyên nhân khách quan có thể kể đến như xung đột Nga – Ukraine, khách du lịch Trung Quốc chưa đi nước ngoài nhiều, hay nguyên nhân chủ quan đó là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ trung ương đến địa phương vẫn còn hạn chế.
Bên cạnh đó, sau Covid-19, khách du lịch đã thay đổi xu hướng du lịch, tổng cầu suy yếu, chi tiêu ít và hoạt động ít. Do vậy, lượng khách du lịch có thể đã tăng lên những hoạt động chưa hoàn toàn phục hồi.
Ông Siêu cho biết, trong những tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết 82 của Chính phủ, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo về tham mưu để tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng
Hồi sinh khu đô thị du lịch Thanh Xuân Valley
Nhà phát triển mới của dự án Thanh Xuân Valley đưa thương hiệu quản lý khách sạn toàn cầu InterContinental về vùng ven Hà Nội.
Biến đổi khí hậu đe dọa du lịch ven biển
Vốn là xương sống đối với một số nền kinh tế, du lịch ven biển đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng từ biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, như lũ lụt, nước biển dâng.
Quảng bá du lịch qua cuộc thi ảnh ‘Tỏa sáng Việt Nam'
Những bức ảnh có chất lượng tốt đã tạo ra hiệu ứng, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.
Những siêu dự án du lịch ì ạch tại thủ đô
Hàng loạt dự án du lịch quy mô lớn trên địa bàn Hà Nội chậm triển khai kéo dài.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.