Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.
Cà rốt được xác định là một loại cây nông nghiệp quan trọng, đóng góp tích cực vào kinh tế và xã hội của huyện Lương Tài với hơn 400 ha diện tích vùng trồng vụ đông.
Huyện đã tích cực hợp tác với Sở Khoa học và công nghệ cũng như các đơn vị tư vấn để triển khai nhiệm vụ xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm cà rốt.
Mẫu nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" cho sản phẩm cà rốt của huyện Lương Tài đã được phát triển và thiết kế.
Với đặc tính phù hợp với đất ven sông, qua thời gian, huyện Lương Tài đã chỉ đạo quy hoạch vùng trồng cà rốt tập trung ở các xã: Minh Tân với hơn 200 ha, Lai Hạ 70 ha, Trung Kênh 70 ha, An Thịnh 40 ha... UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua tận nơi, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất và áp dụng công nghệ hiện đại để tăng giá trị kinh tế của cây cà rốt.
Nằm trong khuôn khổ Đề án "Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025", huyện Lương Tài đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK để phát triển và quảng bá thương hiệu cho 2 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của huyện, trong đó có sản phẩm cà rốt.
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài".
Việc thành công trong xây dựng nhãn hiệu chứng nhận đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định về danh tiếng và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh nói chung và của huyện Lương Tài nói riêng. Điều này cũng tạo cơ sở để hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện cho sản xuất bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.
Để tận dụng hiệu quả từ nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài", các cơ quan chính quyền cần hoàn thiện mô hình quản lý, phối hợp trong việc ban hành các văn bản hỗ trợ cho việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận trong tương lai. Đồng thời, các hộ sản xuất cũng cần cam kết duy trì chất lượng sản phẩm.
Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt công tác quản lý để ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, đảm bảo giữ gìn giá trị và uy tín của sản phẩm.
Các đơn vị, địa phương, và tổ chức cần phối hợp tiến hành quảng bá, tiếp thị và bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" trên thị trường trong và ngoài nước, tận dụng lợi thế độc quyền của sản phẩm.
Việc thành công trong xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" không chỉ là bước quan trọng trong phát triển nông nghiệp của huyện Lương Tài mà còn là mô hình để áp dụng cho việc phát triển các sản phẩm đặc sản khác trong khu vực và tỉnh Bắc Ninh.
Dù không còn mối quan hệ chính thức về vốn với Saigontourist Group từ năm 2004, Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" trong nhiều năm. Tuy nhiên, với nhiều hoạt động gây ảnh hưởng uy tín trong thời gian gần đây, công ty này đã bị Saigontourist Group khởi kiện về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.
Cách đây vài tháng, ông Dương Thành Long - một người khởi nghiệp ở tuổi xế chiều với cà phê muối đã thu hút nhiều quan tâm từ cộng đồng. Từ xe cà phê muối đầu tiên bên lề đường Cộng Hòa (TP.HCM), ông đã xây dựng cho mình hàng loạt điểm bán với hệ nhận diện là “cà phê muối Chú Long”.
Không giống như những loại nhãn hiệu khác, nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu không được sử dụng bởi người đăng ký nhãn hiệu mà được sử dụng bởi các tổ chức, cá nhân khác.
Vào tháng 3/2021, nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh Sơn La, tạo nền tảng vững chắc giúp những sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.