Cá rô phi kỳ vọng xuất khẩu tỷ đô
Cá rô phi đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi, được kỳ vọng trở thành chân kiềng thứ ba của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bên cạnh tôm và cá tra.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể bước vào giai đoạn mới phát triển bền vững hơn nhờ việc chinh phục những thị trường ngách mới.
Sau hơn hai thập kỷ phát triển mạnh mẽ, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam đang đối mặt với sự bão hòa tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU – những nơi ngày càng siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch và yêu cầu về phát triển bền vững.
Trong bối cảnh đó, việc mở rộng sang các thị trường ngách – tức các phân khúc hoặc khu vực chưa được khai thác đầy đủ – trở thành hướng đi tất yếu nếu muốn duy trì đà tăng trưởng và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định.
Vasep đánh giá, Việt Nam còn nhiều ưu thế chưa khai thác hết, như sức sản xuất lớn, giá cạnh tranh. Việt Nam là nước duy nhất hiện nay có thể cung ứng cá tra với khối lượng lớn, quanh năm với giá thành thấp hơn nhiều so với cá hồi, cá tuyết hay các loài cá trắng khác.
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt sở hữu công nghệ chế biến ngày càng hiện đại. Các nhà máy tại đồng bằng sông Cửu Long đã đạt chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, kiểm soát kháng sinh, truy xuất nguồn gốc, đủ năng lực chế biến sâu để tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng phù hợp từng thị trường.
Việt Nam cũng sở hữu chuỗi cung ứng khá hoàn chỉnh, từ con giống đến khâu chế biến và hậu cần xuất khẩu đang ngày càng được hoàn thiện. Một số doanh nghiệp như Vĩnh Hoàn, Nam Việt đã hình thành được chuỗi liên kết từ vùng nuôi đến bàn ăn, tạo lợi thế khi mở rộng thị trường mới.
Ngoài ra, Việt Nam còn có các “tấm hộ chiếu” là các hiệp định thương mại tự do, giúp cá tra thâm nhập dễ dàng vào các thị trường vốn khó tính.

Ngoài các thị trường truyền thống, khu vực Trung Đông và Bắc Phi có hơn 400 triệu dân, đa phần theo đạo Hồi và có nhu cầu cao về thực phẩm Halal cũng là thị trường tiềm năng.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc này nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chế biến, truy xuất và chứng nhận Halal. Pakistan, Bangladesh hay thậm chí là các nước châu Phi Hồi giáo như Nigeria, Senegal cũng là những thị trường tiêu thụ cá tra đông lạnh tiềm năng.
Bên cạnh đó, với dân số hơn 1,4 tỷ người, châu Phi là một lục địa đang đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu tiêu thụ protein động vật ngày càng tăng trong khi nguồn cá biển nội địa ngày càng suy kiệt. Cá tra có thể đóng vai trò thay thế các loại cá biển truyền thống nhờ giá thành hợp lý, dễ chế biến, dễ bảo quản.
Với khu vực Nam Mỹ, Việt Nam đã bước đầu thâm nhập vào Brazil nhưng phần còn lại của Nam Mỹ vẫn còn là "vùng trũng" về nhập khẩu cá tra. Sự tương thích khẩu vị và xu hướng ăn uống tiện lợi là điểm cộng lớn. Việc khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Mercosur sẽ là “bàn đạp” chiến lược để mở rộng thị phần.
Theo Vasep, các sản phẩm cá tra không chỉ nên dừng ở phile đông lạnh, mà cần tính đến các phương án được phát triển theo hướng đa dạng hóa như viên cá, xúc xích, cá tra tẩm gia vị, hộp cá kho, cá tra cuộn, sushi cá tra, phục vụ nhu cầu ăn nhanh, ăn tiện, đặc biệt tại các đô thị châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia.
Ngoài ra, xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể nhắm tới thị trường cao cấp – cá tra hữu cơ. Người tiêu dùng ở EU, Bắc Mỹ đang ngày càng ưu tiên các sản phẩm xanh, bền vững, chứng nhận đầy đủ. Cá tra được nuôi theo quy trình hữu cơ, ASC, BAP, GlobalG.A.P, hoặc theo tiêu chuẩn tuần hoàn (RAS) có thể được định giá gấp 1,5 - 2 lần so với sản phẩm thường.
Không chỉ vậy, các sản phẩm như da cá chiên giòn, dầu cá, collagen, gelatin, thức ăn chăn nuôi từ phụ phẩm đang là xu hướng mới. Một số công ty Việt Nam đã xuất khẩu thành công da cá chiên sang Nhật, Mỹ với giá trị cao, nhưng phần lớn phụ phẩm vẫn chưa được tận dụng hết.
Vasep cho biết, việc thúc đẩy cá tra sang các thị trường ngách vấp phải nhiều khó khăn do thiếu thông tin thị trường và hành vi tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chưa có đủ năng lực để nghiên cứu sâu về khẩu vị, xu hướng tiêu dùng tại các thị trường như châu Phi, Trung Đông, Mỹ Latinh, dẫn đến chiến lược sản phẩm không phù hợp.
Cùng với đó, các rào cản kỹ thuật và phi thuế quan cũng gia tăng khó khăn khi các thị trường Hồi giáo yêu cầu chứng nhận Halal, trong khi nhiều nhà máy Việt Nam chưa được cấp phép. Tương tự, thị trường châu Phi lại đòi hỏi bao bì phù hợp ngôn ngữ, khí hậu và đặc thù vận chuyển.
Việc chinh phục các thị trường ngách thường đòi hỏi sự linh hoạt, đa dạng sản phẩm, giao thương quy mô nhỏ ban đầu – điều mà doanh nghiệp lớn khó làm, còn doanh nghiệp nhỏ lại thiếu vốn và kỹ năng xúc tiến thương mại.
Ngoài ra, một số thị trường ngách như châu Phi, Nam Á, Mỹ Latinh còn tồn tại rủi ro về tài chính, hối đoái, cơ sở hạ tầng yếu kém, yêu cầu Việt Nam phải đầu tư hệ thống logistics hoặc liên kết với bên thứ ba.
Vasep khuyến nghị, doanh nghiệp cần tái cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu từng khu vực. Thay vì xuất khẩu cá tra phile đại trà, cần xây dựng các dòng sản phẩm riêng biệt như là phile không da cho Nhật Bản, cá cắt khoanh cho châu Phi, cá viên, chả cá cho ASEAN…
Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết chuỗi sản xuất – xuất khẩu thông qua liên kết với hợp tác xã, vùng nuôi đạt chuẩn để sản xuất theo đơn đặt hàng đặc thù, đáp ứng yêu cầu riêng về chất lượng, kích cỡ, tỷ lệ mỡ, chứng nhận Halal…
Doanh nghiệp cũng nên chủ động xúc tiến thương mại quốc tế thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước và hiệp hội ngành hàng như Vasep.
Cá rô phi đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi, được kỳ vọng trở thành chân kiềng thứ ba của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bên cạnh tôm và cá tra.
Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.
Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tiếp cận thị trường dễ hơn, giảm thiếu chi phí và thủ tục trong thời gian tới.
Dự án 30,1ha Nam Rạch Chiếc của Novaland đã được chốt phương án giá đất, đồng nghĩa với khoản trích lập dự phòng 4.369 tỷ đồng cũng sắp đủ điều kiện để hoàn nhập.
Nhóm 23 nhà đầu tư ngoại đồng loạt đề nghị đối thoại với 3 bộ để làm rõ việc EVN chậm thanh toán cho các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc cơ chế giá FIT.
Về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các dự thảo, giao các thành phố ban hành ngay các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền, cố gắng trước ngày 15/11.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.
Dự án 30,1ha Nam Rạch Chiếc của Novaland đã được chốt phương án giá đất, đồng nghĩa với khoản trích lập dự phòng 4.369 tỷ đồng cũng sắp đủ điều kiện để hoàn nhập.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu, hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền.
Dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng từ Indochina Kajima và tập đoàn Itochu của Nhật Bản dự kiến bàn giao vào quý I/2027.
Nhóm 23 nhà đầu tư ngoại đồng loạt đề nghị đối thoại với 3 bộ để làm rõ việc EVN chậm thanh toán cho các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc cơ chế giá FIT.
Về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các dự thảo, giao các thành phố ban hành ngay các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền, cố gắng trước ngày 15/11.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do mưa lũ sau các đợt bão vừa qua.
Từ ngày 1/11/2025, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai thác chuyến bay charter từ Thâm Quyến (Trung Quốc), đánh dấu việc khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên sau đại dịch cũng như sự tăng trưởng trở lại của khách Trung Quốc.