Xuất khẩu cá tra Việt Nam tìm ‘mỏ vàng’ mới

Phương Anh Chủ nhật, 01/06/2025 - 10:16
Nghe audio
0:00

Xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể bước vào giai đoạn mới phát triển bền vững hơn nhờ việc chinh phục những thị trường ngách mới.

Sau hơn hai thập kỷ phát triển mạnh mẽ, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam đang đối mặt với sự bão hòa tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU – những nơi ngày càng siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch và yêu cầu về phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đó, việc mở rộng sang các thị trường ngách – tức các phân khúc hoặc khu vực chưa được khai thác đầy đủ – trở thành hướng đi tất yếu nếu muốn duy trì đà tăng trưởng và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định.

Các thị trường ngách tiềm năng

Vasep đánh giá, Việt Nam còn nhiều ưu thế chưa khai thác hết, như sức sản xuất lớn, giá cạnh tranh. Việt Nam là nước duy nhất hiện nay có thể cung ứng cá tra với khối lượng lớn, quanh năm với giá thành thấp hơn nhiều so với cá hồi, cá tuyết hay các loài cá trắng khác.

Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt sở hữu công nghệ chế biến ngày càng hiện đại. Các nhà máy tại đồng bằng sông Cửu Long đã đạt chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, kiểm soát kháng sinh, truy xuất nguồn gốc, đủ năng lực chế biến sâu để tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng phù hợp từng thị trường.

Việt Nam cũng sở hữu chuỗi cung ứng khá hoàn chỉnh, từ con giống đến khâu chế biến và hậu cần xuất khẩu đang ngày càng được hoàn thiện. Một số doanh nghiệp như Vĩnh Hoàn, Nam Việt đã hình thành được chuỗi liên kết từ vùng nuôi đến bàn ăn, tạo lợi thế khi mở rộng thị trường mới.

Ngoài ra, Việt Nam còn có các “tấm hộ chiếu” là các hiệp định thương mại tự do, giúp cá tra thâm nhập dễ dàng vào các thị trường vốn khó tính.

Việt Nam cũng sở hữu chuỗi cung ứng cá tra khá hoàn chỉnh. Ảnh: Hoàng Anh

Ngoài các thị trường truyền thống, khu vực Trung Đông và Bắc Phi có hơn 400 triệu dân, đa phần theo đạo Hồi và có nhu cầu cao về thực phẩm Halal cũng là thị trường tiềm năng. 

Xuất khẩu cá tra Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc này nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chế biến, truy xuất và chứng nhận Halal. Pakistan, Bangladesh hay thậm chí là các nước châu Phi Hồi giáo như Nigeria, Senegal cũng là những thị trường tiêu thụ cá tra đông lạnh tiềm năng.

Bên cạnh đó, với dân số hơn 1,4 tỷ người, châu Phi là một lục địa đang đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu tiêu thụ protein động vật ngày càng tăng trong khi nguồn cá biển nội địa ngày càng suy kiệt. Cá tra có thể đóng vai trò thay thế các loại cá biển truyền thống nhờ giá thành hợp lý, dễ chế biến, dễ bảo quản.

Với khu vực Nam Mỹ, Việt Nam đã bước đầu thâm nhập vào Brazil nhưng phần còn lại của Nam Mỹ vẫn còn là "vùng trũng" về nhập khẩu cá tra. Sự tương thích khẩu vị và xu hướng ăn uống tiện lợi là điểm cộng lớn. Việc khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Mercosur sẽ là “bàn đạp” chiến lược để mở rộng thị phần. 

Theo Vasep, các sản phẩm cá tra không chỉ nên dừng ở phile đông lạnh, mà cần tính đến các phương án được phát triển theo hướng đa dạng hóa như viên cá, xúc xích, cá tra tẩm gia vị, hộp cá kho, cá tra cuộn, sushi cá tra, phục vụ nhu cầu ăn nhanh, ăn tiện, đặc biệt tại các đô thị châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia.

Ngoài ra, xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể nhắm tới thị trường cao cấp – cá tra hữu cơ. Người tiêu dùng ở EU, Bắc Mỹ đang ngày càng ưu tiên các sản phẩm xanh, bền vững, chứng nhận đầy đủ. Cá tra được nuôi theo quy trình hữu cơ, ASC, BAP, GlobalG.A.P, hoặc theo tiêu chuẩn tuần hoàn (RAS) có thể được định giá gấp 1,5 - 2 lần so với sản phẩm thường.

Không chỉ vậy, các sản phẩm như da cá chiên giòn, dầu cá, collagen, gelatin, thức ăn chăn nuôi từ phụ phẩm đang là xu hướng mới. Một số công ty Việt Nam đã xuất khẩu thành công da cá chiên sang Nhật, Mỹ với giá trị cao, nhưng phần lớn phụ phẩm vẫn chưa được tận dụng hết.

Làm sao để xuất khẩu cá tra hiệu quả?

Vasep cho biết, việc thúc đẩy cá tra sang các thị trường ngách vấp phải nhiều khó khăn do thiếu thông tin thị trường và hành vi tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chưa có đủ năng lực để nghiên cứu sâu về khẩu vị, xu hướng tiêu dùng tại các thị trường như châu Phi, Trung Đông, Mỹ Latinh, dẫn đến chiến lược sản phẩm không phù hợp.

Cùng với đó, các rào cản kỹ thuật và phi thuế quan cũng gia tăng khó khăn khi các thị trường Hồi giáo yêu cầu chứng nhận Halal, trong khi nhiều nhà máy Việt Nam chưa được cấp phép. Tương tự, thị trường châu Phi lại đòi hỏi bao bì phù hợp ngôn ngữ, khí hậu và đặc thù vận chuyển.

Việc chinh phục các thị trường ngách thường đòi hỏi sự linh hoạt, đa dạng sản phẩm, giao thương quy mô nhỏ ban đầu – điều mà doanh nghiệp lớn khó làm, còn doanh nghiệp nhỏ lại  thiếu vốn và kỹ năng xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, một số thị trường ngách như châu Phi, Nam Á, Mỹ Latinh còn tồn tại rủi ro về tài chính, hối đoái, cơ sở hạ tầng yếu kém, yêu cầu Việt Nam phải đầu tư hệ thống logistics hoặc liên kết với bên thứ ba.

Vasep khuyến nghị, doanh nghiệp cần tái cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu từng khu vực. Thay vì xuất khẩu cá tra phile đại trà, cần xây dựng các dòng sản phẩm riêng biệt như là phile không da cho Nhật Bản, cá cắt khoanh cho châu Phi, cá viên, chả cá cho ASEAN…

Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết chuỗi sản xuất – xuất khẩu thông qua liên kết với hợp tác xã, vùng nuôi đạt chuẩn để sản xuất theo đơn đặt hàng đặc thù, đáp ứng yêu cầu riêng về chất lượng, kích cỡ, tỷ lệ mỡ, chứng nhận Halal… 

Doanh nghiệp cũng nên chủ động xúc tiến thương mại quốc tế thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước và hiệp hội ngành hàng như Vasep.

Cá rô phi kỳ vọng xuất khẩu tỷ đô

Cá rô phi kỳ vọng xuất khẩu tỷ đô

Tiêu điểm -  6 tháng

Cá rô phi đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi, được kỳ vọng trở thành chân kiềng thứ ba của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bên cạnh tôm và cá tra.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  7 tháng

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

Xuất khẩu cá tra Việt có thêm cơ hội

Xuất khẩu cá tra Việt có thêm cơ hội

Tiêu điểm -  9 tháng

Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tiếp cận thị trường dễ hơn, giảm thiếu chi phí và thủ tục trong thời gian tới.

Hiện thực hóa quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hóa quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  22 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  22 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035

Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.

Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?

Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.

Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi

Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  1 giờ

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Với Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, cộng đồng, đất nước.

[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?

[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?

Sổ tay quản trị -  5 giờ

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm được lựa chọn giữa thuế khoán và kê khai thuế trong năm 2025 nhưng được khuyến khích ghi chép doanh thu đầy đủ.

[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?

[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?

Sổ tay quản trị -  6 giờ

Hướng dẫn kê khai thuế cho hộ kinh doanh bán hàng đa kênh theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP. Cách tách bạch doanh thu sàn TMĐT và cửa hàng để tránh nộp trùng thuế.

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.