Hầu hết các dự án PPP tập trung trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đều kém hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại, khó hút vốn và chậm triển khai.
Nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ khiến giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch đề ra.
Nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đa số là vay với lãi suất cao nên đòi hỏi dự án cần có lợi nhuận lớn thì mới có thể trả được mức lãi suất cao như vậy.
Lãi suất hạ nhiệt, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng trên toàn thế giới cùng tín hiệu tốt từ đầu tư công, đầu tư trực tiếp nước ngoài là những cơ hội mở ra cho nền kinh tế Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, nếu giải ngân được 422 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và không gian phát triển mới cho đất nước.
Tổng kế hoạch vốn được giao của Quảng Ninh đứng thứ 5 cả nước và nếu xét về số vốn giải ngân tuyệt đối thì Quảng Ninh đứng thứ 7 cả nước.
Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tập trung nguồn lực cho những dự án quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.
TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên thỉnh giảng Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, những khó khăn, thách thức vẫn hiện hữu trong bức tranh chung của nền kinh tế, nhưng không còn là gam màu chủ đạo.
Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, văn bản của Chính phủ nêu rõ.
Giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến 31/10 đạt hơn 430.000 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch năm 2023.