Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đặc thù khác các dự án khác. Theo đó, Nhà nước dùng quyền thu phí trên QL5 để góp vốn với chủ đầu tư làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thay vì nhà nước trả một phần tiền mặt cho chủ đầu tư.
Do đó, theo ông Đông, dù quyết định trao quyền thu phí QL5 cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng ký từ năm 2007, nhưng tới năm 2016, chủ đầu tư mới được thu phí chính thức. Còn trước đó, việc thu phí trên QL5 là để nộp ngân sách nhà nước.
Hiện Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án giảm phí trên QL5, đã xong dự thảo và chuẩn bị trình Thủ tướng xem xét quyết định 3 phương án.
Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, trước mắt, trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục đã chỉ đạo đơn vị thu phí phân luồng giao thông. Theo đó, tạo riêng 1 làn giữa để các xe ưu tiên, xe cấp cứu, xe trả phí tháng qua lại thông suốt. Những xe khác, xe cố tình gây cản trở sẽ có các làn phía ngoài.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) – Chủ đầu tư BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị đang thu phí QL5 cho biết: Những ngày qua, chỉ có vài xe cố tình qua trạm thu phí và trả bằng tiền lẻ. Những xe này qua trạm vài trăm mét lại quay đầu ngược lại vào trạm để cố tình gây ùn tắc. Mỗi xe này dừng ở trạm thu phí khoảng 30 phút, và thường chọn giờ cao điểm sáng - tối để qua trạm gây ùn tắc.
Ông Chiến cho biết, theo hợp đồng Nhà nước ký với Vidifi, Nhà nước phải hỗ trợ 39% tổng vốn dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khoản tiền này hiện mới nằm trong kế hoạch vốn 2016 - 2020. Ngoài ra, Nhà nước hỗ trợ thêm 4.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đã ký quyết định, nhưng tới nay Vidifi cũng chưa nhận được tiền.
Trước đó, ngày 11/12, một số tài xế đã dùng tiền lẻ để thanh toán phí qua trạm trên QL5, gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này.
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trạm thu phí Định An đã qua 3 lần điều chỉnh giá vé vào các năm 2011, 2014 và 2016.
Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.
UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn... để báo cáo Ban Cán sự UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy trước ngày 8/12.
PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.
Kinh tế Việt Nam 2025 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng đối mặt nhiều rủi ro trước những bất ổn toàn cầu.
Nhiều chính sách mới đáng chú ý liên quan đến đất đai, đầu tư công, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước, kiểm định chất lượng giáo dục... bắt đầu được áp dụng từ tháng 4/2025.
Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trưởng trở lại khi cả sản lượng và lượng đơn đặt hàng mới tăng kể từ đầu năm tới nay.
Quy định mới về cấp 'sổ hồng' khiến công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà gặp khó, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho thị trường bất động sản.
Các chuyên gia đều đồng tình, kiểm soát lạm phát dưới 5% không phải bài toán khó trong năm nay. Thậm chí, nền kinh tế vẫn còn dư địa giảm thêm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng
Nghị định 75 ban hành kịp thời được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho hàng loạt dự án nhà ở thương mại chưa thể thực hiện do không có đất ở.
PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.
Sau 12 năm triển khai và nhiều lần “trễ hẹn”, dự án KRX đang rất gần tới ngày hoạt động.
Thay đổi lãnh đạo, không vay nợ, đổi mới đội tàu, công ty từng nổi danh là những "thủy thủ Vosco" đang chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Vicem Hà Tiên liên tiếp kiến nghị nhiều địa phương có biện pháp đảm bảo minh bạch, tránh nhầm lẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm xi măng của công ty.
Chuyển đổi số đang cách mạng hóa sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, và thúc đẩy quản trị bền vững.