Tiêu điểm
5 câu hỏi cần trả lời nếu muốn gọi vốn thành công từ các quỹ ngoại
Để có thể thành công trong công việc gọi vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết mình là ai, vì sao mình lại quyết định đi gọi vốn, sau khi gọi được vốn mình sẽ sử dụng tiền đó để làm gì...

Gọi vốn luôn là bước đi cần thiết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cũng như thế giới khi muốn phát triển lên tầm cao mới. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những công việc khó khăn nhất đối với nhiều chủ doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông David J. Spencer – Cố vấn cao cấp khu vực châu Á của STS Capital Partners – quỹ đầu tư chuyên dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì, nếu giới doanh nhân Việt có thể thực hiện đúng 6 bước dưới đây, chắc chắn nhiệm vụ đó sẽ không còn là “bất khả thi”.
“Trước khi tiến hành gọi vốn, các chủ doanh nghiệp cần trả lời 5 câu hỏi ‘kinh điển’ sau: who – mình là ai, what - vì sao mình muốn gọi vốn, where – mình sẽ đầu tư ở đâu/địa phương nào, when – khi nào mình sẽ đầu tư và chiến lược sử dụng vốn, how – mình sẽ có những hành động cụ thể nào để triển khai chiến lược đó, fair – hợp tác giữa 2 bên có công bằng hay không”, ông David J. Spencer chia sẻ.
“Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, biết mình ở đây sẽ chia ra làm 3 phần: vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, chất lượng nhân sự và độ am hiểu thị trường.
Đầu tiên, doanh nghiệp phải phác thảo cho các nhà đầu tư biết: mình là ai, kinh doanh trong lĩnh vực gì, quy mô như thế nào, ưu điểm và nhược điểm, khả năng lớn mạnh.
Tiếp theo, dù là thời buổi 4.0 hay 5.0, đối với các nhà đầu tư thì con người vẫn là quan trọng nhất; theo đó, bộ phận nhân sự cấp cao vẫn luôn là yếu tố đầu tiên mà họ đánh giá khi được mời chào đầu tư. Lúc nhà đầu tư có ấn tượng tốt về tham vọng cũng như chuyên môn của chủ doanh nghiệp, khả năng gọi vốn đã thành công được 50%.
Trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp, ông David J. Spencer đặc biệt đánh giá những đội – team có sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực và thị trường mà họ kinh doanh, biết khách hàng của mình là ai – họ cần gì/muốn gì, đối thủ của mình trên thị trường, có kiến thức sâu rộng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của mình đang kinh doanh.
Ví dụ: ông David J. Spencer vừa vui vẻ đầu tư vào một doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có đội ngũ lãnh đạo khá trẻ nhưng hiểu rất rõ về thị trường nơi lưu trú trong lĩnh vực du lịch.
Câu hỏi thứ hai: vì sao bạn muốn kêu gọi đầu tư? Bạn không thể lấy tiền của nhà đầu tư rồi muốn làm gì thì làm, bạn phải có mục đích cụ thể, như kêu gọi thêm vốn để mở rộng sản xuất – thương mại – dịch vụ: xây thêm nhà máy để đa dạng hóa sản phẩm, mở thêm cửa hàng, xây dựng thêm khách sạn, tấn công thị trường nước ngoài…
Câu hỏi thứ ba: bạn muốn đầu tư số vốn kêu gọi được này vào địa phương nào, vì sao lại thế? Ví dụ: doanh nghiệp muốn xây dựng nhà máy ở khu công nghiệp tại quận Thủ Đức vì ở đó giá thuê đất rẻ, nhân công dồi dào, vận chuyển hàng hóa đến 2 thị trường lớn là TP. HCM hay Đông Nam Bộ thuận lợi… Doanh nghiệp muốn mở thêm homestay tại Hội An vì đây là thành phố du lịch nổi tiếng tại miền Trung, hằng năm thu hút rất nhiều khách đên tham quan và nơi lưu trú dành cho khách du lịch trẻ chưa nhiều.
Câu hỏi thứ tư: khi nào bạn sẽ đầu tư và chiến lược sử dụng vốn? Sau khi được rót tiền, khi nào bạn sẽ bắt đầu xây dựng homestay, homestay khi nào hoàn thành, phương án sale – marketing như thế nào, khi nào thì hoàn vốn… Bạn phải có kế hoạch thực hiện thật chi tiết, vì các nhà đầu tư sẽ thường xuyên kiểm tra hỏi han về tiến độ thực hiện dự án.
Câu hỏi thứ 5: bạn sẽ có những hành động cụ thể nào để triển khai chiến lược đó?
Bạn phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể, ví dụ những hành động sáng tạo gì để lôi kéo khách hàng, khiến khách hàng chọn sản phẩm của công ty bạn chứ không phải người khác. Ưu điểm sản phẩm của bạn là gì? Ví dụ: homestay của tôi tuy giá hơi cao nhưng có nhiều điểm độc đáo, phù hợp với nhu cầu và phong cách của những người Việt trẻ có phương châm làm hết sức – chơi hết mình (work hard – play hard).
Muốn thế, bạn phải có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh và mô hình – nền tảng hoạt động của doanh nghiệp mình, như đã nói ở câu hỏi một.
Câu hỏi cuối cùng: phân chia quyền lợi với nhà đầu tư như thế đã hợp lý và công bằng hay chưa? Trong thực tế, ít khi nhà đầu tư đòi chia lợi nhuận mà thường họ sẽ muốn được chia cổ phần, do họ biết các doanh nghiệp nhỏ trong thời gian mở rộng quy mô công ty thường rất ít lợi nhuận.
Và, để biết phần chia giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư có công bằng hay không, các chủ doanh nghiệp cần phải biết cách định giá công ty đúng.
Theo ông Manoj Menon – Giám đốc chương trình đào tạo chứng chỉ quốc tế về đầu tư - chứng khoán CISI của Công ty GBCC, thì muốn được định giá cao, các chủ doanh nghiệp cần phải quản lý tốt dòng tiền và có nền tài chính minh bạch – rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn phải chắc chắn rằng công ty đang hoạt động, công việc kinh doanh của bạn chạy tốt, đầu tư hôm nay và sẽ kiếm nhiều tiền hơn vào ngày mai. Cuối cùng là tiềm năng thị trường - khả năng scale-up, khả năng kiếm lợi nhuận trong tương lai.
“Việc định giá một công ty, nhất là các công ty startup hay nhỏ thường không dễ dàng, vì chúng ta không phải tính giá trị của nó ở thời điểm hiện tại mà thường là trong tương lai, mà tương lai ai có thể biết trước được?
Ngoài căn cứ vào những yếu tố mà tôi đã nói ở trên, để nâng cao độ chính xác trong việc định giá, các chủ doanh nghiệp còn có thể so sánh doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp tương tự khác trong cùng lĩnh vực, từng được định giá tại Việt Nam”, ông Manoj Menon đề nghị.
Và, theo 2 chuyên gia này, các startup cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam nên mạnh dạng gọi vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài, vì khả năng thành công lớn, do các nhà đầu tư quốc tế đánh giá rất cao thị trường Việt Nam.
Theo đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam bởi ở đây có nhiều cơ hội thành công tuyệt vời, nếu công ty có tiềm năng sẽ phát triển rất nhanh và đây cũng là thời điểm vàng để các công ty Việt mở rộng ra thị trường nước ngoài. Các lĩnh vực đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm: chứng khoán, du lịch, sức khỏe...
Tìm lời giải cho bài toán gọi vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn
Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.
Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt
Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.
SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu
SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.
Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư
Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại
TP.HCM lần đầu tiên đưa triển lãm số vào hội chợ xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp trên nền tảng số Arobid.
Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải
AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Vinhomes Đan Phượng hút khách
Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.
Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy
Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.