Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được coi là bệ phóng cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, thực hiện vai trò kiến tạo, phù hợp với chính sách Chính phủ.
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, phương án tính thuế thu nhập cá nhân hiện hành của Bộ Tài chính với ngưỡng khởi điểm tính thuế từ 5 triệu đồng/tháng là chưa hợp lý.
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Tổ công tác về thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tổng giám đốc Tập đoàn Intimex cho rằng, có cảm giác Bộ Tài chính đang muốn tận thu khi đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cà phê trong khi nhà nước đang có chủ trương khuyến khích phát triển lĩnh vực nông sản này.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cả hai phương án thay đổi thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính đề xuất đều không hợp lý.
Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện còn thấp. Việc tăng thuế là để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế.
Trước nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tăng thuế GTGT do lo ngại sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất và hàng triệu người dân, vừa qua Bộ Tài chính đã đề xuất giãn lộ trình tăng thuế lên 11% từ 1/1/2019 và tăng lên mức 12% từ 1/1/2020.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội không mang lại hiệu quả và tiềm ẩn nguy cơ mất vốn.
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.