Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa

Việt Hưng - 13:58, 15/06/2024

TheLEADERÁp lực của PNJ đến từ biên lợi nhuận gộp trung bình giảm từ 19,1% xuống 17%, còn biên lợi nhuận ròng từ 7,1% giảm xuống còn 5,7%.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh bốn tháng đầu năm 2024, với doanh thu thuần đạt 16.049 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.

Doanh thu trang sức bán lẻ tăng 12,4% nhờ nỗ lực của PNJ trong việc tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng.

Đồng thời, công ty cũng triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị và chương trình bán hàng hiệu quả. Nhìn chung, các chương trình này đã giúp thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỉ lệ khách hàng cũ quay lại.

Với mảng trang sức bán sỉ, doanh thu trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng 9,3%. Đặc biệt, doanh thu vàng 24K đã tăng 79,9% nhờ sự sôi động của thị trường vàng miếng.

Lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 2.723 tỷ đồng và 915 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 6,5% so với giai đoạn bốn tháng đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, áp lực của công ty lại đến từ biên lợi nhuận gộp trung bình giảm từ 19,1% xuống 17%, còn biên lợi nhuận ròng giảm từ 7,1% xuống còn 5,7%.

Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa
Áp lực của PNJ đến từ biên lợi nhuận gộp trung bình và biên lợi nhuận ròng giảm - Ảnh: VH

Ban lãnh đạo PNJ cho hay, giá nguyên liệu đầu vào diễn biến khó lường, đồng thời tỷ trọng đóng góp doanh thu vàng miếng nhảy vọt, cộng thêm việc tăng ngân sách tiếp thị và khuyến mãi đã ảnh hưởng tới biên lợi nhuận doanh nghiệp.

Bản chất PNJ là doanh nghiệp chế tác, bán lẻ trang sức, và đây mảng đem lại biên lợi nhuận gộp cao hơn so với kinh doanh vàng miếng. Nên khi doanh thu vàng miếng tăng, đồng nghĩa doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán biên lợi nhuận sụt giảm.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ, việc giá vàng tăng "nóng" thời gian qua là vấn đề cân não đối với doanh nghiệp, do phải bảo toàn tài sản và nguồn nguyên liệu đầu vào. Thậm chí, đã có lúc phải giảm nhịp độ sản xuất khi giá vàng biến động mạnh.

Phía PNJ đánh giá, thị trường bán lẻ trang sức năm nay sẽ đương đầu nhiều khó khăn trong ngắn hạn và mức phục hổi chỉ khoảng 5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhìn về trung và dài hạn, tiềm năng tăng trưởng thị trường này rất lớn bởi tổng hoà của nhiều yếu tố như chính sách kích cầu tiêu dùng, thói quen mua sắm trực tuyến, cho đến sự chuyển mình nhanh nhạy của doanh nghiệp trong ngành.

Năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh thu ở mức 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.089 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 6% so với mức thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kết quả trên, doanh nghiệp này sẽ thiết lập mức lợi nhuận cao kỷ lục mới.