Quốc tế

Apple tính sản xuất AirPods tại Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Phương Anh Thứ tư, 17/07/2019 - 20:11

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đầy bất định khiến nhà sản xuất điện thoại Apple tìm cách giảm sự phụ thuộc sản xuất vào thị trường Trung Quốc.

AirPods hiện là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm lĩnh 60% thị phần toàn cầu. Ảnh: Apple

Apple nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng ra ngoài Trung Quốc, theo Asian Nikkei Review.

GoerTek, một trong những nhà sản xuất quan trọng của Apple, sẽ thử nghiệm quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè này.

Bước đi này sẽ tạo ra những sản phẩm tai nghe không dây đầu tiên được sản xuất bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Apple đã gửi thư yêu cầu hỗ trợ tới các nhà cung cấp linh kiện dù số lượng ban đầu rất nhỏ. "Các nhà cung ứng được yêu cầu giữ mức giá cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm và có thể xem xét sau khi khối lượng tăng lên", Nikkei dẫn nguồn tin cho biết.

Apple từ lâu đã đặt sản xuất tai nghe có dây EarPods tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc tai nghe không dây AirPods cho đến nay vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.

AirPods hiện là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm lĩnh 60% thị phần toàn cầu và bỏ xa các đối thủ như Samsung, Huawei cũng như các nhà sản xuất âm thanh truyền thống khác.

Dự báo của Counterpoint cho rằng doanh số tai nghe không dây toàn cầu sẽ tăng mạnh từ 48 triệu sản phẩm trong năm 2017 lên mức 129 triệu trong năm 2020.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ này đang mang lại cho Apple cơ hội tăng tốc quá trình đa dạng hóa địa điểm sản xuất ra ngoài Trung Quốc mà không cần phải giảm sản lượng – động thái có thể trở nên nhạy cảm đối với Apple và những nhà cung cấp của hãng này.

Nhà phân tích chuỗi giá trị tại Viện nghiên cứu Kinh tế Đài Loan Chiu Shih-Fang nhận định Apple dường như đang thực hiện theo chiến lược "Trung Quốc + 1" khi nỗ lực đa dạng hóa.

Mặc dù Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của thương hiệu “quả táo cắn dở” trong khoảng 2 thập kỷ qua, tỷ lệ sinh thấp tại Trung Quốc, chi phí lao động gia tăng và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy tại đây.

Việt Nam trở thành một sự thay thế đầy khả thi nhờ vào vị trí địa lý gần với Trung Quốc, từ đó có thể tận dụng các lợi thế về logistic, lực lượng lao động tay nghề cao với chi phí thấp hơn.

Tháng trước, thông tin từ Nikkei cho biết Apple cân nhắc rút khoảng 15 – 30% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc giữa bối cảnh chiến tranh thương mại liên tục leo thang và đề nghị các nhà cung cấp chính đánh giá chi phí.

Apple nhận định việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc là một rủi ro và đang ngày càng tăng lên.

Đối tác sản xuất quan trọng nhất của Apple – nhà lắp ráp điện tử Đài Loan Foxconn giữa tháng trước thông báo công ty này có đủ công suất bên ngoài Trung Quốc để sản xuất điện thoại iPhone cho thị trường Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Hãng cũng cho biết sẽ hỗ trợ Apple tối đa nếu sản xuất cần dịch chuyển, theo Bloomberg. 

Việt Nam sẽ là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN

Việt Nam sẽ là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN

Tiêu điểm -  5 năm
Chi phí tiền lương cạnh tranh giúp Việt Nam dần nắm bắt nhiều hơn trong chuỗi cung ứng điện tử, theo dự báo nghiên cứu của ngân hàng DBS Bank.
Việt Nam sẽ là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN

Việt Nam sẽ là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN

Tiêu điểm -  5 năm
Chi phí tiền lương cạnh tranh giúp Việt Nam dần nắm bắt nhiều hơn trong chuỗi cung ứng điện tử, theo dự báo nghiên cứu của ngân hàng DBS Bank.
Ông Trump “đòi” Apple về Mỹ sản xuất

Ông Trump “đòi” Apple về Mỹ sản xuất

Quốc tế -  6 năm

Trước những phản hồi từ Apple về sự gia tăng thuế của Mỹ với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi hãng này di chuyển sản xuất về nội địa.

Amazon chới với ngưỡng 1.000 tỷ USD, đuổi theo Apple

Amazon chới với ngưỡng 1.000 tỷ USD, đuổi theo Apple

Quốc tế -  6 năm

Vốn hóa thị trường của Amazon mới đây đã phá vỡ mức 1.000 tỷ USD và duy trì trong khoảng thời gian ngắn trước khi sụt giảm, để lại Apple một mình trên ngưỡng này.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  56 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.