Bamboo Airways bất ngờ báo lãi

Trần Anh Thứ năm, 18/07/2024 - 13:56

Hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Số lượng máy bay của Bamboo Airways đã giảm mạnh. Ảnh: Hoàng Anh

Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hôm qua, lãnh đạo Bamboo Airways bất ngờ thông báo hãng ghi nhận khoản lợi nhuận gần 237 tỷ đồng năm ngoái trong khi năm trước đó lỗ tới 17.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không mà hội đồng quản trị Bamboo Airways cho biết chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng, trích lập trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.

Một trong những nghiệp vụ quan trọng của Bamboo Airways thời gian qua là cắt giảm quy mô hoạt động, khi hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và năm máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền.

Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.

Nhờ đó, tổng nợ của Bamboo Airways giảm đi đáng kể, tương đương khoảng hơn 2.240 tỷ đồng, và hiện không còn nợ tiền thuê máy bay.

Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.

Đồng thời công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025.

Ban lãnh đạo công ty chia sẻ kết quả tái cấu trúc khá tích cực với việc giảm lỗ đáng kể từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, từ mức lỗ bình quân 170 tỷ đồng xuống còn 34 tỷ đồng mỗi tháng.

Cuối năm ngoái, Bamboo Airways tăng tốc quá trình tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đóng cửa khá nhiều đường bay dài và ngừng kinh doanh loại máy bay thân rộng.

Doanh nghiệp tập trung vào khai thác các máy bay thân hẹp như dòng Airbus A320 và các đường bay chính như TP.HCM - Hà Nội.

Kế hoạch kinh doanh năm nay cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong chiến lược tái cấu trúc hoạt động khi lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu chỉ hơn 4.800 tỷ đồng, giảm mạnh so với 12.400 tỷ đồng đạt được năm ngoái. 

Ngoài ra, hãng cũng dự kiến sẽ lỗ gần 1.400 tỷ đồng.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho hay tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Hãng đạt mục tiêu sẽ hòa vốn từ năm 2025, tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo và trong vòng ba năm sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán.

Công ty dự kiến khai thác chín tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. 

Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 giờ/ngày mỗi máy bay.

Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa kết nối TP.HCM với Đà Lạt, Thanh Hóa, Phú Quốc và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM – Bangkok.

Ban lãnh đạo cũng cho biết, để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong bảy tháng cuối năm, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  11 tháng
Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế, hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11, còn một tàu khác trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.
Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  11 tháng
Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế, hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11, còn một tàu khác trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.
Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Tài chính -  1 giờ

Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

Bất động sản -  1 giờ

EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tài chính -  5 giờ

MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Tài chính -  6 giờ

Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp -  7 giờ

MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

Tài chính -  23 giờ

Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.