Thương hiệu Việt kể chuyện trên sân chơi toàn cầu

Việt Hưng Thứ hai, 28/10/2024 - 08:10

Nhiều thương hiệu Việt thông qua thương mại điện tử đã có cơ hội trực tiếp mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế và trở thành những doanh nghiệp dẫn đầu.

Thương hiệu Việt chuyển mình

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang thay đổi sâu sắc các ngành công nghiệp, thương mại điện tử đang nổi lên như một "chất xúc tác" quan trọng thúc đẩy các thương hiệu Việt tiếp cận thị trường toàn cầu.

Các doanh nghiệp nội địa, vốn quen thuộc với mô hình gia công truyền thống, giờ đây có cơ hội trực tiếp mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế.

Câu chuyện của Thyoi - thương hiệu sản xuất các sản phẩm từ gỗ tràm là minh chứng điển hình cho sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt khi bước ra thế giới thông qua thương mại điện tử.

Thyoi khởi đầu với vai trò là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn trên thế giới, với hàng chục triệu sản phẩm đã được xuất khẩu mỗi năm.

Tuy nhiên, trải qua ba thế hệ kinh doanh, tham vọng của thương hiệu không dừng lại ở việc gia công cho đối tác nước ngoài.

Với khát vọng xây dựng một thương hiệu "Made in Vietnam" thực thụ, Thyoi đã quyết định chuyển hướng chiến lược, tham gia vào mô hình bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới.

Động thái này không chỉ là một thay đổi về tư duy kinh doanh, mà còn yêu cầu thương hiệu phải tái cấu trúc lại tổ chức, đầu tư mạnh vào thiết kế và phát triển sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Thương mại điện tử đã mở ra cho Thyoi cánh cửa tiếp cận với thị trường toàn cầu, nơi mà các doanh nghiệp không còn phải chịu sự giới hạn bởi quy mô địa lý.

Tuy nhiên, thử thách vẫn còn rất lớn khi bước chân vào một sân chơi mới, đòi hỏi sự thích ứng liên tục về vận hành, phân phối, và định vị thương hiệu.

Chính tại đây, nền tảng Amazon đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Thyoi vượt qua những trở ngại ban đầu.

Các công cụ tiên tiến như Brand Analytics và Voice of the Customer không chỉ giúp Thyoi nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế mà còn tối ưu hóa chiến lược sản phẩm theo hướng cá nhân hóa.

Kết quả chỉ trong vòng bảy tháng kể từ khi ra mắt trên Amazon đầu năm 2024, dòng sản phẩm thảm sàn gỗ tràm của Thyoi đã vươn lên thành một trong những mặt hàng bán chạy trên nền tảng này.

Các doanh nghiệp Việt đang nắm bắt thời cơ khi thị trường thương mại điện tử nội địa và quốc tế đều đang trong giai đoạn tăng trưởng bùng nổ.

Sản phẩm thảm sàn gỗ tràm của Thyoi được đông đảo người dùng quốc tế đón nhận. Ảnh: Thyoi

Bước ra "sân khấu" lớn

Theo báo cáo của Google và Temasek, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt giá trị khoảng 23 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên 39 tỷ USD vào năm 2025.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 19%, Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về quy mô và tốc độ phát triển của thị trường này.

Đây là một cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường ra ngoài biên giới, đồng thời khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Sunhouse là một trong những thương hiệu tiêu biểu khác đã tận dụng tốt xu hướng này. Vốn là một tên tuổi lớn trong ngành gia dụng nội địa, Sunhouse quyết định mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu bằng cách đưa sản phẩm lên nền tảng Amazon.

Nhờ vào các công cụ phân tích hiện đại như Product Opportunity Explorer, công ty đã nhận diện và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế, đồng thời tối ưu hóa danh mục sản phẩm.

Nhờ đó, đến cuối tháng 9/2024, Sunhouse đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 30% so với cùng kỳ năm trước, có những tháng tăng trưởng đạt tới 50 - 100%.

Điều đáng chú ý là không chỉ có những ngành hàng gia dụng và thủ công, mà ngay cả những lĩnh vực đòi hỏi sự đặc thù về chất lượng sản phẩm như cà phê cũng đang tận dụng thương mại điện tử để tiến xa hơn.

Trung Nguyên Legend – thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn chiến lược phát triển toàn cầu của mình bằng cách sử dụng dữ liệu từ Amazon để thấu hiểu sâu sắc hơn về sở thích của người tiêu dùng Mỹ.

Sau khi nhận thấy sự ưa chuộng của khách hàng đối với các hương vị như hạt phỉ và mocha, Trung Nguyên đã tập trung nguồn lực vào các sản phẩm cà phê phù hợp, đồng thời mở rộng danh mục sang các sản phẩm cà phê dạng viên nén cao cấp.

Chỉ sau bốn năm có mặt trên nền tảng này, Trung Nguyên đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường toàn cầu, đưa cà phê "Made in Vietnam" trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Với sự hỗ trợ từ thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ vượt qua được những rào cản truyền thống về địa lý và phân phối mà còn có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng quốc tế.

Các nền tảng như Amazon, eBay, Alibaba cung cấp không chỉ kênh bán hàng mà còn là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc phân tích dữ liệu người tiêu dùng, cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Đây là một lợi thế lớn giúp các doanh nghiệp Việt tự tin bước ra thế giới với tâm thế của người dẫn đầu.

Hơn bao giờ hết, thương mại điện tử không chỉ là một kênh bán hàng mà còn là chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc tế.

Đối với các thương hiệu như Thyoi, Sunhouse, Trung Nguyên Legend, thương mại điện tử chính là cầu nối giúp họ vươn mình ra ngoài biên giới, mang theo không chỉ sản phẩm mà còn cả câu chuyện của nền văn hóa Việt Nam.

Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Doanh nghiệp -  9 tháng
Startup Fivess mong muốn trở thành một trung gian kết nối các nhà thầu, nhóm thợ với khách hàng có nhu cầu thông qua nền tảng số.
Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Doanh nghiệp -  9 tháng
Startup Fivess mong muốn trở thành một trung gian kết nối các nhà thầu, nhóm thợ với khách hàng có nhu cầu thông qua nền tảng số.
Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?

Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  7 tháng

Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm

Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm

Tiêu điểm -  7 tháng

Tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng cuối năm với tốc độ tăng có thể đạt 35%.

Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử

Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  7 tháng

Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  16 phút

Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tiêu điểm -  31 phút

Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2025 với chủ đề "FLY UP – VARS vững tâm, vươn tầm mới" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27–28/6 tại TP. Bắc Giang.

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Tiêu điểm -  1 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Gala “Đẹp và chất" tối 15/6 đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.

Truy xuất nguồn gốc: 'Giấy thông hành' cho hàng Việt ra thế giới

Truy xuất nguồn gốc: 'Giấy thông hành' cho hàng Việt ra thế giới

Tiêu điểm -  1 giờ

Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quyết định trong năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, khi các thị trường EU, Mỹ liên tục siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thực hư chung cư đã bàn giao chưa có sổ hồng không được chuyển nhượng

Thực hư chung cư đã bàn giao chưa có sổ hồng không được chuyển nhượng

Bất động sản -  2 giờ

Giới chuyên gia cho rằng, cần làm rõ quy định về việc chuyển nhượng căn hộ đã bàn giao nhưng chưa có sổ hồng để tránh gây hoang mang cho người mua nhà.