Phát triển bền vững
Bền vững hóa chuỗi sản xuất xe điện
Thông qua việc cung ứng những thiết bị, dây chuyền sản xuất và giải pháp công nghệ tiên tiến giúp giảm tiêu hao tài nguyên, giảm khí thải, tối ưu hóa quy trình và giá thành sản xuất, Tập đoàn Bühler đóng góp tích cực vào một tương lai bền vững cho chuỗi sản xuất xe điện tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Hãng xe đến từ Nhật Bản Honda mới đây đã cam kết chi 65 tỷ USD đến năm 2030 để sản xuất ra khoảng 2 triệu xe điện, cũng như đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D) để giảm giá thành sản xuất, giảm trọng lượng, tăng hiệu năng cho dòng phương tiện năng lượng mới.
Trước đó, tại Hội nghị COP26, sáu hãng ô tô lớn trên thế giới, chiếm khoảng ¼ doanh số bán ô tô toàn cầu, bao gồm một số tên tuổi lớn như Mercedes-Benz, Volvo, Ford, đã cam kết ngừng bán ô tô chạy xăng vào năm 2040. Cam kết này cũng có sự tham gia của chính phủ 30 quốc gia và hơn 20 hãng vận tải.
Nỗ lực của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy ô tô điện nhằm tìm kiếm điểm cân bằng giữa mục tiêu cắt giảm khí thải, chống biến đổi khí hậu nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển. Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, số lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ đạt 2 tỷ vào năm 2050, tạo ra sức ép lớn đến các mục tiêu khí hậu nếu phần lớn trong số đó vẫn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, việc phổ biến ô tô điện là chưa đủ để thực hiện hóa mục tiêu cắt giảm khí thải ngành giao thông vận tải, đặc biệt khi chuỗi sản xuất xe điện vẫn chưa thực sự bền vững. Theo một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học IOP Science, sản xuất một chiếc ô tô điện tạo ra trung bình hơn 10 tấn khí thải carbon, gấn gấp đôi so với việc sản xuất một chiếc ô tô chạy xăng.
Lượng phát thải carbon này đến từ hoạt động khai thác tài nguyên cho pin. Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô điện còn rất non trẻ so với ngành sản xuất ô tô chạy xăng vốn có tuổi đời cả trăm năm nên khó tránh khỏi những tiêu hao, thất thoát từ sản xuất, lắp ráp các chi tiết, thiết bị để tạo nên một chiếc xe điện.
Nói cách khác, được kỳ vọng là một trong những giải pháp trọng tâm hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhưng chuỗi cung ứng xe điện chưa thực sự xanh. Thậm chí, nếu không có giải pháp hiệu quả, việc phổ biến xe điện trên toàn cầu có thể tạo ra những áp lực mới đến môi trường khủng khiếp và khó lường hơn so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.
Mũi tên trúng hai đích
Bühler đang sở hữu rất nhiều công nghệ tiên tiến mới được giới thiệu đến Việt Nam những năm gần đây. Cụ thể như công nghệ đúc nhôm áp lực cao, thật sự quan trọng, giúp xe nhẹ hơn, bền hơn, và theo đó cũng giảm phát thải carbon
Trên thực tế, nhiều công đoạn sản xuất xe điện có thể được tối ưu hóa, qua đó giảm tiêu hao, thất thoát vật tư, năng lượng, vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất, vừa cắt giảm phát thải carbon.
Chẳng hạn, với công nghệ truyền thống, một chiếc thân xe ô tô điện cần 70 – 100 chi tiết gắn lại với nhau để hoàn thiện. Việc đúc quá nhiều chi tiết nhỏ có thể làm tăng nguy cơ xảy ra lỗi, chưa kể đến năng lượng và tài nguyên tiêu hao khi phải cắt gọt và ráp các chi tiết.
Công nghệ đúc nhôm bằng khuôn áp lực cao (Die Casting) do Tập đoàn Bühler cung cấp có thể giải quyết bài toán này. Theo ông Rafael Diem, Giám đốc ngành Vật liệu công nghệ cao của Tập đoàn Bühler tại khu vực Đông Nam Á, giải pháp của Bühler có thể giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đúc ra cấu kiện nguyên khối cho thân xe điện, qua đó tiết kiệm đáng kể năng lượng và tài nguyên.

Một điểm đặc biệt là công nghệ đúc khuôn áp lực cao của Bühler có thể giúp các OEM sản xuất cấu kiện xe điện bằng kim loại nhôm, có khối lượng thấp hơn nhiều so với thép, qua đó giảm tải cho công tác vận chuyển các cấu kiện.
Phần nhôm thừa từ các công đoạn cắt tỉa để cho ra sản phẩm đúc hoàn thiện, có thể được nấu chảy và đưa vào tái sản xuất ngay tại nhà máy, thay vì chuyển lại cho các công ty luyện kim, cũng góp phần giảm dấu chân carbon trong quá trình sản xuất ra một chiếc ô tô điện.
“Công nghệ của Bühler giúp giảm khoảng 0,2 tấn khí thải carbon cho việc sản xuất mỗi bộ phận xe. Nhân lên với hàng chục triệu chiếc ô tô được sản xuất mỗi năm, chúng ta có thể cắt giảm được một lượng phát thải khổng lồ”, ông Rafael Diem cho biết.
Công nghệ của Bühler giúp giảm khoảng 0,2 tấn khí thải carbon cho việc sản xuất mỗi bộ phận xe. Nhân lên với hàng chục triệu chiếc ô tô được sản xuất mỗi năm, chúng ta có thể cắt giảm được một lượng phát thải khổng lồ
Bên cạnh thân xe, công nghệ đúc nhôm áp lực cao của Bühler cũng được ứng dụng để sản xuất ra vỏ pin có độ bền lên đến 20 năm, đảm bảo các đặc tính an toàn. Độ bền của vỏ pin, theo vị Giám đốc ngành Vật liệu công nghệ cao khu vực Đông Nam Á của Bühler, là yếu tố quan trọng quyết định đến độ bền của ô tô điện.
Một giải pháp khác được Bühler giới thiệu là công nghệ phủ quang học, được ứng dụng để tạo ra những lớp crom có độ dày chỉ bằng 10%, tức là tiết kiệm 90% tài nguyên so với giải pháp mạ crom nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chống mài mòn, tăng độ bền cho các chi tiết của ô tô điện.
Điểm đặc biệt, những giải pháp của Bühler giúp giảm đáng kể giá thành sản xuất các cấu kiện, chi tiết, bộ phận của xe điện.
“Đây là một trong những động lực chính để các OEM áp dụng các công nghệ mới của Bühler”, ông Rafael Diem khẳng định.
Đồng hành với mục tiêu bền vững
“Bühler đặt mục tiêu cắt giảm 60% lượng phát thải carbon phát sinh từ các hoạt động của Tập đoàn vào năm 2050 bao gồm lượng phát thải tính trên từng thiết bị do Tập đoàn sản xuất. Quan trọng hơn, giải pháp của chúng tôi nhằm cắt giảm khí thải phát sinh, nước và năng lượng tiêu thụ lên đến 50% so với các công nghệ hiện có”, ông Rafael Diem, nhấn mạnh.
Hướng đến mục tiêu này, 5% doanh thu thuần hàng năm của Bühler được Tập đoàn đầu tư vào hoạt động Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D), tập trung vào cải tiến các giải pháp, thiết kế và quy trình hiện hữu, cho ra đời các thiết bị tiên tiến hơn, đẩy mạnh tự động hóa, số hóa và đổi mới sáng tạo theo định hướng phát triển bền vững.
Các giải pháp của Bühler hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực cho những nỗ lực hướng đến phát thải ròng bằng 0, thông qua đẩy mạnh tự động hóa, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thúc đẩy giải pháp vật liệu công nghệ cao
Song song với đó, với đội ngũ chuyên gia công nghệ và kĩ sư tay nghề cao, thiết kế, kĩ sư tự động hóa, kĩ sư quản lý dự án… được đào tạo theo tiêu chuẩn Châu Âu, Bühler luôn đồng hành cùng hỗ trợ khách hàng thông qua từ những giai đoạn lên ý tưởng, thiết kế ban đầu đến sản xuất, lắp đặt, vận hành thử nghiệm các thiết bị, ứng dụng công nghệ cho đến khi ra được sản phẩm đúng theo quy cách đã được thỏa thuận, tránh sai sót, lãng phí trong quá trình sản xuất.
Các thiết bị, giải pháp vật liệu công nghệ cao của Bühler đã và đang được hiện diện tại nhà máy của hãng sản xuất xe điện duy nhất của Việt Nam cũng như tại nhiều doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang hoạt động trong ngành công nghiệp này.
Theo ông Asif Abbas, Giám đốc điều hành Bühler Việt Nam, chiến lược này sẽ tận dụng thế mạnh của Bühler đang tham gia tích cực vào việc thúc đẩy ngành sản xuất xe điện Việt Nam cũng như thế giới.
Ông Asif đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam hướng đến phát triển bền vững cũng như mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Các giải pháp của Bühler hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực cho những nỗ lực này, thông qua đẩy mạnh tự động hóa, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thúc đẩy giải pháp vật liệu công nghệ cao.
Công ty TNHH Buhler Asia Việt Nam
Website: www.buhlergroup.com
Điện thoại: 0981 131 727
Trạm sạc xe điện sẽ sớm có tiêu chuẩn kỹ thuật
Việt Nam trong tương lai của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
Xu thế xe điện bùng nổ trên quy mô toàn cầu mở ra cơ hội nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, với sự hỗ trợ của những nhà cung ứng công nghệ hàng đầu như Tập đoàn Bühler.
VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ
Dự án nhà máy của VinFast là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đồng thời là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang cho đến thời điểm hiện tại.
BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam
Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.