Quốc tế

Bí mật phía sau đơn phá sản của hãng thời trang Forever 21

Duy Đỗ Thứ hai, 30/09/2019 - 14:06

Những nỗ lực thay đổi của Forever 21 đã khiến thương hiệu này đánh mất bản sắc trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng lớn khách hàng.

Những cửa hàng Forever 21 trống khách do ảnh hưởng của mua sắm trực tuyến.

Hãng thời trang cho giới trẻ Forever 21 (F21) phát đi thông báo cho biết đã đệ đơn xin phá sản theo quy định của nước Mỹ, đóng cửa một số cửa hàng trong chuỗi hơn 800 cửa hàng đang hoạt động.

F21 cho biết việc cửa hàng nào bị đóng sẽ còn phụ thuộc vào quá trình đàm phán với chủ mặt bằng.

“Chúng tôi kỳ vọng phần lớn số cửa hàng sẽ vẫn mở cửa hoạt động như bình thường và chúng tôi không muốn rời bỏ bất kỳ thị trường chủ đạo nào tại Mỹ”, F21 cho hay trong thông báo.

Việc đệ đơn xin phá sản sẽ giúp hãng bán lẻ này chấm dứt hợp đồng thuê và đóng cửa hàng với chi phí thấp hơn.

Thông báo cũng cho biết doanh nghiệp sẽ thực hiện các bước tích cực nhằm tái tổ chức doanh nghiệp, “để chúng tôi có thể có lợi nhuận trở lại và tập trung cung cấp những phong cách, thời trang đầy kinh ngạc được yêu thích trong trong nhiều năm tới”.

Thông tin về khả năng phá sản của chuỗi thời trang này đã xuất hiện từ tháng trước khi dòng tiền mặt cạn kiện và khả năng cải tổ mịt mờ.

Theo hồ sơ của F21 nộp lên tòa án, tài sản và nợ phải trả có giá trị trong khoảng 1 - 10 tỷ USD.

Nhà bán lẻ thời trang cho biết đã nhận được khoản tài trợ 275 triệu USD từ những nhà cho vay hiện tại cùng JPMorgan Chase Bank và 75 triệu USD vốn mới từ TPG Sixth Street Partners và một số quỹ liên kết.

Với các khoản tiền này, Forever 21 dự định sẽ vận hành kinh doanh như bình thường và tập trung vào những phần cốt lõi mang lại lợi nhuận. Công ty có kế hoạch đóng cửa hầu hết các địa điểm quốc tế ở châu Á và châu Âu nhưng sẽ tiếp tục hoạt động ở Mexico và Mỹ Latinh, theo Reuters.

Được thành lập năm 1984 trong một cửa hàng nhỏ tại Los Angeles bởi đôi vợ chồng người Hàn Quốc nhập cư, Forever 21 đã có những bước phát triển thần tốc trong thập niên đầu thế kỷ này và đạt được mức doanh thu kỷ lục vào năm 2015.

Những cửa hàng khổng lồ được mở ra tại những khu vực trung tâm, thách thức các đối thủ khác trong ngành thời trang như Zara hay H&M.

Vài năm trở lại đây, trong khi không ít hãng bán lẻ thu hẹp mạng lưới thì F21 vẫn tiếp tục mở thêm. Các hãng thời trang bán lẻ vấp phải nhiều khó khăn do chu kỳ thời trang rút ngắn cùng sự lên ngôi của mua hàng trực tuyến.

Bí mật phía sau đơn phá sản của hãng thời trang Forever 21
F21 rơi vào cái bẫy phát triển quá lớn của chính mình. Ảnh: CNBC

Điều này đẩy F21 vào cái bẫy phát triển quá lớn của chính mình.

Greg Portell, đối tác trưởng phụ trách hoạt động bán lẻ và tiêu dùng toàn cầu của hãng tư vấn A.T. Kearney nhận định sự kết hợp giữa mô hình thời trang nhanh cùng tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng khiến các hãng đối mặt rủi ro khi gia tăng nguy cơ bắt nhầm xu hướng hay bỏ lỡ chu kỳ, CNN dẫn lời.

Từ chuỗi bán lẻ sở hữu hơn 800 cửa hàng trên toàn thế giói, F21 dường như đánh mất dần bản sắc riêng và không thể cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.

LA Times dẫn ý kiến của Giám đốc phân tích Marshal Cohen từ công ty tư vấn NPD Group cũng cho rằng việc phát triển chuỗi cửa hàng quá lớn sẽ trở nên khó khăn trong thế giới phẳng và trong bối cảnh ngành thời trang nhanh có xu hướng chững lại.

Ông Roger Beahm, Giám đốc trung tâm về đổi mới bán lẻ tại Đại học Wake Forest cho rằng F21 đánh mất tầm nhìn đã giúp họ phát triển như ngày nay. Thương hiệu này cố gắng thay đổi bằng cách mở rộng thương hiệu nhưng cuối cùng lại pha loãng bản chất vốn có.

F21 đã mất một lượng khách hàng trẻ đáng kể khi họ có xu hướng chuyển sang những nhà bán lẻ khác, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến.

Việc chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác dành cho nhiều đối tượng hơn đã khiến F21 phải nhận tác dụng ngược khi nỗ lực này làm giảm uy tín và sự yêu thích giới trẻ với hãng khi F21 từng được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Forever 21 là hãng bán lẻ mới nhất sụp đổ khi mua sắm trực tuyến lên ngôi khiến lượng khách tới các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ giảm đáng kể. Khối nợ lớn cùng với chi phí mặt bằng cao cũng là gánh nặng lớn đối với các hãng bán lẻ truyền thống này. 

Sau thời trang NEM, tập đoàn Nhật tiếp tục thâu tóm Vascara

Sau thời trang NEM, tập đoàn Nhật tiếp tục thâu tóm Vascara

Doanh nghiệp -  5 năm
Ngoài việc sáp nhập vào tập đoàn Nhật Bản, Vascara còn công bố nhận diện thương hiệu mới.
Sau thời trang NEM, tập đoàn Nhật tiếp tục thâu tóm Vascara

Sau thời trang NEM, tập đoàn Nhật tiếp tục thâu tóm Vascara

Doanh nghiệp -  5 năm
Ngoài việc sáp nhập vào tập đoàn Nhật Bản, Vascara còn công bố nhận diện thương hiệu mới.
Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Tiêu điểm -  7 năm

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  7 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  16 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  19 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  20 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều