Bí quyết để Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách hút được 8 - 9 đồng tư nhân

Nhật Hạ Thứ hai, 26/06/2023 - 20:36

Giai đoạn 2014 cho đến nay, Quảng Ninh đã huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đối tác công - tư đã huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

Sân bay Vân Đồn. Ảnh: Sungroup

“Trung bình 1 đồng ngân sách bỏ ra thì chúng tôi thu hút được 8-9 đồng ngoài ngân sách đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh”, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" vừa được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Quảng Ninh hiện đang là địa phương đi đầu cả nước về thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sản hạ tầng. Nổi bật nhất là thành quả thú hút tư nhân đầu tư 1 sân bay theo hình thức BOT – Sân bay quốc tế Vân Đồn.

Lãnh đạo tỉnh cho biết thời gian qua, Quảng Ninh đã quyết tâm kế thừa, đổi mới phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", đưa Quảng Ninh phát triển bền vững, với tư duy đổi mới, tinh thần chủ động, sáng tạo.

Tỉnh sớm định hướng đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông với quan điểm giao thông phải đi trước 1 bước, phải đổi mới phương thức huy động và khơi thông các nguồn lực. Theo đó, tỉnh tiếp cận chủ trương và kiên trì thực hiện tái cơ cấu đầu tư công và lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Ông Huy khẳng định: với tư duy xuyên suốt như vậy, trong suốt thời gian qua, Quảng Ninh đã thành công trong việc thu hút đầu tư tư nhân.

Bằng chứng là giai đoạn 2014 cho đến nay, Quảng Ninh đã huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đối tác công - tư đã huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã từng bước được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thành được 180 km đường cao tốc chạy suốt chiều dài của tỉnh; đầu tư thành công Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai; hạ hầng giao thông kết nối liên vùng đến tất cả các địa phương ở trong khu vực. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để phát triển tỉnh Quảng Ninh nhanh.

Trong 7 năm liên tiếp, Quảng Ninh đạt được tăng trưởng GRDP 2 con số. Đặc biệt trong năm 2021, 2022, dù diễn ra dịch Covid-19, tỉnh vẫn đạt tăng trưởng khoảng 10,25%. Tổng mức đầu tư từ năm 2021 đến nay thu hút được khoảng 430 nghìn tỷ đồng, FDI thu hút được 3,61 tỷ USD, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ.

Nhắc đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, ông Huy cho biết, trước đó, cảng hàng không dân dụng là 1 công trình động lực mà tỉnh đã xác định phải đầu tư. Đây cũng là cảng hàng không đầu tiên mà Chính phủ giao cho Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện, và cũng là cảng hàng không đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT.

Cảng hàng không của tỉnh được quy hoạch theo mô hình cảng hàng không quốc tế với chiều dài cất cánh 3.600 m, công suất thiết kế đến năm 2030 là 2,5 triệu lượt khách và sau 2030 là 5 triệu lượt khách. Chỉ mất gần 4 năm xây dựng, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã được đưa vào hoạt động.

Đến nay, tất cả hành khách đi qua cảng hàng không này đều cảm thấy tiện nghi, mang dáng dấp riêng có của 1 cảng hàng không bên bờ vịnh Hạ Long – di sản thế giới.

Từ khi đưa vào khai thác và sử dụng, cảng hàng không đã phát huy được vai trò và đặc biệt, giai đoạn diễn ra dịch Covid-19, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Chính phủ chỉ định là điểm đón các chuyến bay giải cứu.

Hiện nay tỉnh đã đón được trên 5.000 chuyến bay, trong đó xấp xỉ 4.500 chuyến bay quốc tế, với lượng du khách đạt được là trên 610.000, trong đó có 80.000 khách quốc tế.

Từ quá trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Huy cho biết tỉnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm.

Thứ nhất, vì đây là cảng hành không đầu tiên giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương cấp tỉnh và hình thức đầu tiên là BOT nên nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách pháp luật chưa từng có tiền lệ. Do đó, thời điểm đó, tỉnh đã quyết định thành lập ban chỉ đạo để xây dựng cảng hành không này, mời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải tham gia ban chỉ đạo, cùng với lãnh đạo cục, vụ, viện của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ hai, phương pháp tổ chức đầu tư, cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá chiến lược cũng cần cải tiến để quyết tâm lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết đầu tư cảng hàng không này.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh cũng thành lập 1 ban hỗ trợ đầu tư. Ông Huy cho biết: “Chúng tôi quyết tâm cải cách hành chính một cách nhanh nhất để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục pháp lý cũng như thủ tục hành chính”.

Thứ ba, quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Bởi đền bù, giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giải phóng mặt bằng, từ Bí thư tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài chính quyền các cấp, ông Huy cho biết: “chúng tôi huy động các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cho đến các phân khu để đẩy nhanh tiến độ này”. Thực tế tại Quảng Ninh, cũng đã rất thành công trong công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 năm
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Quảng Ninh mặc dù có cải thiện về thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI 2022 nhưng lại giảm điểm, đặc biệt là các chỉ tiêu liên quan đến tiếp cận cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.
Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 năm
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Quảng Ninh mặc dù có cải thiện về thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI 2022 nhưng lại giảm điểm, đặc biệt là các chỉ tiêu liên quan đến tiếp cận cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.
Phương án thành phố trực thuộc Trung ương không quận của Quảng Ninh

Phương án thành phố trực thuộc Trung ương không quận của Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 năm

Theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên không có quận.

Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Quảng Ninh tìm cách cải thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 năm

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Quảng Ninh mặc dù có cải thiện về thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI 2022 nhưng lại giảm điểm, đặc biệt là các chỉ tiêu liên quan đến tiếp cận cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.

Quảng Ninh công bố kết quả DDCI 2022

Quảng Ninh công bố kết quả DDCI 2022

Tiêu điểm -  2 năm

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) Quảng Ninh 2022 ghi nhận Cục Hải quan tỉnh duy trì vị trí quán quân năm thứ hai liên tiếp và sự vươn lên ngoạn mục của thành phố Móng Cái.

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS 2022

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS 2022

Tiêu điểm -  2 năm

Việc tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng về cải cách hành chính và mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính đã khẳng định thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh về “cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công".

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 ngày

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  6 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.