Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Tỉnh Bình Định đề nghị đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển quốc gia.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định cho biết, thực trạng cửa biển Đề Gi và Tam Quan luôn bị bồi lắng hàng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.
Hiện nay, cảng biển Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án được duyệt và cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, do đó không có ảnh hưởng lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch.
Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
Trong khi đó, theo Quyết định 1121/QĐBNN-TCTS ngày 4/4/2019 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã công bố đầm Đề Gi và Tam Quan thuộc danh sách khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá.
Tháng 5/2015, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, theo đó định hướng hình thành hai trung tâm nghề cá của tỉnh tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn) và đầm Đề Gi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).
Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành, Phù Mỹ, nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo Quyết định 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì quy hoạch cảng Đề Gi và cảng Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
Trong tất cả các chủ trương, chính sách, quy hoạch định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định đều xác định cảng Đề Gi và Tam Quan chỉ là cảng cá khu vực kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá, phù hợp với Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng và Quyết định 1121/QĐ-BNNTCTS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đề nghị đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Bình Định có 4 cảng cá, gồm: Cảng cá Quy Nhơn là cảng cá loại I; Cảng cá Đề Gi, Cảng cá Nhơn Châu và Cảng cá Tam Quan (cảng cá ngừ chuyên dụng) là 3 cảng cá loại II.
Tháng 10/2020, UBND tỉnh Bình Định quyết định công bố việc mở cảng đối với Cảng cá Đề Gi. Cảng cá Đề Gi nằm tại thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát). Độ sâu luồng vào Cảng cá Đề Gi -7m; chiều rộng luồng vào cảng 100m; chiều dài cầu cảng 100m; độ sâu vùng nước đậu tàu -3,5m đến -4,5m. Cảng cá Đề Gi có năng lực tiếp nhận tàu cá có chiều dài đến 24m; năng lực xếp dỡ hàng hóa 20.000 tấn/năm; cung cấp các dịch vụ như đá lạnh, nước ngọt, thực phẩm, kho đông lạnh, cửa hàng ngư lưới cụ.
Cảng cá Tam Quan quy hoạch xây dựng tại thôn Trường Xuân Tây (huyện Hoài Nhơn) có khả năng tiếp nhận tàu 3.000 DWT, công suất cảng khoảng 0,96 triệu tấn/năm.
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.