Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.
Năm 2022, BYD chính thức hiện diện ở Việt Nam với một nhà máy lắp ráp sản phẩm máy tính bảng iPad cho hãng Apple tại Phú Thọ, với tổng mức đầu tư khoảng 270 triệu USD.
Ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch BYD, cho biết, thông qua dự án tại Phú Thọ, BYD đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đây cũng là lý do BYD mong muốn thiết lập thêm cơ sở sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam để cung ứng cho thị trường Đông Nam Á.
Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ông Vương Truyền Phúc nhấn mạnh, cơ sở sản xuất xe điện của BYD tại Việt Nam sẽ ứng dụng những công nghệ tốt nhất. Bên cạnh việc thiết lập cơ sở sản xuất, BYD cũng sẽ xây dựng chuỗi doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cho hệ sinh thái sản xuất xe điện.
Chủ tịch BYD kỳ vọng, dự án sẽ được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đưa cơ sở sản xuất sớm đi vào hoạt động.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch BYD. Ảnh: VGP/Minh Khôi
Bày tỏ sự hoan nghênh BYD cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kỳ vọng, BYD sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu sang những thị trường tiên tiến, dựa trên cơ sở lợi thế của Việt Nam về ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Mặt khác, dưới sự hỗ trợ của BYD, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích, bổ sung năng lực cạnh tranh để “xây tổ đón đại bàng”.
Được biết, BYD là một trong những đơn vị sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đối thủ cạnh tranh đáng gờm của những ông lớn như Tesla, BMW hay Volkswagen. Vào năm 2022, bất chấp khó khăn từ lệnh phong tỏa của Trung Quốc, BYD đã bán được tổng cộng 1,86 triệu chiếc xe trên toàn cầu. Năm 2023, BYD đặt mục tiêu sẽ bán ra tối thiểu 3 triệu chiếc xe.
BYD có lợi thế lớn trong cuộc đua xe điện bởi đây cũng là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Ngay từ đầu những năm 2000, BYD đã cung ứng pin cho các hãng điện thoại lớn như Samsung, Nokia, Motorola…
Chính vì vậy, sự xuất hiện của BYD tại Việt Nam có thể đánh một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành công nghiệp xe điện Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Theo nguồn tin từ Reuters, từ tháng 1/2023, BYD đã có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, như một động thái đa dạng chuỗi cung ứng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Mức đầu tư cho nhà máy này có thể lên đến 250 triệu USD.
Nhiều khả năng, nhà máy mới của BYD tại Việt Nam vẫn sẽ được đặt tại khu công nghiệp Phú Hà thuộc tỉnh Phú Thọ, nơi nhà máy lắp ráp máy tính bảng iPad của doanh nghiệp này đang hoạt động. Reuters dự đoán, nhà máy mới của BYD sẽ cung ứng linh kiện cho nhà máy xe điện tập đoàn này đặt tại Thái Lan, với công suất 150 nghìn xe mỗi năm, sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024.
Bên cạnh sản xuất xe điện, BYD cũng đang có kế hoạch phân phối xe điện tại Việt Nam. Năm ngoái, tập đoàn này đã nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe lai (xe hybrid) là BYD Destroyer 05 và BYD Cruiser 05.
Một mẫu xe thuần điện là BYD Seagull cũng mới được BYD giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, được cho là sản phẩm chiến lược hướng tới thị trường toàn cầu trong thời gian tới của hãng xe này. Nếu được bán tại Việt Nam, BYD Seagull với kích thước và mức giá tương đồng với VinFast VF5, có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe mới của hãng xe Việt Nam.
Trước đó, BYD đã công bố 7 mẫu xe ô tô sẽ được phân phối tại thị trường Thái Lan, đánh dấu sự xâm nhập thị trường Đông Nam Á của hãng xe hàng đầu Trung Quốc. Trong 7 mẫu xe nói trên, chỉ có BYD Atto 3 chính thức được bày bán, với doanh số đặt hàng lên đến 10 nghìn chiếc chỉ sau 1 tháng ra mắt.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.
Trong bối cảnh khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu, nhu cầu khai thác các loại kim loại như niken đang tăng cao. Tuy nhiên, khai thác thiếu bền vững kim loại này có thể gây ra nhiều hệ lụy với môi trường.
Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.
Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…
Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.