Diễn đàn quản trị
Các ông lớn chuẩn bị gì cho những 'trận chiến mới'
Doanh nghiệp cần phải tìm kiếm, trang bị những vũ khí mới mang tính chất cần thiết và sống còn trong trận chiến mới vì những vũ khí cũ và “cùn” đã không còn tác dụng với những “cuộc chiến” trong bối cảnh mới.
Những “trận chiến” bên trong doanh nghiệp
Cho tới tháng 4/2021, sự thành công của Việt Nam trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19 được xem là một kỳ tích đáng tự hào. Thế nhưng, kể từ khi chủng Delta tràn vào, Việt Nam đã từng bước phải trải nghiệm những gì mà các quốc gia khác đã hứng chịu về cả tốc độ lây nhiễm và mức độ ảnh hưởng tàn khốc của nó. Sự tác động của đại dịch Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ tư đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.
Theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Rynan Technologies, khó khăn lớn với doanh nghiệp giai đoạn vừa qua là cách chống dịch của cơ quan ban ngành địa phương chưa phù hợp với doanh nghiệp.
Ông Mỹ cho rằng, Việt Nam đã chủ quan khi chiến thắng Covid-19 trong các lần chống dịch trước cũng như việc mỗi nơi chống dịch một kiểu là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tâm lý hoang mang trong dân. Chúng ta cũng không thể áp đặt “zero Covid” cho tất cả doanh nghiệp.
"Vì vậy doanh nghiệp cần phải kiên trì để theo dõi tình hình và sự thay đổi của chính sách để có thể bám sát quy trình, duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng”, ông Mỹ nói trong sự kiện Vietnam CEO Forum với chủ đề "Đâu là trận cuối" .

Với ngành hàng không là cảnh toàn thị trường đóng băng với việc hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, máy bay "đắp chiếu", hành khách vắng bóng, cảng hàng không ngưng trệ, các hãng hàng không liên tiếp thông báo lỗ...
Đối với ngành hàng bán lẻ và dịch vụ, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận định, ngành bán lẻ thường bị nhầm là không thể chết dù có rủi ro, nhưng trên thực tế, thương mại hiện đại chỉ đóng 1/4 thị phần. Khi hình thức mua bán truyền thống bị ảnh hưởng thì thương mại hiện đại sẽ gồng gánh.
Thực tế, trong thời gian qua lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ trực tiếp đến trực tuyến đều quá tải nhưng phân tích ngành hàng lại cho thấy siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm.
Thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%) trong khi đây là ngành hàng có tỉ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả các ngành hàng, chưa kể nhóm này siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt,…
Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, Saigon Co.op vẫn nỗ lực cung ứng hơn 2.000 tấn hàng hoá mỗi ngày tại gần 1.000 điểm bán trực thuộc trên 44 tỉnh, thành trong cả nước và tiếp tục cung cấp trung bình gần 46.000 suất ăn mỗi ngày cho các khu cách ly tập trung tại TP.HCM. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn phối hợp với thành phố tặng các túi quà an sinh xã hội đến với các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Quan trọng hơn, hệ thống bán lẻ này có hơn 18.000 cán bộ, nhân viên không bị mất việc và không bị giảm lương.
“Trong dịch, Saigon Co.op có 1.300 F0, những người này đều được hưởng những chế độ chính sách cho việc bị nhiễm bệnh, việc này tạo ra sự thay đổi. Mấu chốt là không khiến người lao động mất việc”, ông Đức nói.
Những “cuộc đua vũ trang”
Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, tính chung sáu tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 3,55%. Đây là một con số tích cực trong nền kinh tế nói chung và trong ngành hàng bán lẻ - dịch vụ nói riêng.
Tuy nhiên, tính trong hai quý đầu năm 2021, “trận địa” chống Covid được các khách mời ví von là một cuộc đua của những ngành thiếu oxy.

Theo ông Đức, ngành hàng bán lẻ - dịch vụ đang chạy đua với tốc độ “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Chỉ thị của chính quyền thay đổi hàng ngày nên đòi hỏi doanh nghiệp cần phải biết cách ‘lấy hơi’, điều đó ảnh hưởng đến ‘lá phổi’ của mình. Các nhà bán lẻ phải tìm giải pháp để chan hòa, giữ nhịp thở thấp nhưng thở đều.
Khi nói về Saigon Co.op thời gian qua, ông Đức nhận xét: “Giai đoạn vừa qua là giai đoạn chạy gắng sức. Chúng tôi phải giao ban toàn công ty hàng ngày với nhịp độ quá nhanh, chưa cảm nhận được thì đã phải triển khai. Vì vậy, Saigon Co.op đang thay đổi cách vận hành để thích nghi với tốc độ quá nhanh, quá nguy hiểm như hiện nay.”
Đối với ông Mỹ, cuộc đua chống dịch cần có những chặng nghỉ ở giữa để lấy sức và tái cấu trúc doanh nghiệp. Ông cho rằng doanh nghiệp phải có lộ trình điều chỉnh tốc độ và có kế hoạch lâu dài hơn, không phản ứng theo thị trường, phải có kế hoạch đặc thù 5 năm, 10 năm. Doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng, đầu tư vào công cụ giám sát.
Đối với các doanh nghiệp công nghệ, ông Mỹ cho rằng đây là cơ hội rất lớn. “Chúng ta muốn thắng địch thì phải thấy được địch ở đâu. Đây cũng là thách thức thú vị cho những người làm khoa học, những người phát triển công nghệ mới”, ông Mỹ nói.
Về ngành hàng không, ông Kỳ nói vui rằng, nếu ví ngành du lịch - hàng không như một bệnh nhân của Covid-19, thì ngành này đang thực sự cần chạy ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cho phổi).
Theo vị doanh nhân này, ngành sẽ không bao giờ phục hồi được như trước. Du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ khôi phục khi vắc xin có hiệu quả đưa vào sử dụng tuy nhiên hành khách sẽ thận trọng hơn vì vẫn lo lây bệnh khác. Họ sẽ đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.
Với những doanh nghiệp hàng không, du lịch như Vietravel, yếu tố an toàn cho khách hàng giờ đây là ưu tiên hàng đầu để ổn định tâm lý khách hàng và nhờ đó có thể quay lại đường đua.
Ông Kỳ nhận định, phải đến tháng 6/2024 thì ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018-2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn sau thời gian giãn cách là điều khó tránh khỏi, và Saigon Co.op cũng không ngoại lệ. Ông Đức cho biết, khi một lượng lớn khách hàng đổ dồn về cùng một lúc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, và đây là điều mà Saigon Co.op lo ngại hậu giãn cách.
"Chúng ta thường nói về nguy và cơ trong giai đoạn vừa qua, có thể mọi người nhìn vào sẽ nói thời gian qua Saigon Co.op bán được nhiều và thu hút được một lượng lớn khách hàng cho tương lai, đó là tín hiệu tích cực, chúng tôi cũng ghi nhận sự tích cực đó, nhưng nó dẫn đến một số rủi ro cho tương lai”, ông Đức chia sẻ.
Lời khuyên 5T cho doanh nghiệp
Ông Lê Trí Thông, CEO Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, năm 2021 có quá nhiều biến động, bất định, đặt ra câu hỏi cho nhiều doanh nghiệp rằng “Covid có phải là trận cuối”.

“Trên thực tế, những biến cố luôn là những trận cuối nối tiếp nhau. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu những trận cuối, những nó sẽ tiến hóa và chúng ta phải tự học cách tồn tại với gió mưa”, ông Thông nói
Vị tổng giám đốc của PNJ đã dành lời khuyên 5T dành cho doanh nghiệp đang vẫy vùng trong những “trận cuối”.
Thứ nhất là Tỉnh táo để thoát ra khỏi những hào quang trong quá khứ, không ngủ quên trong những trận đánh thắng đại dịch vào những đợt bùng phát trước
Thứ hai là Tài năng. Doanh nghiệp cần tìm ra nhân tài trong đội ngũ vì nhân viên là tài sản quan trọng nhất tạo nên bộ rễ của cây.
Thứ ba là Tái tạo. Sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ không thể đi theo con đường như cũ nên phải khởi động lại và tái cơ cấu doanh nghiệp. Sau cơn bão thì đất sẽ rộng hơn nên lượng “hữu cơ” sẽ tăng lên.
Thứ tư là Tình nghĩa. Doanh nghiệp nên gắn bó với doanh nghiệp, với đội ngũ lao động, với Nhà nước, giúp chúng ta bám sâu hơn để chịu đựng gió mưa. Từ đó hiểu về văn hóa, hiểu về con người, giúp sống khỏe hơn sau cơn bão.
Thứ năm là Tốc độ đi kèm với Tỉnh táo. Cơn bão thổi tới và tất cả phải xuất phát trở lại, nhanh chóng xoay chuyển tình thế để thích nghi kịp thời, tỉnh táo nhìn về phía trước để thấy được những con đường, thấy được những kịch bản khác nhau để linh hoạt đối phó với các tình huống.
“Sau biến cố này, các doanh nghiệp sẽ có bài học về quản trị rủi ro giúp quản trị những bộ rễ, để khu rừng có thể tỷ lệ sống sót cao hơn và bứt tốc chạy về phía trước”, CEO PNJ nói.
Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn
7 yếu tố kiến tạo doanh nghiệp kiên cường giữa khủng hoảng
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tăng trưởng và công nghệ là hai trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các tổ chức có khả năng phục hồi cao hậu khủng hoảng Covid-19.
Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng
Nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.
Ứng phó với khủng hoảng tin giả, thông tin sai lệch
Tin giả và hành vi tung tin sai lệch đang là mối đe dọa ngày một lớn mà các nhà lãnh đạo thương hiệu và doanh nghiệp cần xem xét như một phần trong chiến lược PR và quản trị rủi ro của mình.
Cách Huawei vượt khủng hoảng
Bằng những tính toán chiến lược và đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu phát triển, Huawei vẫn tăng trưởng một cách bền vững dù đang bị đặt trong một bối cảnh nhiều biến động.
Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài
Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.
VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350
VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.
C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng
Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.
Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới
Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.























































