Các ông lớn chuẩn bị gì cho những 'trận chiến mới'

Quỳnh Chi Thứ ba, 05/10/2021 - 09:03

Doanh nghiệp cần phải tìm kiếm, trang bị những vũ khí mới mang tính chất cần thiết và sống còn trong trận chiến mới vì những vũ khí cũ và “cùn” đã không còn tác dụng với những “cuộc chiến” trong bối cảnh mới.

Các doanh nghiệp bán lẻ như Saigon Co.op cũng gặp nhiều thách thức trong đại dịch

Những “trận chiến” bên trong doanh nghiệp

Cho tới tháng 4/2021, sự thành công của Việt Nam trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19 được xem là một kỳ tích đáng tự hào. Thế nhưng, kể từ khi chủng Delta tràn vào, Việt Nam đã từng bước phải trải nghiệm những gì mà các quốc gia khác đã hứng chịu về cả tốc độ lây nhiễm và mức độ ảnh hưởng tàn khốc của nó. Sự tác động của đại dịch Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ tư đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Rynan Technologies, khó khăn lớn với doanh nghiệp giai đoạn vừa qua là cách chống dịch của cơ quan ban ngành địa phương chưa phù hợp với doanh nghiệp.

Ông Mỹ cho rằng, Việt Nam đã chủ quan khi chiến thắng Covid-19 trong các lần chống dịch trước cũng như việc mỗi nơi chống dịch một kiểu là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tâm lý hoang mang trong dân. Chúng ta cũng không thể áp đặt “zero Covid” cho tất cả doanh nghiệp. 

"Vì vậy doanh nghiệp cần phải kiên trì để theo dõi tình hình và sự thay đổi của chính sách để có thể bám sát quy trình, duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng”, ông Mỹ nói trong sự kiện Vietnam CEO Forum với chủ đề "Đâu là trận cuối" .

Doanh nghiệp chuẩn bị cho những “trận chiến” mùa Covid
TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Rynan Technologies

Với ngành hàng không là cảnh toàn thị trường đóng băng với việc hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, máy bay "đắp chiếu", hành khách vắng bóng, cảng hàng không ngưng trệ, các hãng hàng không liên tiếp thông báo lỗ...

Đối với ngành hàng bán lẻ và dịch vụ, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận định, ngành bán lẻ thường bị nhầm là không thể chết dù có rủi ro, nhưng trên thực tế, thương mại hiện đại chỉ đóng 1/4 thị phần. Khi hình thức mua bán truyền thống bị ảnh hưởng thì thương mại hiện đại sẽ gồng gánh.

Thực tế, trong thời gian qua lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ trực tiếp đến trực tuyến đều quá tải nhưng phân tích ngành hàng lại cho thấy siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm.

Thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%) trong khi đây là ngành hàng có tỉ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả các ngành hàng, chưa kể nhóm này siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt,…

Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, Saigon Co.op vẫn nỗ lực cung ứng hơn 2.000 tấn hàng hoá mỗi ngày tại gần 1.000 điểm bán trực thuộc trên 44 tỉnh, thành trong cả nước và tiếp tục cung cấp trung bình gần 46.000 suất ăn mỗi ngày cho các khu cách ly tập trung tại TP.HCM. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn phối hợp với thành phố tặng các túi quà an sinh xã hội đến với các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Quan trọng hơn, hệ thống bán lẻ này có hơn 18.000 cán bộ, nhân viên không bị mất việc và không bị giảm lương.

“Trong dịch, Saigon Co.op có 1.300 F0, những người này đều được hưởng những chế độ chính sách cho việc bị nhiễm bệnh, việc này tạo ra sự thay đổi. Mấu chốt là không khiến người lao động mất việc”, ông Đức nói.

Những “cuộc đua vũ trang”

Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, tính chung sáu tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 3,55%. Đây là một con số tích cực trong nền kinh tế nói chung và trong ngành hàng bán lẻ - dịch vụ nói riêng. 

Tuy nhiên, tính trong hai quý đầu năm 2021, “trận địa” chống Covid được các khách mời ví von là một cuộc đua của những ngành thiếu oxy.

Doanh nghiệp chuẩn bị cho những “trận chiến” mùa Covid 1
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op

Theo ông Đức, ngành hàng bán lẻ - dịch vụ đang chạy đua với tốc độ “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Chỉ thị của chính quyền thay đổi hàng ngày nên đòi hỏi doanh nghiệp cần phải biết cách ‘lấy hơi’, điều đó ảnh hưởng đến ‘lá phổi’ của mình. Các nhà bán lẻ phải tìm giải pháp để chan hòa, giữ nhịp thở thấp nhưng thở đều.

Khi nói về Saigon Co.op thời gian qua, ông Đức nhận xét: “Giai đoạn vừa qua là giai đoạn chạy gắng sức. Chúng tôi phải giao ban toàn công ty hàng ngày với nhịp độ quá nhanh, chưa cảm nhận được thì đã phải triển khai. Vì vậy, Saigon Co.op đang thay đổi cách vận hành để thích nghi với tốc độ quá nhanh, quá nguy hiểm như hiện nay.”

Đối với ông Mỹ, cuộc đua chống dịch cần có những chặng nghỉ ở giữa để lấy sức và tái cấu trúc doanh nghiệp. Ông cho rằng doanh nghiệp phải có lộ trình điều chỉnh tốc độ và có kế hoạch lâu dài hơn, không phản ứng theo thị trường, phải có kế hoạch đặc thù 5 năm, 10 năm. Doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng, đầu tư vào công cụ giám sát.

Đối với các doanh nghiệp công nghệ, ông Mỹ cho rằng đây là cơ hội rất lớn. “Chúng ta muốn thắng địch thì phải thấy được địch ở đâu. Đây cũng là thách thức thú vị cho những người làm khoa học, những người phát triển công nghệ mới”, ông Mỹ nói.

Về ngành hàng không, ông Kỳ nói vui rằng, nếu ví ngành du lịch - hàng không như một bệnh nhân của Covid-19, thì ngành này đang thực sự cần chạy ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cho phổi). 

Theo vị doanh nhân này, ngành sẽ không bao giờ phục hồi được như trước. Du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ khôi phục khi vắc xin có hiệu quả đưa vào sử dụng tuy nhiên hành khách sẽ thận trọng hơn vì vẫn lo lây bệnh khác. Họ sẽ đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.

Với những doanh nghiệp hàng không, du lịch như Vietravel, yếu tố an toàn cho khách hàng giờ đây là ưu tiên hàng đầu để ổn định tâm lý khách hàng và nhờ đó có thể quay lại đường đua.

Ông Kỳ nhận định, phải đến tháng 6/2024 thì ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018-2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.

Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn sau thời gian giãn cách là điều khó tránh khỏi, và Saigon Co.op cũng không ngoại lệ. Ông Đức cho biết, khi một lượng lớn khách hàng đổ dồn về cùng một lúc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, và đây là điều mà Saigon Co.op lo ngại hậu giãn cách.

"Chúng ta thường nói về nguy và cơ trong giai đoạn vừa qua, có thể mọi người nhìn vào sẽ nói thời gian qua Saigon Co.op bán được nhiều và thu hút được một lượng lớn khách hàng cho tương lai, đó là tín hiệu tích cực, chúng tôi cũng ghi nhận sự tích cực đó, nhưng nó dẫn đến một số rủi ro cho tương lai”, ông Đức chia sẻ.

Lời khuyên 5T cho doanh nghiệp

Ông Lê Trí Thông, CEO Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, năm 2021 có quá nhiều biến động, bất định, đặt ra câu hỏi cho nhiều doanh nghiệp rằng “Covid có phải là trận cuối”.

Doanh nghiệp chuẩn bị cho những “trận chiến” mùa Covid 2
Ông Lê Trí Thông, CEO Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

“Trên thực tế, những biến cố luôn là những trận cuối nối tiếp nhau. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu những trận cuối, những nó sẽ tiến hóa và chúng ta phải tự học cách tồn tại với gió mưa”, ông Thông nói

Vị tổng giám đốc của PNJ đã dành lời khuyên 5T dành cho doanh nghiệp đang vẫy vùng trong những “trận cuối”.

Thứ nhất là Tỉnh táo để thoát ra khỏi những hào quang trong quá khứ, không ngủ quên trong những trận đánh thắng đại dịch vào những đợt bùng phát trước

Thứ hai là Tài năng. Doanh nghiệp cần tìm ra nhân tài trong đội ngũ vì nhân viên là tài sản quan trọng nhất tạo nên bộ rễ của cây.

Thứ ba là Tái tạo. Sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ không thể đi theo con đường như cũ nên phải khởi động lại và tái cơ cấu doanh nghiệp. Sau cơn bão thì đất sẽ rộng hơn nên lượng “hữu cơ” sẽ tăng lên.

Thứ tư là Tình nghĩa. Doanh nghiệp nên gắn bó với doanh nghiệp, với đội ngũ lao động, với Nhà nước, giúp chúng ta bám sâu hơn để chịu đựng gió mưa. Từ đó hiểu về văn hóa, hiểu về con người, giúp sống khỏe hơn sau cơn bão.

Thứ năm là Tốc độ đi kèm với Tỉnh táo. Cơn bão thổi tới và tất cả phải xuất phát trở lại, nhanh chóng xoay chuyển tình thế để thích nghi kịp thời, tỉnh táo nhìn về phía trước để thấy được những con đường, thấy được những kịch bản khác nhau để linh hoạt đối phó với các tình huống.

“Sau biến cố này, các doanh nghiệp sẽ có bài học về quản trị rủi ro giúp quản trị những bộ rễ, để khu rừng có thể tỷ lệ sống sót cao hơn và bứt tốc chạy về phía trước”, CEO PNJ nói.

Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn

Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn

Leader talk -  3 năm
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018 - 2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn

Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn

Leader talk -  3 năm
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018 - 2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
7 yếu tố kiến tạo doanh nghiệp kiên cường giữa khủng hoảng

7 yếu tố kiến tạo doanh nghiệp kiên cường giữa khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tăng trưởng và công nghệ là hai trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các tổ chức có khả năng phục hồi cao hậu khủng hoảng Covid-19.

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Leader talk -  3 năm

Nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.

Ứng phó với khủng hoảng tin giả, thông tin sai lệch

Ứng phó với khủng hoảng tin giả, thông tin sai lệch

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Tin giả và hành vi tung tin sai lệch đang là mối đe dọa ngày một lớn mà các nhà lãnh đạo thương hiệu và doanh nghiệp cần xem xét như một phần trong chiến lược PR và quản trị rủi ro của mình.

Cách Huawei vượt khủng hoảng

Cách Huawei vượt khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Bằng những tính toán chiến lược và đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu phát triển, Huawei vẫn tăng trưởng một cách bền vững dù đang bị đặt trong một bối cảnh nhiều biến động.

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Người lãnh đạo giỏi không phải là người liên tục cổ vũ mà là người tạo ra môi trường và điều kiện để nhân viên tự động khơi dậy động lực của chính họ.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Gamuda Land, ứng viên tiềm năng cho loạt dự án metro ở TP.HCM

Gamuda Land, ứng viên tiềm năng cho loạt dự án metro ở TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

Gamuda Land đề xuất nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành.

Vì sao VinFast Feliz Neo được nhiều khách hàng ưa chuộng?

Vì sao VinFast Feliz Neo được nhiều khách hàng ưa chuộng?

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Thiết kế hiện đại, vận hành chắc chắn lại tiết kiệm “hết nước chấm”, xe máy VinFast Feliz Neo đang là ứng viên hàng đầu trong danh sách lên đời phương tiện xanh của nhiều người Việt.

Giá vàng hôm nay 23/6: Lờ tin Mỹ - Iran, vàng đợi loạt sự kiện kinh tế trong tuần

Giá vàng hôm nay 23/6: Lờ tin Mỹ - Iran, vàng đợi loạt sự kiện kinh tế trong tuần

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 23/6 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, khi thị trường quốc tế chưa phản ứng trước thông tin Mỹ tấn công Iran.

'Chuyển nhà' sang HOSE, Nam Tân Uyên có gì?

'Chuyển nhà' sang HOSE, Nam Tân Uyên có gì?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên hiện là một trong những nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp lớn nhất phía Nam.

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Người lãnh đạo giỏi không phải là người liên tục cổ vũ mà là người tạo ra môi trường và điều kiện để nhân viên tự động khơi dậy động lực của chính họ.

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Leader talk -  3 giờ

Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân đã có những chia sẻ cá nhân về bài toán huy động vốn “hóc búa” cho cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Liên minh AI Âu Lạc: Lời 'hiệu triệu' quy tụ các công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam

Liên minh AI Âu Lạc: Lời 'hiệu triệu' quy tụ các công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 giờ

Quan sát những biến động địa chính trị trên thế giới, Chủ tịch FPT chỉ ra, thực chất đó là sự cạnh tranh, so tài trong lĩnh vực công nghệ.