Bất động sản
Cách mạng cho mảng môi giới bất động sản với công nghệ 4.0
Với những công nghệ tiên tiến như IoT, Big Data, machine learning… trong tương lai, những hoạt động phổ biến hiện tại của những môi giới bất động sản sẽ biến mất.

Ngày 17/7/2017, Yahoo sẽ chính thức ngừng hoạt động trên toàn cầu. Cách đây 15 năm, khi mà Facebook, Instagram, Twitter còn là ý niệm manh nha trong đầu các cậu bé ở nước Mỹ, thì Yahoo chính là ông hoàng của internet nhưng, theo thời gian, người khổng lồ này không còn theo kịp thời đại và nhanh chóng bị đào thải.
Với internet và hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện, thế giới đang đi nhanh với tốc độ của ánh sáng, sự thay đổi diễn ra từng giây, cái cũ biến mất và cái mới ra đời chỉ trong vài ngày.
Ngày nay, công nghệ thông tin – IT đã được thay bằng công nghệ internet – TI, cụ thể đó là internet vạn vật – IoT, máy học – machine learning, dữ liệu lớn – big data, công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường – VR/AR, trí tuệ nhân tạo AI…
Để chạm tới 50 triệu người dùng, điện thoại bàn cần 75 năm, máy bay cần 68 năm, radio cần 38 năm, tivi cần 4 năm, internet cần 3,5 năm, Facebook 2 năm, Instagram mất 19 tháng, Youtube mất 10 tháng, Twitter mất 9 tháng, Angry Bird cần 15 ngày, Chewbacca mum cần 24h.
Sự xuất hiện của nền kinh tế chia sẻ đe dọa rất nhiều ngành kinh tế cũ. Hilton là tập đoàn khách sạn toàn cầu với lịch sử 99 năm, hiện có 610.000 phòng trên khắp 85 quốc gia và có 150.000 nhân viên.
Trong khi đó, Airbnb mới ra đời được 10 năm nhưng đã có 650.000 phòng, trải dài 190 quốc gia với chỉ 3.000 nhân viên. Hiện tại, trị giá vốn hoá thị trường của Airbnb đang đứng đầu khoảng 25,5 tỷ USD, Hilton là 23,6 tỷ USD, Marriot 18 tỷ USD, Host 12,7 tỷ, Accor 9 tỷ, Wyndham 8,4 tỷ, InterContinental 7,5 tỷ, Hyatt 6,9 tỷ.
“Công nghệ là thứ giúp chúng ta giải quyết vấn đề của đời sống, đừng thần thánh hoá nó. Áp dụng công nghệ vào hoạt động môi giới nhằm hiểu khách hàng của mình hơn, tự động hoá hết tất cả những gì có thể tự động. Chúng ta cũng nên quan tâm tới trải nghiệm cá nhân của khách hàng hơn là chăm chăm bán hàng”, ông Trần Ngọc Anh – CEO MGI Global, Chủ tịch CLB Sale và Makerting Việt Nam, phát biểu trong buổi hội thảo Ứng dụng công nghệ 4.0 và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong đầu tư và môi giới bất động sản.
Theo ông Ngọc Anh, một người muốn trở thành một chuyên gia môi giới bất động sản thành công, phải trải qua 5 bước.
Đầu tiên là xây dựng thương hiệu cá nhân. Thứ hai, hiểu biết và ứng dụng tối đa công nghệ vào công việc của mình. Ví dụ: dùng chương trình SaleIQ để phân loại khách hàng, dựa vào sự tương tác của khách hàng trên mạng xã hội và website để chấm điểm khách hàng, khách hàng nào càng nhiều điểm tức tiềm năng thành công khi ta tiếp cận với khách hàng đó càng lớn. PageSense – đo lường trải nghiệm của khách hàng, cảm xúc của họ khi tương tác với các thông tin/sản phẩm bất động sản trên mạng xã hội và trên website.
Thứ ba, có team cùng chiến, đừng ra ‘chiến trường’ một mình mà cần phải có đồng đội chung quanh hỗ trợ. Thứ tư, sinh hoạt trong môi trường linh hoạt, hãy ra ngoài kia đi giao lưu gặp gỡ, tìm đối tác và cơ hội, đừng ngồi chờ sung rụng. Cuối cùng, hãy bền chí, đừng nản lòng cho tới khi chạm tay tới thành công.
Còn với các doanh nghiệp môi giới, hãy thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũng như phương thức bán hàng.
Thay vì xây nhà mẫu tốn kém bất tiện hãy dùng nhà mẫu ảo – số hoá không gian 360 độ, thay vì đổ dồn tiền làm sa bàn đơn điệu hãy xây dựng sa bàn ảo, thay vì phải đợi công trình hoàn thành mới dẫn khách đến xem căn hộ hãy để họ trải nghiệm qua thực tế ảo, thay vì phải mang bản vẽ giấy tờ cồng kềnh hãy để nhân viên mang đúng một chiếc máy tính bản/smartphone với ứng dụng di động có tất cả những nền tảng trên…
Nhà mẫu ảo có thể được xem trực tiếp qua Google, update thông tin theo thời gian thực, khách hàng có thể tìm căn hộ có giá tiền và diện tích theo nhu cầu, biết căn hộ nào đã bán/chưa bán, hướng nhà, toàn cảnh view thực tế…
Trải nghiệm thực tế ảo: cho khách hàng trải nghiệm thực tế ảo trong lễ mở bán hoặc văn phòng chủ đầu tư, cho phép khách hàng chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh dự án ở đa góc nhìn để thấy toàn bộ dự án, chi tiết nội thất, màu sơn nhà mẫu, người dùng sẽ được xem xét các hình ảnh, video dưới dạng 360 độ kèm âm thanh và lời thuyết minh phù hợp.
Các hình ảnh và video này sẽ làm nổi bật vị trí đắc địa và tầm nhìn của dự án, không gian sống tiện nghi, tạo cảm giác hải lòng, thoả mãn cho người xem. Tạo điểm nhấn công nghệ trong không gian văn phòng chủ đầu tư và lễ mở bán.
“Năm 2011, khi tôi ra nước ngoài tham quan các hệ thống môi giới bất động sản của nước bạn, tôi thường thắc mắc tại sao Việt Nam của mình lại lạc hậu đến thế. Sau khi về nước, tôi đã sáng lập ra MGI Global – nôm na là mạng lưới liên kết giới môi giới bất động sản toàn quốc. Tham vọng của tôi là thông qua MGI cùng những công nghệ 4.0, có thể thay đổi tiểu ngành môi giới bất động sản đang ngày càng lạc hậu”, ông Trần Ngọc Anh chia sẻ. MGI Global sẽ được vận hành theo hình thức kinh tế chia sẻ.
MGI hiện đang dùng phần mềm Blue Print để thực hiện quy trình bán hàng nhanh gọn, rõ ràng và minh bạch hơn: bắt đầu – giữ chỗ - làm đặt cọc – hợp đồng đặt cọc – làm hợp đồng – hợp đồng mua bán – làm hợp đồng 1. MGI sẽ dùng công nghệ để bán hàng, sẽ không có cảnh 1.000 nhân viên sale “lùa” 2.000 khách hàng đến chen chúc ở một lễ mở bán, mà sẽ có 10.000 khách hàng trên cả nước tham gia lễ mở bán cùng một thời thông qua chương trình truyền hình trực tiếp.
MGI còn trả hoa hồng cho người giới thiệu người bán, giới thiệu người mua, hỗ trợ giao dịch, phát triển mạng lưới.
Thực tế, hiện tại, phương thức cũ vẫn giúp nhiều công ty môi giới bán được hàng rất tốt, nhưng liệu nó còn đúng trong tương lai, khi nhiều công ty môi giới khác áp dụng công nghệ - giảm thiểu được chi phí, giúp họ đi nhanh hơn mình?
"Ông lớn" bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?
Tổ chức ngày hội môi giới bất động sản 2018 tại Đà Nẵng
Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2018 sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6 tới.
'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản
Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch Hải Phát Land trao đổi về hệ sinh thái bất động sản mà doanh nghiệp này đang dày công xây dựng trong bối cảnh quyền lực trên thị trường bất động sản chuyển từ người bán sang người mua.
Cenland trước áp lực chia lại thị phần môi giới bất động sản
Cuộc đua giành thị phần môi giới trên thị trường bất động sản đang ngày càng trở nên khốc liệt với phát triển ngày càng mạnh mẽ của các tên tuổi mới.
Hé lộ thưởng Tết 2018 của môi giới bất động sản
Nhiều doanh nghiệp bất động sản tiết lộ, dù chưa có phương án thưởng Tết chính thức nhưng chắc chắn mức thưởng Tết 2018 sẽ không thấp hơn năm 2017.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Căn hộ trung cấp 'biến mất' ở Hà Nội
Nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội hiện chỉ còn căn hộ cao cấp, hạng sang, vắng bóng hoàn toàn căn hộ trung cấp và giá rẻ.
ROX Living Đồng Hới kiến tạo không gian đô thị biển đáng sống
Đô thị ven biển ROX Living Đồng Hới là mô hình đô thị bền vững – hiện đại – xanh kết hợp hài hòa giữa an cư và giá trị đầu tư lâu dài.
1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Giá căn hộ tiếp tục leo thang
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha
Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.
Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge
Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.
Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung
Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.
Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng
Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.