Cách mạng cho mảng môi giới bất động sản với công nghệ 4.0

Quỳnh Như Chủ nhật, 01/07/2018 - 16:47

Với những công nghệ tiên tiến như IoT, Big Data, machine learning… trong tương lai, những hoạt động phổ biến hiện tại của những môi giới bất động sản sẽ biến mất.

Công nghệ sẽ thay đổi hoạt động môi giới bất động sản

Ngày 17/7/2017, Yahoo sẽ chính thức ngừng hoạt động trên toàn cầu. Cách đây 15 năm, khi mà Facebook, Instagram, Twitter còn là ý niệm manh nha trong đầu các cậu bé ở nước Mỹ, thì Yahoo chính là ông hoàng của internet nhưng, theo thời gian, người khổng lồ này không còn theo kịp thời đại và nhanh chóng bị đào thải.

Với internet và hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện, thế giới đang đi nhanh với tốc độ của ánh sáng, sự thay đổi diễn ra từng giây, cái cũ biến mất và cái mới ra đời chỉ trong vài ngày. 

Ngày nay, công nghệ thông tin – IT đã được thay bằng công nghệ internet – TI, cụ thể đó là internet vạn vật – IoT, máy học – machine learning, dữ liệu lớn – big data, công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường – VR/AR, trí tuệ nhân tạo AI…

Để chạm tới 50 triệu người dùng, điện thoại bàn cần 75 năm, máy bay cần 68 năm, radio cần 38 năm, tivi cần 4 năm, internet cần 3,5 năm, Facebook 2 năm, Instagram mất 19 tháng, Youtube mất 10 tháng, Twitter mất 9 tháng, Angry Bird cần 15 ngày, Chewbacca mum cần 24h.

Sự xuất hiện của nền kinh tế chia sẻ đe dọa rất nhiều ngành kinh tế cũ. Hilton là tập đoàn khách sạn toàn cầu với lịch sử 99 năm, hiện có 610.000 phòng trên khắp 85 quốc gia và có 150.000 nhân viên. 

Trong khi đó, Airbnb mới ra đời được 10 năm nhưng đã có 650.000 phòng, trải dài 190 quốc gia với chỉ 3.000 nhân viên. Hiện tại, trị giá vốn hoá thị trường của Airbnb đang đứng đầu khoảng 25,5 tỷ USD, Hilton là 23,6 tỷ USD, Marriot 18 tỷ USD, Host 12,7 tỷ, Accor 9 tỷ, Wyndham 8,4 tỷ, InterContinental 7,5 tỷ, Hyatt 6,9 tỷ.

Công nghệ là thứ giúp chúng ta giải quyết vấn đề của đời sống, đừng thần thánh hoá nó. Áp dụng công nghệ vào hoạt động môi giới nhằm hiểu khách hàng của mình hơn, tự động hoá hết tất cả những gì có thể tự động. Chúng ta cũng nên quan tâm tới trải nghiệm cá nhân của khách hàng hơn là chăm chăm bán hàng”, ông Trần Ngọc Anh – CEO MGI Global, Chủ tịch CLB Sale và Makerting Việt Nam, phát biểu trong buổi hội thảo Ứng dụng công nghệ 4.0 và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong đầu tư và môi giới bất động sản.

Cách mạng cho mảng môi giới bất động sản với công nghệ 4.0
Ông Trần Ngọc Anh – CEO MGI Global, Chủ tịch CLB Sale và Makerting Việt Nam

Theo ông Ngọc Anh, một người muốn trở thành một chuyên gia môi giới bất động sản thành công, phải trải qua 5 bước.

Đầu tiên là xây dựng thương hiệu cá nhân. Thứ hai, hiểu biết và ứng dụng tối đa công nghệ vào công việc của mình. Ví dụ: dùng chương trình SaleIQ để phân loại khách hàng, dựa vào sự tương tác của khách hàng trên mạng xã hội và website để chấm điểm khách hàng, khách hàng nào càng nhiều điểm tức tiềm năng thành công khi ta tiếp cận với khách hàng đó càng lớn. PageSense – đo lường trải nghiệm của khách hàng, cảm xúc của họ khi tương tác với các thông tin/sản phẩm bất động sản trên mạng xã hội và trên website.

Thứ ba, có team cùng chiến, đừng ra ‘chiến trường’ một mình mà cần phải có đồng đội chung quanh hỗ trợ. Thứ tư, sinh hoạt trong môi trường linh hoạt, hãy ra ngoài kia đi giao lưu gặp gỡ, tìm đối tác và cơ hội, đừng ngồi chờ sung rụng. Cuối cùng, hãy bền chí, đừng nản lòng cho tới khi chạm tay tới thành công.

Còn với các doanh nghiệp môi giới, hãy thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũng như phương thức bán hàng.

Thay vì xây nhà mẫu tốn kém bất tiện hãy dùng nhà mẫu ảo – số hoá không gian 360 độ, thay vì đổ dồn tiền làm sa bàn đơn điệu hãy xây dựng sa bàn ảo, thay vì phải đợi công trình hoàn thành mới dẫn khách đến xem căn hộ hãy để họ trải nghiệm qua thực tế ảo, thay vì phải mang bản vẽ giấy tờ cồng kềnh hãy để nhân viên mang đúng một chiếc máy tính bản/smartphone với ứng dụng di động có tất cả những nền tảng trên…

Nhà mẫu ảo có thể được xem trực tiếp qua Google, update thông tin theo thời gian thực, khách hàng có thể tìm căn hộ có giá tiền và diện tích theo nhu cầu, biết căn hộ nào đã bán/chưa bán, hướng nhà, toàn cảnh view thực tế…

Trải nghiệm thực tế ảo: cho khách hàng trải nghiệm thực tế ảo trong lễ mở bán hoặc văn phòng chủ đầu tư, cho phép khách hàng chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh dự án ở đa góc nhìn để thấy toàn bộ dự án, chi tiết nội thất, màu sơn nhà mẫu, người dùng sẽ được xem xét các hình ảnh, video dưới dạng 360 độ kèm âm thanh và lời thuyết minh phù hợp.

Các hình ảnh và video này sẽ làm nổi bật vị trí đắc địa và tầm nhìn của dự án, không gian sống tiện nghi, tạo cảm giác hải lòng, thoả mãn cho người xem. Tạo điểm nhấn công nghệ trong không gian văn phòng chủ đầu tư và lễ mở bán.

“Năm 2011, khi tôi ra nước ngoài tham quan các hệ thống môi giới bất động sản của nước bạn, tôi thường thắc mắc tại sao Việt Nam của mình lại lạc hậu đến thế. Sau khi về nước, tôi đã sáng lập ra MGI Global – nôm na là mạng lưới liên kết giới môi giới bất động sản toàn quốc. Tham vọng của tôi là thông qua MGI cùng những công nghệ 4.0, có thể thay đổi tiểu ngành môi giới bất động sản đang ngày càng lạc hậu”, ông Trần Ngọc Anh chia sẻ. MGI Global sẽ được vận hành theo hình thức kinh tế chia sẻ.

MGI hiện đang dùng phần mềm Blue Print để thực hiện quy trình bán hàng nhanh gọn, rõ ràng và minh bạch hơn: bắt đầu – giữ chỗ - làm đặt cọc – hợp đồng đặt cọc – làm hợp đồng – hợp đồng mua bán – làm hợp đồng 1. MGI sẽ dùng công nghệ để bán hàng, sẽ không có cảnh 1.000 nhân viên sale “lùa” 2.000 khách hàng đến chen chúc ở một lễ mở bán, mà sẽ có 10.000 khách hàng trên cả nước tham gia lễ mở bán cùng một thời thông qua chương trình truyền hình trực tiếp.

MGI còn trả hoa hồng cho người giới thiệu người bán, giới thiệu người mua, hỗ trợ giao dịch, phát triển mạng lưới.

Thực tế, hiện tại, phương thức cũ vẫn giúp nhiều công ty môi giới bán được hàng rất tốt, nhưng liệu nó còn đúng trong tương lai, khi nhiều công ty môi giới khác áp dụng công nghệ - giảm thiểu được chi phí, giúp họ đi nhanh hơn mình? 

'Ông lớn' bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?

"Ông lớn" bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?

Leader talk -  6 năm
Theo Chủ tịch Keller Williams Vietnam Paul Mason, các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo theo chuẩn quốc tế, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.
'Ông lớn' bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?

"Ông lớn" bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?

Leader talk -  6 năm
Theo Chủ tịch Keller Williams Vietnam Paul Mason, các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo theo chuẩn quốc tế, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.
Tổ chức ngày hội môi giới bất động sản 2018 tại Đà Nẵng

Tổ chức ngày hội môi giới bất động sản 2018 tại Đà Nẵng

Bất động sản -  6 năm

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2018 sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6 tới.

'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 năm

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch Hải Phát Land trao đổi về hệ sinh thái bất động sản mà doanh nghiệp này đang dày công xây dựng trong bối cảnh quyền lực trên thị trường bất động sản chuyển từ người bán sang người mua.

Cenland trước áp lực chia lại thị phần môi giới bất động sản

Cenland trước áp lực chia lại thị phần môi giới bất động sản

Doanh nghiệp -  6 năm

Cuộc đua giành thị phần môi giới trên thị trường bất động sản đang ngày càng trở nên khốc liệt với phát triển ngày càng mạnh mẽ của các tên tuổi mới.

Hé lộ thưởng Tết 2018 của môi giới bất động sản

Hé lộ thưởng Tết 2018 của môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 năm

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tiết lộ, dù chưa có phương án thưởng Tết chính thức nhưng chắc chắn mức thưởng Tết 2018 sẽ không thấp hơn năm 2017.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  16 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.