Tiêu điểm
Chỉ bỏ một thủ tục hành chính ‘cứu’ doanh nghiệp hàng trăm triệu USD
Đại diện doanh nghiệp cho biết và nhấn mạnh việc số hóa nền hành chính công có giá trị lớn hơn nhiều gói hỗ trợ khác dành cho doanh nghiệp, mà không tốn đồng ngân sách nào.
Ông Trần Đức Nghĩa, đại diện Hiệp hội logistics Việt Nam, Giám đốc Công ty Delta International, cho biết, việc kết nối hệ thống cảng điện tử, hải quan điện tử đã giúp doanh nghiệp bỏ được thủ tục hải quan thanh lý tờ khai.
Chỉ cần bỏ đi một thủ tục này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tới 500 triệu USD/năm so với việc làm bằng thủ tục giấy tờ thông thường, ông thông tin tại hội thảo công bố mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính mới đây.
Tại công ty Delta, nếu kiểm tra chuyên ngành MCQG được làm ở cấp độ cao nhất, doanh nghiệp có thể tiết kiệm 10% chi phí do giảm nhân lực.
“Đó là một số dẫn chứng về những điều đạt được khi thực hiện số hóa nền hành chính công, có giá trị lớn hơn nhiều gói hỗ trợ khác dành cho doanh nghiệp mà không tốn đồng ngân sách nào", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa
Theo báo cáo khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia (MCQG) và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành mới nhất, việc triển khai cơ chế MCQG nhìn chung đem lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Về thời gian, 10 trong số 12 thủ tục hành chính trong diện đánh giá ghi nhận thời gian giảm bớt khi làm thủ tục qua cổng thông tin MCQG so với khi tiến hành thủ tục theo phương thức nộp hồ sơ truyền thống.
Việc triển khai cơ chế MCQG cũng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp ở hầu hết các thủ tục so với hình thức làm thủ tục truyền thống trước đây, với mức cắt giảm chi phí trung bình 18 – 82%.
Không chỉ vậy, việc triển khai cơ chế MCQG áp dụng cho hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. Theo đó, thời gian và chi phí giảm đáng kể ở các khâu khai báo thông tin hồ sơ và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp có nhìn nhận tích cực và ủng hộ việc triển khai cổng thông tin MCQG rộng rãi và toàn diện hơn nữa, để tiếp tục giảm các gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Phát biểu tại hội thảo công bố kết quả khảo sát, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, cho biết và nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận những cố gắng của các cơ quan nhà nước.
Một số chuyển biến tích cực so với trước đây có thể kể đến là số đông các doanh nghiệp cho biết cổng MCQG được vận hành tương đối tốt; quá trình thực hiện thủ tục trực tuyến trên cổng thuận lợi hơn; việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua cổng đã giúp giảm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cũng quan sát thấy những chuyển biến tích cực tương tự trong lĩnh vực quản lý, kiểm tra chuyên ngành…
Thúc đẩy dòng chảy cải cách hành chính
Tuy nhiên, ông Phòng cũng lưu ý khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp tiếp tục mong muốn các bộ, ngành có thêm nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả của cổng MCQG, và đẩy mạnh cải cách thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với việc vận hành cổng, các bộ, ngành cần thường xuyên cập nhật chính sách, quy định mới, cơ quan vận hành cần nâng cấp cổng, tích hợp thêm các dịch vụ, tiện ích.
Cùng với đó, cải thiện cách thức thu thập, xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật và những vướng mắc mà doanh nghiệp thường gặp; đơn giản hóa quy trình thực hiện các thủ tục hành chính…
Đối với lĩnh vực quản lý, kiểm tra chuyên ngành, các bộ, ngành cần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các khâu trong quy trình kiểm tra chuyên ngành, từ nộp hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, lấy mẫu và thông báo kết quả; áp dụng đầy đủ và rộng rãi hơn nguyên tắc quản lý rủi ro để tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp có lịch sử tuân thủ tốt; giảm thiểu những điểm chồng chéo giữa các quy định về kiểm tra chuyên ngành;
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tiếp tục đề nghị việc triển khai cơ chế MCQG cần nhanh hơn và triệt để hơn, để giảm tối đa các giấy tờ phải nộp, chuyển tối đa sang số hóa, tránh tình trạng doanh nghiệp vừa phải khai thông tin trên cổng MCQG, vừa phải làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước.
Các cơ quan nhà nước cũng cần có cơ chế kết nối, chia sẻ thông tin để tránh yêu cầu trùng lặp với các doanh nghiệp.
“Đồng thời với đó, là cần tiếp tục giảm thiểu chi phí ngoài quy định đối với các doanh nghiệp”, ông Phòng nhấn mạnh.
‘Không để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính, sự tắc trách và quan liêu’
Quảng Ninh đứng đầu chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính
Năm 2021, Quảng Ninh đứng thứ hai trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và lần thứ ba liên tiếp đứng đầu về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).
Chuyển đổi số là vô nghĩa nếu không cải cách thủ tục hành chính
Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB Việt Nam, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý Nhà nước sẽ không đem lại hiệu quả gì nếu thủ tục hành chính vẫn rườm rà, rắc rối và nhiều giấy phép con.
Thủ tướng: Năm 2022 phải tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính
Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển. Phương châm là "đã nói phải làm", thực chất, không hình thức, lấy ‘lòng dân, doanh nghiệp’ làm thước đo, Thủ tướng nhấn mạnh.
Bí quyết của Quảng Ninh trong cải cách hành chính
Những nỗ lực đổi mới không ngừng trong công tác cải cách hành chính, tư duy đột phá trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là chìa khoá để Quảng Ninh đạt quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.